Doanh nghiệp ở Hải Dương "đầu độc" dân ở Quảng Ninh

18/05/2017 00:00

(TN&MT) - Bức xúc trước tình trạng gần 10 năm phải sống chung với khói bụi từ 3 lò gạch của Công ty CP Mạnh Dũng, xã Văn Đức, Tx. Chí Linh (Hải Dương) hơn 40 hộ dân ở thôn 1, xã Nguyễn Huệ, Tx.Đông Triều (Quảng Ninh) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng.

Các hộ dân sinh sống ở thôn 1, xã Nguyễn Huệ cho biết, gần 10 năm trở lại đây họ phải sống trong môi trường ô nhiễm do khói bụi từ 3 lò gạch của Công ty CP Mạnh Dũng (Công ty Mạnh Dũng).

Người dân cho biết thêm, mới đầu chỉ có một lò gạch hoạt động thì bụi ít, nhưng từ năm 2013, Công ty Mạnh Dũng xây dựng thêm một lò và gần đây lại thêm một lò nữa. Ba lò gạch này hoạt động cả ngày lẫn đêm, toàn bộ khói bụi trong quá trình đốt gạch xả ra, người dân trong thôn đều phải hứng chịu.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ vị trí ba lò gạch tới khu dân cư thôn 1, xã Nguyễn Huệ cách một con kênh lớn nhưng toàn bộ khu dân cư vẫn chịu ảnh hưởng của khói bụi. Khói bụi từ lò gạch không chỉ gây ô nhiêm môi trường mà còn gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp ở nơi đây.

Đường dẫn vào Công ty Mạnh Dũng lầy lội và bụi bặm
Đường dẫn vào Công ty Mạnh Dũng lầy lội và bụi bặm

Việc canh tác nông nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là cây lúa, cây ăn quả. Trước tình trạng trên hơn 40 hộ dân đã gửi đơn thư lên UBND Tỉnh Quảng Ninh, tiếp nhận thông tin phản ánh ngày 23/3/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chuyển hồ sơ, văn bản về UBND Tx. Đông Triều để căn cứ theo quy định, phối hợp với các cơ quan chức năng Tx. Chí Linh, tỉnh Hải Dương để xử lý và báo cáo lên UBND tỉnh trước ngày 15/4/2017.

Ngày 4/4/2017 UBND Tx. Đông Triều đã có Công văn số 717/UBND gửi UBND Tx. Chí Linh, về việc phối hợp kiểm tra theo đơn kiến nghị của 43 hộ dân cụm dân cư số 9, 10, 11 thôn 1, xã Nguyễn Huệ.

Đến ngày 3/5/2017, UBND Tx. Chí Linh đã ban hành Công văn số 372/UBND-TNMT về việc phúc đáp Công văn số 717/UBND của UBND Tx. Đông Triều, nội dung công văn nêu rõ: Hiện các cơ quan chức năng của Sở TN&MT Hải Dương và UBND Tx. Chí Linh đang tiến hành tổ chức kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả sẽ báo cáo cho UBND Tx. Đông Triều để trả lời ý kiến phản ánh.

Bãi nguyên liệu chất cao, lấn ra cạnh khu ruộng của người dân
Bãi nguyên liệu chất cao, lấn ra cạnh khu ruộng của người dân

Ngày 16/5/2017, có mặt tại Công ty Mạnh Dũng, phóng viên nhận thấy việc hoạt động của Công ty vẫn diễn ra bình thường, khu nguyên liệu được tập kết chất cao thành bãi rộng, công nhân làm việc bình thường, các cột khói lò gạch vẫn nhã khói, bụi ra môi trường!

Vệ sinh công nghiệp tại nơi sản xuất của nhà máy cũng không được Công ty Mạnh Dũng quan tâm lắm.
Vệ sinh công nghiệp tại nơi sản xuất của nhà máy cũng không được Công ty Mạnh Dũng quan tâm lắm.

Trao đổi qua điện thoại, đại diện Phòng TN&MT Tx. Đông Triều cho biết, huyện đã có Công văn đề nghị Tx. Chí Linh phối hợp, vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định và thông tin phản hồi cho Tx. Đông Triều để có cơ sở trả lời UBND tỉnh Quảng Ninh và người dân. Tuy nhiên, tới thời điểm này chúng tôi chưa nhận được kết quả xử lý từ phía đơn vị bạn.

Thiết nghĩ, UBND Tx. Chí Linh và các đơn vị chuyên môn cần vào cuộc kiểm tra các thủ tục về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), quan trắc môi trường, khu xử lý, lưu giữ chất thải nguy hại… để kịp thời chấn chỉnh.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                                Kỳ Anh – Văn Phong

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp ở Hải Dương "đầu độc" dân ở Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO