Đối thoại chính sách về quyền có chỗ ở phù hợp

14/05/2014 00:00

(TN&MT) - Quyền có chỗ ở là quyền cơ bản của công dân được Nhà nước thừa nhận và được ghi nhận trong Hiến pháp.

   
(TN&MT) - Sáng 13/5, tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc phối hợp với Hiệp hội các Đô thị Việt Nam, Liên minh Quyền Nhà ở Châu Á cùng các một số Ủy Ban Quốc Hội như: Lập pháp, Kinh tế, Đối ngoại, Khoa học - Công nghệ và Môi trường tổ chức cuộc Đối thoại chính sách với chủ đề “Quyền có chỗ phù hợp: Vai trò của cộng đồng đô thị trong tiến trình phát triển nhà ở”.
   
Toàn cảnh cuộc đối thoại
    
   
  Ông Trần Đình Long, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho biết, quyền có chỗ ở là quyền cơ bản của công dân được Nhà nước thừa nhận và được ghi nhận trong Hiến pháp. Cùng với đó, hệ thống pháp luật về nhà ở, đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản cũng đã từng bước kiện toàn để ghi nhận quyền có chỗ ở, sở hữu nhà của công dân và bảo hộ quyền lợi này nhằm bảo đảm về chất lượng, an toàn, phát triển theo quy hoạch, kinh doanh, tạo thị trường nhà ở lành mạnh, công khai minh bạch đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Việc Việt Nam gia nhập Công ước quốc tế năm 1982, trong đó có nội dung này đã thể hiện cam kết và quyết tâm của Nhà nước trong việc giải quyết vấn đề trên.
   
  Tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra nhanh dẫn tới sự dịch chuyển lao động, dân cư diễn ra ồ ạt tại các đô thị nên vấn đề nhà ở đô thị ngày một trở nên cấp thiết, nhất là nhà ở cho người lao động nhập cư, người có thu nhập thấp, đối tượng chính sách, người bị thu hồi đất có nhu cầu tái định cư… Ông Long hy vọng, tại cuộc đối thoại này, sẽ tìm ra được những giải pháp thiết thực, hữu ích để hoàn thiện các chính sách nhà ở, nhất là các chính sách đang được thể hiện về các dự án luật có liên quan trước thềm Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội Khóa XIII.
   
  Tại buổi đối thoại, các đại biểu tập trung thảo luận về tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích cộng đồng tham gia vào tiến trình phát triển nhà ở, đặc biệt là các cộng đồng nghèo đô thị. Đồng thời, thảo luận về ý nghĩa của quyền có chỗ ở phù hợp; vai trò của cộng đồng đô thị trong tiến trình phát triển nhà ở và thực hiện quyền có chỗ ở phù hợp; những vấn đề về thể chế và tài chính vì một môi trường sống thích đáng.
   
  Theo TS. Nguyễn Quang, đại diện Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc đề xuất, “Quyền có nhà ở phù hợp không yêu cầu Nhà nước xây dựng nhà ở cho toàn bộ người dân mà chỉ đòi hỏi môi trường, khung pháp lý và các giải pháp để tại điều kiện cho mọi người dân tham gia cùng Nhà nước để phát triển nhà ở”.
   
  Cũng theo ông Quang, cần thiết phải xây dựng môi trường tạo điều kiện trong việc hiện thực hóa quyền có chỗ ở phù hợp bởi, hiện khung pháp lý ở Việt Nam chỉ cung cấp một môi trường tạo điều kiện ở mức độ nhất định nhưng có ít hướng dẫn về các thức tham gia và không có điều khoản khuyến khích cộng đồng tham gia trực tiếp; chưa quan tâm đầy đủ tới việc tạo điều kiện cho các cộng đồng nghèo tham gia giải quyết về nhà ở của chính họ
  Bà Vũ Thị Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội các Đô thị Việt Nam cho rằng, thời gian qua, có nhiều mô hình, sáng kiến của cộng động rất thiết thực trong việc cải tạo và phát triển nhà ở thiết thực được đưa ra như: xây nhà giá rẻ của cộng đồng có thu nhập thấp của một khu tập thể tại thành phố Vinh (Nghệ An); cải tạo nhà cho những hộ gia đình có diện tích dưới chuẩn ở Khu tập thể May (Hải Dương… Do đó, khi có môi trường tạo điều kiện cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức trong nước cũng như quốc tế, cộng đồng sẽ là nhân tố chính trong tiến trình này.
   
Trường Giang
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại chính sách về quyền có chỗ ở phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO