Động đất tấn công Iran: Gần 50 người bị thương, phá hủy nhiều nhà cửa

02/12/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 1/12, một trận động đất mạnh 6 độ richter xảy ra ở vùng Đông Nam Iran, làm ít nhất 42 người bị thương và phá hủy nhiều ngôi nhà – nơi...

(TN&MT) – Ngày 1/12, một trận động đất mạnh 6 độ richter xảy ra ở vùng Đông Nam Iran, làm ít nhất 42 người bị thương và phá hủy nhiều ngôi nhà – nơi mà hầu hết mọi người sống trong nhà tranh vách đất. Truyền thông Iran cho biết không có báo cáo về trường hợp tử vong.
 
Theo hãng thông tấn Fars của Iran, các nhân viên cứu hộ, các đội đặc biệt có chó nghiệp vụ và các đơn vị của Đội bảo vệ Cách mạng Iran và lực lượng dân quân Basij đã được huy động tới các khu vực bị động đất ở tỉnh Kerman.
 
Đài Truyền hình Quốc gia Iran cho biết nhiều người dân đã vội vã ra khỏi nhà ở thành phố Kerman và các làng mạc và thị trấn gần đó. Họ lo sợ động đất sẽ tiếp tục xảy ra sau khi có khoảng 51 cơn dư chấn sau trận động đất lúc 6h32 sáng 1/12 (theo giờ địa phương).
 
"Trận động đất đã phá hủy nhiều ngôi nhà ở 14 làng, nhưng may thay, cho đến nay, chưa có trường hợp nào tử vong", một quan chức địa phương nói với Đài Truyền hình Quốc gia Iran. 
 
Trận động đất xảy ra chưa đầy ba tuần sau khi trận động đất mạnh 7,3 độ richter phá hủy các làng mạc và thị trấn ở tỉnh Kermansheh, phía tây Iran, giáp với Iraq, làm chết 530 người và hàng nghìn người khác bị thương.
 
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra ngày 1/12 với cường độ 6,3 độ richter, cách phía Đông Bắc thành phố Kerman 58 km. Trận động đất với tâm chấn ở độ sâu 10 km làm rung chuyển khu vực nghèo và dân cư thưa thớt.
 
Mọi người đứng ở sân trong để đảm bảo an toàn sau khi trận động đất xảy ra tại tỉnh Kerman, Iran ngày 1/12/2017. Ảnh: Kamran Rezaei / REUTERS

 

Mọi người đứng ở sân trong để đảm bảo an toàn sau khi trận động đất xảy ra tại tỉnh Kerman, Iran ngày 1/12/2017. Ảnh: Kamran Rezaei / Reuters

 
Dẫn lời Morteza Salimi, đại diện Tổ chức Cứu trợ và Cứu nạn của Hiệp hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ Iran (IRCS), Đài Truyền hình Quốc gia Iran cho biết có ít nhất 42 người bị thương. Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA cho hay hầu hết 42 người này bị thương nhẹ.
 
"Các nhóm đánh giá đang điều tra những khu vực và làng mạc bị động đất ở tỉnh Kerman", IRNA dẫn lời quan chức địa phương Mohammadreza Mirsadeqi.
 
Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim cho biết trận động đất đã gây ra thiệt hại nặng nề ở thị trấn Hojedk và gây mất điện và nước ở một số ngôi làng.
 
Đài truyền hình Quốc gia Iran chiếu cảnh các tòa nhà bị hư hại ở các ngôi làng miền núi gần thị trấn Hojedk, tâm chấn của trận động đất, nơi có dân số 3.000 người. Theo Đài truyền hình Quốc gia, các mỏ than trong khu vực này đã bị đóng cửa do những cơn dư chấn.
 
Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết các khu vực bị động đất đã được nhận đồ cứu trợ là thực phẩm và nước, và người dân được bố trí nơi trú ẩn khẩn cấp.
 
Iran là một trong những quốc gia dễ bị động đất nhất trên thế giới. Năm 2003, trận động đất mạnh 6,6 độ richter ở tỉnh Kerman đã làm chết 31.000 người và san phẳng thành phố Bam, cách Tehran về phía Đông Nam 1.000 km.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất tấn công Iran: Gần 50 người bị thương, phá hủy nhiều nhà cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO