Doanh nghiệp Hàn Quốc bất ngờ rời bỏ Triều Tiên

11/02/2016 00:00

Các công ty Hàn Quốc ngày 11-2 đã chuẩn bị rút khỏi khu công nghiệp chung Kaesong sau khi chính phủ Hàn Quốc quyết định đóng cửa để trừng phạt Triều Tiên.

Hôm 10-2, Hàn Quốc tuyên bố đã đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong, một động thái gây nhiều bất ngờ bởi trước đây Seoul luôn cho phép khu liên hợp kinh tế này hoạt động bất chấp hành động khiêu khích nghiêm trọng từ phía Bình Nhưỡng.
 
Các công ty Hàn Quốc ngày 11-2 đã chuẩn bị rút khỏi khu công nghiệp chung Kaesong sau khi chính phủ Hàn Quốc quyết định đóng cửa để trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mới đây.
 
hh
Hàn Quốc đã tuyên bố đóng cửa toàn bộ khu công nghiệp chung Kaesong. (Ảnh: AFP)
 
Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã sử dụng hàng trăm triệu USD tiền mặt mà Bình Nhưỡng thu được từ khu công nghiệp Kaesong để tài trợ cho các loại vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.
 
Vào thời điểm khi cộng đồng quốc tế đang cố gắng nhất trí về biện pháp trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân hồi tháng trước và vụ phóng tên lửa tầm xa hôm 7-2, "Hàn Quốc cần thiết phải cho thấy vai trò lãnh đạo của nước này", chính phủ Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.
 
Khu vực biên giới dẫn đến khu công nghiệp Kaesong đã bị đóng cửa trong những ngày gần đây để phục vụ kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, và đã mở cửa vào sáng 11-2. Các nhà quản lý Hàn Quốc dự kiến sẽ đi vào khu công nghiệp Kaesong để bắt đầu hoạt động rút khỏi khu liên hợp này.
 
Seoul đã kêu gọi Bình Nhưỡng đảm bảo "sự trở về an toàn của các công dân của chúng tôi" trong bối cảnh lo ngại rằng chính quyền Triều Tiên có thể từ chối để cho phép tất cả mọi người rời đi.
 
Được thành lập vào năm 2004 và được xem như biểu tượng của sự hàn gắn liên Triều, khu công nghiệp Kaesong, nằm bên trong lãnh thổ Triều Tiên và cách biên giới liên Triều khoảng 10 km, có 124 công ty Hàn Quốc hoạt động và sử dụng khoảng 53.000 lao động Triều Tiên.
 
Theo Phapluattp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Hàn Quốc bất ngờ rời bỏ Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO