Đồng hành cùng ngư dân Đất Đỏ vươn khơi bám biển

Bạch Thanh| 24/09/2020 16:59

(TN&MT) - Ngày 24/9, Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Chương trình trao quà cho ngư dân vươn khơi bám biển tại huyện Đất Đỏ.

Ông Phạm Huỳnh Kháng, Phó Chánh Văn phòng Phụ trách Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT trao quà cho các ngư dân

75 bồn chứa nước ngọt loại 1.000 lít, 75 thùng nước tinh khiết đã được Báo TN&MT trao cho ngư dân trên địa bàn huyện Đất Đỏ. Dịp này, Báo Người Lao động cũng đã trao tặng 700 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn huyện.

Đến từ khá sớm, ông Nguyễn Tấn Lộc, ngư dân thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ) xúc động bày tỏ: “Ngư dân chúng tôi ở đây thường đánh bắt ngư trường xa nên luôn thiếu nước ngọt. Do đó, việc được nhận quà là bồn chứa nước ngọt và cờ Tổ quốc thật sự rất quý giá cho các phương tiện hành nghề khai thác thủy sản trên biển. Những phần quà này sẽ tiếp thêm sức lực và niềm tin, giúp cho ngư dân chúng tôi vươn khơi, bám biển. Chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế gia đình và xã hội, góp một phần công sức trong trách nhiệm bảo vệ biển đảo, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đất Đỏ ghi nhận và đánh giá cao chương trình mà Báo TN&MT đã phối hợp cùng với các đơn vị liên quan thực hiện việc trao quà hỗ trợ, giúp đỡ cho ngư dân trên địa bàn, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh hiện nay.

Theo ông Dũng, với truyền thống của quê hương Đất Đỏ, trong nhiều thập kỷ qua, ngư dân địa phương đã có nhiều sáng kiến, thành tích trong nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Thời gian qua, các cấp, các ngành địa phương cũng đã tập trung, quyết liệt triển khai các giải pháp, kiên quyết ngăn chặn các tàu cá không có giấy tờ, thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Đồng thời, tập trung đổi mới nuôi trồng biển, tái cơ cấu ngành hải sản, nâng cao cuộc sống cho người dân.

Ngư dân tại tại huyện Đất Đỏ nhận bồn chứa nước và cờ Tổ quốc tại buổi lễ

Huyện Đất Đỏ hiện có hơn 1.000 chiếc tàu đánh bắt thủy hải sản, trong đó có 661 chiếc chuyên đánh bắt xa bờ. Hầu hết số tàu thuyền tại địa phương đã thực hiện theo đúng khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC). Trong đó, đánh bắt đúng theo tọa độ cho phép, không đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện tốt việc khai báo phương tiện đánh bắt theo quy định. Tính đến thời điểm hiện nay, theo quản lý của ngành NN&PTNT, chưa có hộ dân Đất Đỏ nào vi phạm khuyến cáo của EC.

Còn theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải thì trong những tháng đầu năm 2020, do tình hình dịch bệnh nên đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến việc ra khơi đánh bắt của ngư dân. Đặc biệt, cửa biển Lộc An gây nhiều nguy hiểm cho các tàu cá khi ra vào. Để đảm bảo tính mạng và tài sản, ngư dân phải di chuyển tàu cá sang các địa phương khác hoặc thuê phương tiện lai dắt, làm tăng chi phí. Do đó, những món quà thiết thực như bồn chứa nước ngọt và cờ Tổ quốc là hành động đồng hành thiết thực nhất đối với ngư dân trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Nhiều ngư dân vui mừng khi đón nhận những món quà đầy ý nghĩa

Ngư dân Nguyễn Văn Mỹ, huyện Đất Đỏ bày tỏ: "Mỗi chuyến bám biển của chúng tôi khoảng hơn 1 tháng nên việc tích trữ nước ngọt là rất quan trọng vì nước ngọt lúc nào cũng thiếu. Có thêm bồn chứa nước ngọt giúp chúng tôi có đủ nước sinh hoạt cho anh em trên tầu để sinh hoạt và bám biển dài ngày hơn. Được tặng lá cờ Tổ quốc là rất có ý nghĩa với chúng tôi. Mỗi khi ra khơi, chúng tôi treo lá cờ lên là biết người Việt Nam vươn khơi bám biển, vô cùng tự hào”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT Lý Thị Hồng Điệp ghi nhận và chia sẻ những khó khăn của ngư dân trong hoạt động nuôi trồng và đánh bắt hải sản tại địa phương. Ngành thủy sản đã thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương nhưng cũng làm gia tăng áp lực lên môi trường sống. Bồn chứa nước ngọt sẽ giúp bà con thêm cơ hội vươn khơi bám biển. Nhưng những món quà nhỏ như lon nước tinh khiết vỏ nhôm, có thể tái chế sẽ giúp bà con có ý thức hơn khi sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Hay lá cờ Tổ quốc sẽ tăng thêm lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho bà con ngư dân.

Chương trình Trao quà cho ngư dân vươn khơi bám biển là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện truyền thông về tài nguyên và môi trường do Báo TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dịp này, Báo TN&MT cùng các đơn vị phối hợp trao tặng 300 bồn chứa nước ngọt (Quỹ Thiện tâm tài trợ 200 bồn và Tập đoàn Tân Á Đại Thành tài trợ 100 bồn) và 3.000 là cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Chuỗi sự kiện được diễn ra từ ngày 23 - 28/9, bao gồm: Lễ công bố Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ nhất - năm 2020 và Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ IV - năm 2020; Lễ ra quân Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn và trao quà cho ngư dân bám biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng ngư dân Đất Đỏ vươn khơi bám biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO