Doanh nghiệp kiện UBND tỉnh Lào Cai ra tòa

29/12/2016 00:00

(TN&MT) - Cho rằng Dự án bị thu hồi trái pháp luật, một Doanh nghiệp tại tỉnh Lào Cai đã kiện UHND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ra tòa để đòi lại công...

(TN&MT) – Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Kinh Bắc có trụ sở tại phường Bắc Cường - TP. Lào Cai đã quyết định gửi đơn khởi kiện UBND tỉnh Lào Cai ra tòa. Lí do khởi kiện được Doanh nghiệp đưa ra vì cho rằng UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định hành chính trái pháp luật khi thu hồi Dự án và phần diện tích đất đã được bàn giao cho Dự án “Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Kinh Bắc tại TP Lào Cai” chỉ sau 5 tháng được bàn giao đất tại thực địa.. 
 
Đơn khởi kiện của Doanh nghiệp kiện UBND tỉnh Lào Cai ra TAND tỉnh Lào Cai
Đơn khởi kiện của Công ty Kinh Bắc kiện UBND tỉnh Lào Cai ra TAND tỉnh Lào Cai
 
Bàn giao đất tại thực địa được 5 tháng thì bị thu hồi Dự án
 
Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Kinh Bắc (Công ty Kinh Bắc) có trụ sở tại phường Bắc Cường – TP. Lào Cai về việc UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định hành chính trái pháp luật. Phóng viên Báo TN&MT đã lên tỉnh Lào Cai để làm rõ những “khuất tuất” được trình bày trong đơn.
 
Sau hơn 1 tháng tìm hiểu và thu thập thông tin từ các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai thì một số manh mối về vụ việc đã dần được hé lộ. Cụ thể, cách đây hơn 3 năm, theo lời kêu gọi trải thảm đỏ thu hút đầu tư của tỉnh Lào Cai, Công ty Kinh Bắc đã về TP. Lào Cai tìm hiểu và quyết định xin đầu tư vào một khu đất “có tiềm năng” tại phường Cốc Lếu có diện tích hơn 4000 m2 với mục tiêu xây dựng một khu thương mại và dịch vụ tổng hợp hoành tráng, quy mô lớn nhất tỉnh Lào Cai. 
 
Ngày 16/9/2013, Công ty Kinh Bắc ký Quỹ đầu tư và đến ngày 27/9/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khi đó là ông Nguyễn Văn Vịnh (nay là Bí thư tỉnh ủy) đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 12121000396 cho Dự án với tên gọi “Trung tâm thương mại và Dịch vụ tổng hợp Kinh Bắc”. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 83 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là 20 tỷ đồng, còn lại là vốn vay ngân hàng. Thời gian thực hiện Dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
 
Thửa đất rộng hơn 4000m2 với 4 mặt tiền cấp cho Dự án hiện đã bị UBND tỉnh Lào Cai thu hồi
Thửa đất rộng hơn 4000m2 với 4 mặt tiền cấp cho Dự án của Công ty Kinh Bắc hiện đã bị UBND tỉnh Lào Cai thu hồi
 
Tới ngày 20/12/2013, PCT tỉnh Lào Cai là ông Doãn Văn Hưởng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Kinh Bắc tại lô đất có diện tích hơn 4000 m2 với 4 mặt tiền có địa chỉ tại đường D1; N4; D2; N5, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai. Mục đích sử dụng để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh. Thời hạn sử dụng đến hết 27/9/2063, trả tiền thuê đất hàng năm.
 
Tuy nhiên, kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặc dù Công ty Kinh Bắc đã tích cực làm việc với các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai để triển khai Dự án nhưng phải đến ngày 24/4/2015, Công ty Kinh Bắc mới được UBND tỉnh Lào Cai ký hợp đồng thuê đất và ngày 05/5/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai mới bàn giao đất tại thực địa (tức là sau gần 20 tháng kể từ khi được cấp giấy phép đầu tư). Sự chậm trễ này kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ Dự án nhưng không vì thế mà Doanh nghiệp nản chí, vẫn quyết tâm thực hiện Dự án cho bằng được bởi đây là uy tín và danh dự của chính bản thân Doanh nghiệp.
 
Kể từ khi được bàn giao đất tại thực địa, Công ty Kinh Bắc đã liên tiếp có công văn đề nghị tỉnh Lào Cai cho phép điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án thiết kế nhưng không nhận được hồi âm
Kể từ khi được bàn giao đất tại thực địa, Công ty Kinh Bắc đã liên tiếp có công văn đề nghị tỉnh Lào Cai cho phép điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án thiết kế nhưng không nhận được hồi âm
 
Sau 4 tháng được bàn giao đất tại thực địa, tháng 9/2015, Công ty Kinh Bắc có công văn gửi UBND tỉnh và các sở, ngành đề nghị điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc. Trong khi chờ đợi phản hồi, Công ty Kinh Bắc đã cho san ủi mặt bằng, làm hàng rào bảo vệ, khoan thăm dò địa chất…
 
Vậy nhưng, ngày 23/10/2015, thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Lê Ngọc Hưng - PCT UBND tỉnh bất ngờ ký ban hành Quyết định số 3659/QĐ-UBND về việc chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án với lý do: “Sau 12 tháng, nhà đầu tư đã không thực hiện Dự án đúng tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đầu tư và không có hồ sơ đề nghị giãn tiến độ thực hiện dự án. Dự án đủ điều kiện chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 48, Luật Đầu tư 2014 và Điều 10 Giấy chứng nhận đầu tư”. Gần 8 tháng sau, ngày 03/6/2016, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty Kinh Bắc với lí do “Người sử dụng đất vi phạm quy định tại Điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013. 
 
Đơn kêu cứu của Công ty Kinh Bắc gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường
Đơn kêu cứu khẩn cấp của Công ty Kinh Bắc gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường
 
Như vậy có thể thấy, chỉ trong thời gian rất ngắn (5 tháng) kể từ khi được bàn giao đất tại thực địa, khi Công ty Kinh Bắc còn chưa kịp xin giấy phép xây dựng thì đã bị UBND tỉnh Lào Cai liên tiếp ban hành hai Văn bản thu hồi Dự án và thu hồi đất với những lí do mà theo như lời ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Công ty là hoàn toàn trái với những quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư.
 
Quyết định thu hồi chưa đúng luật
 
Theo luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư Hà Nội), việc UBND tỉnh Lào Cai viện dẫn lý do nhà đầu tư vi phạm khoản 1, Điều 48, Luật Đầu tư 2014 để thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án là không thỏa đáng bởi ngay tại khoản 1, điều 48, Luật Đầu tư 2014 cũng đã quy định rất rõ ràng: “Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư...”. Nhưng Công ty Kinh Bắc kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án đã triển khai nhiều công việc để thực hiện dự án như san lấp mặt bằng, ký quỹ, khoan thăm dò, lập hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch… Đồng thời liên tục có nhiều công văn đề nghị bàn giao đất, lập hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng nhưng không được tỉnh Lào Cai giao đất và cấp phép thì làm sao có thể xây dựng?.
 
Theo Luật sư Vi Văn Diện, việc UBND tỉnh Lào Cai mới bàn giao đất cho Doanh nghiệp tại thực địa có 5 tháng mà đã ra quyết định thu hồi Dự án là không đúng pháp luật
Theo Luật sư Vi Văn Diện, việc UBND tỉnh Lào Cai mới bàn giao đất cho Doanh nghiệp tại thực địa có 5 tháng mà đã ra Quyết định thu hồi Dự án là không đúng pháp luật
 
Ngoài ra, việc UBND tỉnh Lào Cai lấy lí do “Người sử dụng đất vi phạm quy định tại Điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013” để thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Kinh Bắc là không đúng với bản chất của vụ việc. Bởi tại Điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 có quy định “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng...”. Vậy nhưng Công ty Kinh Bắc chỉ được bàn giao đất tại thực địa từ tháng 5/2015 mà đến tháng 10/2015 đã bị thu hồi thì làm sao mà viện dẫn lí do thu hồi như vậy được. 
 
Công ty Kinh Bắc mới được bàn giao đất tại thực địa có 5 tháng nhưng đã bị UBND tỉnh Lào Cai thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án
Công ty Kinh Bắc mới được bàn giao đất tại thực địa có 5 tháng nhưng đã bị UBND tỉnh Lào Cai thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án
 
Chưa kể cũng tại Điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 nêu rõ: “Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất...”. Chính vì vậy, việc UBND tỉnh Lào Cai viện dẫn những lí do nêu trên để thu hồi Dự án và thu hồi đất đã cấp cho Công ty Kinh Bắc là không hợp lý – Luật sư Diện nói thêm.
 
Về phía Công ty Kinh Bắc, khi trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Công ty Kinh Bắc bức xúc cho biết: Gần một năm qua kể từ khi bị UBND tỉnh Lào Cai thu hồi Dự án và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng tôi đã gửi không biết bao nhiêu đơn khiếu nại và đề nghị UBND tỉnh Lào Cai gặp gỡ trực tiếp để giải quyết vụ việc nhưng không hề có hồi âm. Chính vì vậy, chúng tôi buộc phải khởi kiện UBND tỉnh Lào Cai và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ra TAND tỉnh để đòi lại công bằng.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Lê Doãn Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp kiện UBND tỉnh Lào Cai ra tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO