Động đất Ecuador: Hy vọng mong manh cho các nạn nhân khi số người chết tăng lên 443 người

20/04/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 19/4, lực lượng cứu hộ tại Ecuador đang mất dần hy vọng tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất làm chết hơn 400 người và giáng đòn choáng váng vào nền kinh tế vốn đã mong manh của quốc gia Nam Mỹ, thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Mọi người nhìn vào đống đổ nát khi nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp tục ở Pedernales sau khi trận động đất xảy ra ngoài khơi bờ biển Ecuador. Ảnh: REUTERS / GUILLERMO GRANJA
Mọi người nhìn vào đống đổ nát khi nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp tục ở Pedernales sau khi trận động đất xảy ra ngoài khơi bờ biển Ecuador. Ảnh: REUTERS / GUILLERMO GRANJA


Thiệt hại gia tăng

Số người chết hiện đã tăng đến 443 người và không dừng ở đó, dự kiến con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

Giám sát công tác cứu hộ trong vùng thiên tai, Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết trận động đất gây ra thiệt hại từ 2 – 3 tỷ USD cho nền kinh tế phụ thuộc vào dầu và có thể khiến tốc độ tăng trưởng giảm từ 2 – 3% trưởng. "Sẽ là cuộc đấu tranh lâu dài ... để tái thiết đất nước trong nhiều năm và tốn hàng tỷ USD đầu tư", Tổng thống Correa xúc động cho biết.

Nền kinh tế của Ecuador được dự đoán sẽ hầu như không tăng trưởng trong năm nay do tác động từ giá dầu giảm mạnh.

Theo chính phủ Ecuador, trận động đất phá hủy hoặc làm hư hại khoảng 1.500 tòa nhà, gây lở đất và khiến khoảng 20.500 người phải ngủ tạm ở nơi trú ẩn.

Ở Pedernales, một thị trấn bãi biển đơn sơ bị tàn phá, đám đông xúm lại phía sau dải băng vàng cách ly của lực lượng chức năng để theo dõi lính cứu hỏa và cảnh sát tìm kiếm người thân giữa đống đổ nát qua đêm. Sân vận động bóng đá của thành phố bỗng trở thành trung tâm cứu trợ tạm thời và… nhà xác.

Tìm kiếm… xác chết

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Jose Serrano nói với Reuters: Tính đến ngày 19/4, nỗ lực cứu hộ dường như hướng vào việc tìm kiếm xác chết.

Trong những ngôi làng và các thị trấn hẻo lánh, những người sống sót đang phải vật lộn với cuộc sống không có nước, điện và giao thông. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót nhưng mùi hôi thối như dấu hiệu của chết chóc được thông báo tới nhân viên cứu hộ.

"Có những cơ thể bị nghiền nát trong đống đổ nát và qua mùi hôi bốc lên, có thể thấy, họ đã chết", Đại úy Quân đội Marco Borja cho biết trong ngôi làng du lịch Canoa nhỏ.

"Hôm nay, chúng tôi đã tìm thấy 7 đến 8 thi thể” – ông cho biết thêm.

Thị trưởng của đảo Muisne, địa phương gần nhất với tâm chấn của trận động đất cho biết tất cả các cư dân đã được sơ tán đến nơi trú ẩn tạm thời gần đất liền.

Gần 400 nhân viên cứu hộ từ các quốc gia láng giềng Châu Mỹ La tinh và 83 chuyên gia từ Thụy Sĩ và Tây Ban Nha đã có mặt hỗ trợ Ecuador trong công tác cứu hộ. Mỹ cũng cho biết sẽ phái một nhóm chuyên gia ứng phó thiên tai tới Ecuador và Cuba sẽ hỗ trợ một nhóm bác sĩ.

Chính phủ cho biết, để tài trợ chi phí cho các trường hợp khẩn cấp, khoản tín dụng trị giá 600 triệu USD đã được kích hoạt cho Ecuador.

Cuối ngày 18/4, Ecuador cũng công bố đã ký vay một khoản tín dụng, trị giá 2 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để tài trợ cho đầu tư công. Kể từ năm 2009, Trung Quốc đã trở thành nhà tài trợ tài chính lớn nhất của Ecuador và khoản tín dụng này đã được đàm phán trước khi động đất xảy ra.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất Ecuador: Hy vọng mong manh cho các nạn nhân khi số người chết tăng lên 443 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO