Độc đáo ngày hội Văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên Mộc Châu

02/09/2016 00:00

(TN&MT) – Đã thành thông lệ, ngày 2/9 hàng năm, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, nhất là đồng bào dân tộc Mông lại tập trung về Cao nguyên Mộc Châu để vui đón ngày Tết Độc lập 2/9. Tết Độc lập là ngày hội lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần đồng bào Mông Sơn La.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc đã trở thành hoạt động thường niên của huyện Mộc Châu
Ngày hội Văn hóa các dân tộc đã trở thành hoạt động thường niên của huyện Mộc Châu

Mộc Châu những ngày này, tràn đầy cờ, hoa, biểu ngữ. Đặc biệt, đâu đâu cũng thấy một bầu không khí vui tươi, rộn ràng. Dù tiết trời có mưa, nhưng cũng không làm giảm những bước chân háo hức tìm về ngày hội.

Theo phong tục tổ tiên, đồng bào Mông chỉ ăn Tết một lần vào cuối năm dương lịch. Nhưng từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), người Mông đã rất trân trọng và coi đó là ngày Tết Độc lập của dân tộc. Vào dịp này, các gia đình người Mông thường treo cờ Tổ quốc, nô nức rủ nhau xuống thị trấn vui Tết. Mừng Tết Độc lập chính là cách người Mông dạy cho con cháu mình đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo niềm tin sắt son một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ.

Đêm hội giới thiệu nét đẹp về miền đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu
Đêm hội giới thiệu nét đẹp về miền đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu

Trong những năm gần đây, nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, huyện Mộc Châu đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập của người Mông thành Ngày hội văn hóa các dân tộc, tổ chức thường niên. Trong dịp này, huyện Mộc Châu tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc như chương trình nghệ thuật giới thiệu về miền đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu; Thi thuyết trình các chủ đề di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; nét đẹp thanh lịch con người Mộc Châu; các nét văn hóa độc đáo về trang phục, ẩm thực, văn hóa văn nghệ, không gian nhà ở, nghề truyền thống; hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố; hội chợ thương mại, hội hoa và các sản phẩm nông nghiệp huyện Mộc Châu; thi các môn thể thao dân tộc; triển lãm ảnh nghệ thuật Nét đẹp miền Tây Bắc...

Đây là dịp để nhân dân các dân tộc giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong sinh hoạt, sản xuất. Đồng thời, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình tới đông đảo du khách.

Mc 4.jpg
 

Ngày Tết Độc lập còn một nét độc đáo khác là phiên chợ tình Mộc Châu. Những chàng trai, cô gái mới lớn xuống với chợ tình để tìm hiểu, hẹn hò, trao gửi lời yêu, nên duyên đôi lứa. Còn với người Mông lớn tuổi, đây là dịp để họ tìm gặp lại người thân, bạn cũ, để thăm hỏi, động viên nhau trong cuộc sống.

Anh Giàng A Xuân, xã Tân Lập (Mộc Châu) cho biết: Năm nào cũng vậy, từ 31/8 là cả nhà lại cùng nhau xuống chơi hội. Bà con coi đây là Tết của dân tộc mình, nên dù có bận đến mấy, cũng thu xếp để đến đây để vui chơi, gặp gỡ, cùng tham gia các trò chơi dân gian.

Chị Nguyễn Thị Liên, du khách Phú Thọ cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến với Mộc Châu. Tôi cảm thấy rất vui, háo hức và ấn tượng với những màn trình diễn như hoạt động lễ hội đường phố, thi giã bánh dầy... và nhất là không khí trong lành nơi đây. Chắc chắn, tôi sẽ thường xuyên trở lại Mộc Châu.

Đặc biệt, năm nay, huyện Mộc Châu còn tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc như Lễ hội bay khinh khí cầu Quốc tế. Sau nhiều lần thử nghiệm, đây là lễ hội khinh khí cầu lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Tây Bắc. Lễ hội có 2 hoạt động chính: Đón bình minh trên khinh khí cầu và đêm ánh sáng khinh khí cầu.

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Mộc Châu thu hút đông đảo du khách
Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Mộc Châu thu hút đông đảo du khách

Khinh khí cầu có cự ly bay 5km, độ cao tối đa 150m, phục vụ du khách tham quan, ngắm nhìn toàn cảnh Mộc Châu từ trên cao, với những đồi chè xanh ngát, và được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp.

Là nét văn hóa truyền thống, nhưng mỗi năm, huyện Mộc Châu đều kết hợp tổ chức những hoạt động đặc sắc khác nhau, nhằm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh, tạo nên điểm nhấn của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Để rồi, tan hội, họ chia tay nhau và hẹn gặp lại trong mùa hội năm sau.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo ngày hội Văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên Mộc Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO