Doanh nghiệp Đà Nẵng: Còn nhiều khó khăn trong môi trường đầu tư

24/05/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù là địa phương có chỉ số PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) dẫn đầu cả nước trong 4 năm liền, tuy nhiên, qua kết quả khảo sát nâng cao chỉ số PCI 2016 của TP. Đà Nẵng cho thấy các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn còn phản ánh nhiều khó khăn trong môi trường đầu tư kinh doanh khiến các DN bị kìm hãm phát triển.

Khó khăn còn nhiều

Mặc dù tình hình kinh tế chung đã và đang phục hồi, khởi sắc như cảm nhận của doanh nghiệp nói chung cũng như nhận định của các chuyên gia kinh tế trong nước và trên thế giới, nhưng một số DN Đà Nẵng cho rằng thị trường phát triển còn nhỏ, cầu phát triển thiếu tương xứng với cung nên nguồn cung luôn cao hơn nhiều so với nhu cầu. Tiêu dùng  của người dân vẫn còn thấp, yêu cầu về chất lượng ngày càng cao mà khách hàng chỉ chấp nhận giá cả khiêm tốn...

Ngoài ra, tỷ lệ lớn DN phản ánh khó khăn liên quan đến những bất cập chồng chéo, rườm rà trong quy định, chính sách liên quan đến hoạt động kinh doanh ở cấp chính quyền Trung ương, mà nổi trội là về chính sách thuế và bảo hiểm xã hội. Theo PCI 2016 của TP. Đà Nẵng cho thấy, 21,7% DN phàn nàn về vấn đề này. DN phàn nàn về chính sách thuế thay đổi liên tục, làm cho DN khó nắm bắt và hiểu biết mỗi khi có quy định mới. Chi phí và thủ tục về bảo hiểm xã hội cho người lao động là một trong những gánh nặng đối với DN, đặc biệt DN nhỏ và vừa và DN siêu nhỏ.

Ở cấp độ địa phương, sự quản lý nhà nước vẫn còn hạn chế như quản lý đăng ký kinh doanh, quản lý thị trường, chống phá giá, thanh kiểm tra DN chồng chéo, thường xuyên... Những tồn tại này làm cho môi trường kinh doanh tại địa phương kém thuận lợi, không khuyến khích được đầu tư, kinh doanh.

Các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng  phản ánh nhiều khó khăn trong môi trường đầu tư kinh doanh khiến các DN bị kìm hãm phát triển
Các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng phản ánh nhiều khó khăn trong môi trường đầu tư kinh doanh khiến các DN bị kìm hãm phát triển

Một khó khăn nữa mà đa phần DN đều phản ánh là môi trường kinh doanh. Các DN tại Đà Nẵng cho rằng môi trường kinh doanh tại địa phương còn nhiều bất cập: thiếu minh bạch, khó tiếp cận thông tin có lợi cho kinh doanh, đặc biệt còn nhiều nhũng nhiễu trong việc đấu thầu dự án đầu tư của nhà nước, tiếp cận các dự án về cơ sở hạ tầng, hợp đồng nhà nước... Sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt nhưng lại theo chiều hướng cạnh tranh không lành mạnh, thị trường bị tác động bởi các DN lớn, trong khi DN nhỏ luôn bất lợi...  Trong khi đó, chính sách phát triển DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa còn hạn chế, thiếu sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền, các cơ quan quản lý và cán bộ nhà nước.

Các yếu tố đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh được DN phản ánh khó tiếp cận. Gần 40% DN cho biết đang gặp trở ngại về vốn và tiếp cận các khoản vốn vay từ vay ưu đãi. Đến vay ngân hàng phải có tài sản thế chấp, lãi suất vay còn cao, chi phí vay cao... Số lượng lao động phổ thông chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của DN, lao động quản lý đáp ứng về yêu cầu trình độ, kỹ năng của DN còn khan hiếm.

Những tồn tại xoay quanh việc thiếu đất sản xuất kinh doanh cho các DN nhỏ hoặc hộ kinh doanh cá thể, giá thuê đất, mặt bằng kinh doanh cao và tăng nhanh nên chiếm chi phí hoạt động lớn của DN, giá cả đất đai cũng thất thường khó dự đoán.

DN mong muốn cải thiện đầu tư kinh doanh

Các DN cho rằng TP. Đà Nẵng cần ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến thời gian, chi phí doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính. Công tác cải cách thủ tục hành chính cần tập trung hơn về giảm thiểu các giấy phép con, các công đoạn thủ tục không còn hợp lý. Giảm thiểu thời gian xử lý các thủ tục ở lĩnh vực chiếm nhiều thời gian của DN.

Tại khảo sát PCI 2016 tại Đà Nẵng, các DN cho rằng đa số các DN có nhu cầu cao về tăng vốn là DN nhỏ và vừa nên họ gặp rào cản bởi lãi suất vay trên thị trường cao và cần có tài sản thế chấp. Hơn nữa, các DN cũng mong muốn thủ tục vay vốn sẽ được cải thiện theo hướng thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận để mở rộng đầu tư kinh doanh.

DN cũng khuyến cáo TP. Đà Nẵng kiên quyết nói không cũng như tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm túc các DN gây tổn hại đến môi trường, nhất là việc xả thải ra môi trường biển
DN cũng khuyến cáo TP. Đà Nẵng kiên quyết nói không cũng như tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm túc các DN gây tổn hại đến môi trường, nhất là việc xả thải ra môi trường biển

Các DN cũng đề nghị thành phố tạo một môi trường bình đẳng, công bằng, minh bạch thông tin cho tất cả DN. Thành phố cần triển khai các chính sách phát triển kinh doanh kịp thời đến cộng đồng DN để DN được tiếp cận các thông tin cơ chế, chính sách, chủ trương phát triển, khuyến khích hay ưu đãi để ra quyết định và hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Đồng thời, nhà nước từ cấp Trung ương đến địa phương cần đảm bảo sự ổn định hơn về chính sách, quy định, hạn chế tối đa thay đổi, điều chỉnh chính sách thường xuyên, tạo sự an tâm cho DN hoạt động kinh doanh.

DN cũng khuyến cáo thành phố Đà Nẵng kiên quyết nói không cũng như tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm túc các DN gây tổn hại đến môi trường, nhất là việc xả thải ra môi trường biển. Thành phố cần kiên định trong định  hướng phát triển kinh tế đồng hành với bảo vệ môi trường.

Bài & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Đà Nẵng: Còn nhiều khó khăn trong môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO