Độc đáo Ngày hội hái xoài Yên Châu 2017

05/06/2017 00:00

(TN&MT) – Trong 2 ngày 3-4/6/2017, Sở Nông nghiệp và PTNT Sơn La phối hợp với UBND huyện Yên Châu tổ chức Ngày hội xoài Yên Châu năm 2017.

Tại ngày hội, có 25 gian hàng được bày biện bắt mắt gồm nhiều loại hoa quả, sản phẩm chế biến từ chuối, xoài, mận hậu…
Tại ngày hội, có 25 gian hàng được bày biện bắt mắt gồm nhiều loại hoa quả, sản phẩm chế biến từ chuối, xoài, mận hậu…

Dù tiết trời 2 ngày rất nắng nóng, song tại các khu vực diễn ra ngày hội vẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội, ông Hà Như Huệ, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu đã giới thiệu sơ lược tiềm năng, thế mạnh phát triển cây xoài trên địa bàn huyện. Yên Châu tự hào là vùng đất của xoài thơm, chuối ngọt. Trong đó, xoài tròn Yên Châu nổi tiếng với hương vị đặc trưng thơm ngon đậm đà mà chỉ Yên Châu mới có. Xoài tượng da xanh thơm ngon, tươi lâu, có thể chế biến thanh nhiều món ăn khác nhau và đã được cấp mã vạch vùng xuất khẩu sang Úc. Bởi thế, là năm đầu tiên huyện tổ chức Ngày hội xoài, với mục đích tuyên truyền quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu, tôn vinh người trồng xoài, góp phần giới thiệu mảnh đất, hình ảnh con người Yên Châu, làm tiền đề thúc đẩy du lịch phát triển, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện.

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu trong đêm khai mạc
Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu trong đêm khai mạc

Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Châu có trên 800 ha cây xoài, trong đó, 200 ha xoài tròn địa phương với tổng sản lượng hàng năm đạt 2.000 tấn quả. Đặc biệt, tháng 5/2017, diện tích xoài của bà con trồng xoài ở bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc đã được Cục Bảo vệ thực vật khảo sát và cấp mã vùng mở ra một cơ hội để xoài da xanh tượng do bà con trong bản trồng vươn xa hơn thị trường trong nước và nước ngoài. Nhân dịp này, đại diện Cục bảo vệ thực vật đã trao Quyết định cấp mã vùng trồng xoài tượng da xanh với diện tích 15,4ha cho các hộ gia đình trồng xoài ở bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Huyện Yên Châu là huyện có truyền thống cách mạng, được thiên nhiên ưu đãi, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho nhiều cây ăn quả với đa dạng chủng loại như xoài, nhãn, chuối… Đặc biệt là quả xoài tròn Yên Châu, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. Song có một thời gian, trái xoài bị thoái hóa, chất lượng thấp. Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển nền nông nghiệp sạch, an toàn, ngành nông nghiệp Sơn La và UBND huyện Yên Châu đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất mới, tạo ra sản phẩm xoài thơm ngon, bước đầu chiếm lĩnh được thị trường. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN & và PTNT) cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang thị trường Úc cho HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc
Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN & và PTNT) cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang thị trường Úc cho HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc

Bên cạnh đó, việc tổ chức ngày hội xoài Yên Châu đã tạo không gian kết nối chặt chẽ, bền vững 5 nhà trong phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản của huyện Yên Châu nói riêng và của tỉnh Sơn La nói chung. Đồng thời, là cơ hội hợp tác, kết nối chuỗi cung - cầu giữa các doanh nghiệp, nhà phân phối, các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Đêm khai mạc Hương xoài Yên Châu….
Đêm khai mạc Hương xoài Yên Châu….

Tiếp đó, đại biểu, du khách và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề Hương xoài Yên Châu với những màn múa hát đặc sắc, tái hiện quá trình trồng và phát triển xoài Yên Châu. Những tiết mục hát, múa bình minh Tây Bắc, tiết mục hát múa Người Yên Châu em bắn máy bay, tiếng khèn trên đỉnh núi, được mùa xoài chín đã mang đến không khí tươi vui trong ngày hội xoài.

* Trong khuôn khổ các hoạt động Ngày hội xoài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La đã tổ chức Hội thảo khoa học tiềm năng phát triển cây xoài trên địa bàn tỉnh Sơn La. Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng, tình hình phát triển cây xoài, nhưng tồn tại hạn chế, nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ, định hướng quy hoạch phát triển, thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Hiện nay, tỉnh Sơn La có trên 355.000 ha sản xuất nông nghiệp, trong đó, xoài là cây ăn quả chủ lực, có giá trị sản xuất hàng hóa lớn, đã hình thành các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn các huyện Mường La, Yên Châu, Sông Mã. Nhìn chung, việc phát triển cây xoài trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển và có thành tựu quan trọng. Tính tới tháng 5/2017, toàn tỉnh có 4.277 ha xoài, sản lượng ước đạt hơn 10.600 tấn. Tuy nhiên, việc phát triển cây xoài còn manh mún, nhỏ lẻ, phân tán, khả năng đầu tư thâm canh thấp, việc ứng dụng kỹ thuật mới, tiếp thị mở rộng thị trường còn hạn chế. Tại hội thảo, Sở NN&PTNT đã kiến nghị Cục Trồng trọt, Cục BVTV hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ các tổ chức, cá nhân phát triển xoài xuất khẩu. Kiến nghị tỉnh Sơn La có chính sách hỗ trợ cho các HTX có sản phẩm quả xuất khẩu.

Phần thi hái xoài với 6 đội thi
Phần thi hái xoài với 6 đội thi

* Trong ngày 4/6, du khách tiếp tục được tham gia nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn trong khuôn khổ Ngày hội. Đặc biệt là hội thi hái xoài và trải nghiệm vườn xoài.

Đến với hội thi hái xoài năm nay, có 24 thí sinh của 6 đội đến từ các xã: Chiềng Sàng, Chiềng Pằn, Viêng Lán, Sặp Vạt, Chiềng Hặc, Chiềng Khoi. Mỗi đội có 4 thành viên (2 nam, 2 nữ) mặc trang phục dân tộc Thái để thi hái quả xoài trên cây. Các đội phải trải qua 2 nội dung thi là thi hái xoài, trình bày mâm quả và thuyết trình.

Phần thi hái xoài bằng hình thức trèo lên cây hái hoặc sử dụng dụng cụ hái xoài, sau thời gian 30 phút các đội sẽ đem những quả xoài đã hái được đến để BTC cân trọng lượng. Tiếp đó, từ quả xoài đã hái, các đội đã trình bày mâm quả của đội mình theo ý tưởng riêng của đội mình.

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức các trò chơi dân gian như kéo co, bắn nỏ, đi cà kheo hái xoài. Tại phần thi này, các đội thi đến từ 15 xã, thị trấn đã có sự tập luyện rất chu đáo, kỹ lưỡng, tạo không khí sôi động, vui tươi cho Ngày hội.

Ngày hội Hái xoài 2017 đã kết thúc, nhưng dư âm có lẽ sẽ còn đọng lại mãi trong lòng du khách. Chị Nguyễn Thị Hà, du khách Hòa Bình chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vui và may mắn khi quyết định đến đây tham dự Ngày hội. Quả xoài Yên Châu quả thật có vị rất thơm, ngon ngọt, dù đã được nghe miêu tả nhưng khi được thưởng thức tôi vẫn thấy rất hấp dẫn. Hy vọng rằng, những năm sau, Ngày hội sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc hơn nữa.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Ngày hội hái xoài Yên Châu 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO