"Đôi tay vàng" McKinnon phẫu thuật thành công khối u "khủng" cho bệnh nhi 16 tháng tuổi

15/11/2017 00:00

(TN&MT)- Trở lại Việt Nam, giáo sư nổi tiếng người Mỹ- McKay McKinnon một lần nữa đã thực hiện phẫu thuật thành công một ca bệnh khó tại Huế...

Bác sĩ McKinnon và các cộng sự tại Bệnh viện TW Huế phẩu thuậtkhối u vùng má “khủng” cho bệnh nhi 16 tháng tuổi
Bác sĩ McKinnon và các cộng sự tại Bệnh viện TW Huế phẩu thuậtkhối u vùng má “khủng” cho bệnh nhi 16 tháng tuổi

Thông tin từ Bệnh viện TW Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa cho biết, các y bác sĩ của đơn vị này đã phối hợp với giáo sư, bác sĩ McKay McKinnon, một chuyên gia phẫu thuật hàng đầu của Mỹ được mệnh danh là “đôi tay vàng” trong phẫu thuật tạo hình thực hiện thành công ca mổ khối u nguy hiểm cho một bệnh nhi ở Thừa Thiên Huế.

Theo đó, bệnh nhi Huỳnh Hoàng Hiếu N. (16 tháng tuổi, trú ở TP. Huế) được phát hiện một khối u vùng má phải lúc 4 tháng tuổi, khám RHM chẩn đoán khối u bạch mạch và được tiêm xơ, khối u không xẹp...

Dù được phẫu thuật sinh thiết chẩn đoán u quái trưởng thành nhưng khối u phát triển ngày càng lớn nhanh, phát triển chiếm toàn bộ khoang miệng gây cản trở ăn, uống, nuốt. Cháu đã được bố mẹ đưa đến nhiều bệnh viện và trung tâm phẫu thuật lớn ở Việt Nam thăm khám nhưng chưa thể tiến hành phẫu thuật. 

Vào tháng 9/2017, cháu N. được nhập viện tại Trung tâm Nhi Bệnh viện TW Huế và hội chẩn đa chuyên khoa “tumor board” dưới sự chủ trì PGS.TS. Phạm Như Hiệp- Giám Đốc Bệnh viện TW Huế.

Kết quả hội chẩn phát hiện khối u choán chỗ kích thước 6x7x8 cm ở khoang cơ nhai bên phải, xâm lấn vào khoang cận hầu bên phải, xâm lấn đến cực trong dưới tuyến mang tai P và lên đến nền sọ, u phá hủy một phần xương và xoang hàm trên phải, bờ dưới hốc mắt phải, phá hủy một phần xương hàm dưới góc hàm phải, phá hủy phần xương khẩu cái chiếm gần hết vòm miệng. 

Cháu bé đã được phẩu thuật thành công, sức khỏe hồi phục và tự ăn uống được...
Cháu bé đã được phẩu thuật thành công, sức khỏe hồi phục và tự ăn uống được...

Nhận thấy đây là một ca bệnh khó, phức tạp, phẫu thuật gặp nhiều nguy cơ rủi ro cao, thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân. Các bác sĩ của Bệnh viện TW Huế đã chủ động liên lạc và kết nối, gửi toàn bộ dữ liệu bệnh và hình ảnh CT/MRI chất lượng cao đến chuyên gia phẫu thật nổi tiếng của Mỹ, Giáo sư bác sĩ McKay McKinnon để hội chẩn và chủ động mời bác sĩ McKinnon về Huế trực tiếp mổ cho bệnh nhi này.

Ông là một phẫu thuật viên tạo hình nổi tiếng ở Mỹ, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đến Việt Nam nhiều lần để mổ những ca bệnh mà bác sĩ của Việt Nam gặp khó khăn hoặc không thể phẫu thuật được.

Sau hơn 2 tháng liên lạc và thường xuyên trao đổi chuyên môn, bác sĩ McKinnon đã đồng ý đến Bệnh viện TW Huế để tiến hành phẫu thuật cho cháu N. cũng như giúp đỡ hội chẩn những ca bệnh phức tạp khác và trao đổi chuyên môn, truyền thụ giảng dạy các phương pháp phẫu thuật tạo hình đối với những ca bệnh khó, phức tạp cho các bác sĩ thuộc Bệnh viện TW Huế.

Dưới “đôi tay vàng” của bác sĩ McKinnon và các cộng sự thuộc Bệnh viện TW Huế, ngày 10/11 vừa rồi, trải qua 4 giờ phẫu thuật, khối u đã được lấy ra an toàn. Kết quả xét nghiệm bờ diệc cắt không còn tế bào u, kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là u quái trưởng thành (lành tính). Cháu bé đã hoàn toàn bình phục sau 3 ngày mổ, tự uống sữa và ăn cháo. 

Được biết, sau ca phẫu thuật thành công, bác sĩ McKinnon cùng đoàn chuyên gia Mỹ hứa sẽ quay lại Huế trong năm 2018 và những năm tiếp theo để mổ cho những ca bệnh khó khác cũng như huấn luyện và đào tạo cho đội ngũ bác sĩ trẻ của Bệnh viện TW Huế.

Bài, ảnh:Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đôi tay vàng" McKinnon phẫu thuật thành công khối u "khủng" cho bệnh nhi 16 tháng tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO