Độc đáo chợ phiên vùng cao A lưới

19/10/2017 00:00

(TN&MT) - Độc đáo và có một không hai, chợ phiên trên vùng cao A Lưới (huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên Huế) là nơi hội tụ của 6 dân tộc Pa Kô, Cơ Tu, Vân Kiều, Tà Ôi, Pa Hi và người Kinh. Chợ họp khi trời còn chưa sáng.

Nơi gặp mặt của 6 dân tộc anh em

Trong khi núi rừng chưa tỉnh giấc thì con đường Hồ Chí Minh chạy qua thị trấn A Lưới trở nên nhộn nhịp hẳn bởi những bước chân gõ nhịp đều đặn của các thôn dân ở những bản làng xa xôi hướng về phiên chợ sớm, trên lưng ai nấy đều mang một gùi hàng đựng đầy sản vật của núi rừng.

Chợ phiên A Lưới tấp nập kẻ bán người mua.
Chợ phiên A Lưới tấp nập kẻ bán người mua.

Khu chợ sớm của đồng bào nằm khép mình bên chợ A Lưới bề thế, nơi đây bày bán đủ các loại sản vật còn mang đậm “chất rừng núi” mà người dân các thôn vừa hái lượm từ chiều hôm trước. Đến với phiên chợ độc đáo này là sự góp mặt của 6 dân tộc anh em sống dọc đại ngàn Trường Sơn: Cơ Tu, PaKô, Pa Hy, Tà Ôi, Vân Kiều và Kinh, trong mỗi bộ trang phục mang đậm bản sắc của từng dân tộc. Tại đây, tấp nập kẻ bán, người mua, tiếng cười nói tạo nên một không khí náo nhiệt của khu chợ đêm.

Theo chân các mẹ, các dì từ sáng sớm, từ đầu lối vào chợ, chúng tôi bắt gặp bà Căn Chỉ (75 tuổi, dân tộc Cơ Tu) vừa phì phèo tẩu thuốc trên môi, lưng gùi đựng đầy những sản vật còn tươi rói của núi rừng về. Bà cho hay: “Nhà mẹ (cách xưng hô gần gũi của người miền núi) xa lắm! Cách chợ hơn 10 cây số nên phải đi từ sáng sớm, 3 giờ sáng là có mặt ở đây rồi. Mặt hàng mẹ bán là rau và măng, tất cả đều kiếm trên rừng, đem đến chợ bán một hồi là hết sạch. Mẹ cũng có con trai nhưng toàn đi nương đi rẫy hết nên mẹ phải phụ kiếm thêm gạo để nuôi cả nhà. Tất cả những thứ có trong gùi này bán cũng kiếm được mấy chục nghìn”. Vừa dứt lời, cụ Căn Chỉ nghiêng lưng bỏ vội cái gùi nặng trĩu đựng đầy rau và măng rừng xuống đất.

Là nơi gặp mặt của 6 dân tộc anh em, khi trời còn chưa sáng- nét đặc trưng không nơi nào có được.
Chợ là nơi gặp mặt của 6 dân tộc anh em từ khi trời còn chưa sáng - nét đặc trưng không nơi nào có được.

Đến với phiên chợ hầu hết là đồng bào các dân tộc từ những bản làng xa xôi. Hàng ngày, họ băng rừng lội suối kiếm sản vật của rừng. Sau đó đem về sơ chế, đến sáng sớm hôm sau là có thể mang xuống chợ bán, nào là măng tươi, rau xanh, chuối, mật ong rừng... hay những con chim bắt được trong rừng. Những sản vật này hầu hết còn ướt đẫm sương đêm nên vẫn mang hương vị tươi nguyên của núi rừng.

Nét độc đáo cần được bảo tồn

Phiên chợ sớm vùng cao A Lưới không biết hình thành lúc nào, chỉ biết trong ký ức của đồng bào nơi đây, nó là “tín hiệu vui” sau một ngày mệt nhọc trên nương rẫy, là thứ ánh sáng duy nhất trong ngày xua đi cái heo hút của núi rừng đại ngàn. 

Các món đặc sản rất “nguyên sơ” được người dân lấy trên rừng.
Các món đặc sản rất “nguyên sơ” được người dân lấy trên rừng.

Tuy là chợ vùng cao, song ở đây không thiếu thứ gì từ áo quần may sẵn, điện thoại di động, hàng tạp hóa…cho đến thịt, cá, rau củ quả của núi rừng. Chợ phong phú hàng hóa bởi có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống trên mảnh đất này đến mua và bán. Giữa họ không hề có một chút phân biệt dân tộc nào, điều này đã tạo nên một A Lưới đặc trưng mà không nơi đâu có được.

Chợ A Lưới trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều cộng đồng dân cư, của nhiều dân tộc cũng như của nhiều vùng, miền trong tỉnh. Đến đây, không chỉ duy nhất là chuyện trao đổi hàng hóa, mà còn để khám phá nét văn hóa phong phú, tập quán sinh sống, sinh hoạt đặc trưng của mỗi đồng bào dân tộc nơi đây.

hình ảnh chiếc gùi rất quen thuộc của đồng bào các dân tộc A Lưới khi đến chợ.
Hình ảnh chiếc gùi rất quen thuộc của đồng bào các dân tộc A Lưới khi đến chợ.

Một điều quan trọng nữa là chợ phiên A Lưới đã góp phần thay đổi tập quán tự cung, tự cấp trước đây mà thay vào đó, bà con đồng bào dân tộc giờ đã làm quen với phương thức buôn bán, giao lưu trao đổi hàng hóa, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống lâu dài. 

Bài & ảnh: Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo chợ phiên vùng cao A lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO