Doanh nghiệp chây ỳ không bàn giao mỏ

08/09/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Tây Đô (Công ty Tây Đô) về việc Công ty Thanh Hoàng cố tình không bàn giao mỏ, cố ý gây thương tích cho công nhân và vi phạm hợp đồng bao thầu.

Miếng bánh thời… hủng hoảng

Qua tìm hiểu, ngày 8/4/2010, Công ty Tây Đô được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 1122/QĐ-UBND tại mỏ quặng đồng xã Yên Thắng và Trí Nang, huyện Lang Chánh, tổng diện tích 330.505m2, trữ lượng khai thác khoảng 20.000 tấn, công suất khai thác 4000 tấn/năm và thời hạn khai thác 5 năm.

Ngày 21/3/2013 Công ty Tây Đô đã ký Hợp đồng bao thầu mỏ số 26/HĐBTM với Công ty Thanh Hoàng. Giá bao thầu toàn bộ mỏ là 4 triệu USD/ năm, thời hạn hợp tác bao thầu mỏ 3 năm. Ngay sau khi ký hợp đồng, Công ty Tây Đô đã giao toàn quyền khai thác sản xuất tại mỏ và bàn giao toàn bộ diện tích mỏ, số lượng quặng trên mỏ, các thiết bị máy móc, hệ thống công trình cơ sở hạ tầng, đường xá, hệ thống điện, nước phục vụ sản xuất… cho Công ty Thanh Hoàng.

Công an huyện Lang Chánh lấy lời khai của công nhân Công ty Tây Đô bị đối tượng lạ đánh nhập viện
Công an huyện Lang Chánh lấy lời khai của công nhân Công ty Tây Đô bị đối tượng lạ đánh nhập viện

Mọi việc diễn ra thuận lợi được năm đầu, bước sang năm thứ 2, khủng hoảng kinh tế dẫn đến giá thành tăng cao, việc khai thác không bù đắp chi phí dẫn đến Công ty Thanh Hoàng chây ỳ việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Ông Nguyễn Ngọc Toàn - Phó Giám đốc Công ty Tây Đô cho biết: Công ty Thanh Hoàng chây ỳ nghĩa vụ tài chính, không chỉ thế họ còn đề xuất ăn chia sản phẩm theo tỷ lệ 65 – 35, nhưng chúng tôi không đồng ý và chỉ chấp nhận hình thức bao thầu mỏ như đã ký trước đây.

Sau đó, hai công ty đã đi đến thống nhất bàn giao toàn bộ mỏ, tài sản để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hợp đồng bao thầu mỏ năm tiếp theo, tuy nhiên, biên bản bàn giao đã ký kết đầy đủ, nhưng Công ty Thanh Hoàng lại không tiến hành bàn giao tài sản như đã ký kết, bắt buộc Công ty Tây Đô phải thuê bảo vệ của Công ty Dịch vụ Bảo vệ An ninh Thủ đô đến để trông coi tài sản của mình. Đồng thời, gửi thông báo tới Công ty Thanh Hoàng trong vòng 10 ngày mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính năm thứ 2 sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Cần chấp hành nghiêm luật pháp, tránh phức tạp vụ việc

Theo Báo cáo số 4548/STNM-TNKS ngày 16/10/2014 của Sở TN&MT Thanh Hóa gửi UBND tỉnh khẳng định: Việc Công ty Thanh Hoàng cho biết đã khai thác và bán cho Công ty Tây Đô khoảng 80.000 tấn quặng sắt. Các khoản thuế, nghĩa vụ đối với Nhà nước theo Hợp đồng Công ty Tây Đô phải chịu. Tuy nhiên, Công ty Thanh Hoàng không có hóa đơn, chứng từ cũng như sổ sách mua, bán xuất nhập kho để chứng minh… nên thông tin báo cáo trên là không có căn cứ.

Cũng theo báo cáo, Công ty Tây Đô đã cơ bản chấp hành tốt các quy định pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường, thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước và địa phương, không để xảy ra hiện tượng mất an ninh trật tự trên địa bàn. Như vậy, phản ánh của Công ty Thanh Hoàng về việc Công ty Tây Đô vi phạm nghiêm trọng Quyết định số 1122/QĐ-UBND ngày 8/4/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp phép khai thác khoáng sản và thuê đất tại mỏ đồng xã Yên Thắng và Trí Nang, huyện Lang Chánh và gây mất an ninh trật tự trong khu vực là không đúng thực tế.

Để tìm giải pháp xử lý vụ việc dứt điểm, ngày 12/2/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra thông báo về kết quả cuộc họp giữa các Sở, ban ngành chức năng tỉnh về nội dung báo cáo tình hình khai thác, vận chuyển, tiêu thụ ở mỏ đồng xã Yên Khương và Yên Thắng của Công ty Tây Đô, khẳng định: Việc tham mưu hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản mỏ đồng xã Yên Khương, Yên Thắng của Sở TN&MT, trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1122/QĐ-UBND ngày 8/4/2010 là đúng quy định theo Luật Khoáng sản năm 1996 và Luật Khoáng sản sửa đổi năm 2005. Đối với Công ty Tây Đô, sau khi được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất, Công ty đã thực hiện khai thác khoáng sản theo quy định: Thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản mỏ, ký quỹ môi trường, khai thác khoáng sản và tiêu thụ sản phẩm. Đến thời điểm hiện tại, Công ty khai thác gần đạt trữ lượng cho phép, đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, trách nhiệm đối với địa phương.

Quá bức xúc với Công ty Thanh Hoàng, ngày 9/12/2014, Công ty Tây Đô đã nộp đơn khởi kiện lên TAND huyện Lang Chánh, tuy nhiên, trong suốt thời gian giải quyết vụ án, Công ty Thanh Hoàng luôn né tránh trách nhiệm, trì hoãn gây khó khăn cho việc xét xử. Không những thế, Công ty Thanh Hoàng còn cố tình không nộp tiền tạm ứng án phí theo thông báo của tòa án, sau đó khiếu nại, đổ lỗi cho cơ quan thi hành án một cách vô lý... nhằm mục đích kéo dài vi phạm của mình tại mỏ quặng để cơ quan có thẩm quyền không gia hạn Giấy phép khai thác mỏ cho Công ty Tây Đô.

Ngày 30/3/2015, TAND huyện Lang Chánh đã ra phán xét tại Bản án số 01/2015/KDTM-ST: Chấp nhận Đơn khởi kiện của Công ty Tây Đô, buộc Công ty Thanh Hoàng phải di dời toàn bộ máy móc, thiết bị, trả lại mỏ và mặt bằng cho Công ty Tây Đô. Không đồng ý với Bản án này, Công ty Thanh Hoàng đã kháng cáo lên TAND tỉnh Thanh Hóa. Mặc dù, là người kháng cáo, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 15/7/2015, Công ty Thanh Hoàng lại tiếp tục có đơn đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau một thời gian nghiên cứu hồ sơ vụ án, ngày 17/8/2015 phiên tòa phúc thẩm được diễn ra và Bản án phúc thẩm số 08/2015/KDTM-PT, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã bác bỏ toàn bộ kháng cáo, khiếu nại của Công ty Thanh Hoàng, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện chính đáng của Công ty Tây Đô và buộc Công ty Thanh Hoàng phải di chuyển toàn bộ, máy móc thiết bị ra khỏi khu vực mỏ số 1 tại thôn Vần Trong, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh.

Hiện, bản án phúc thẩm đang được Chi cục thi hành án dân sự huyện Lang Chánh thụ lý và sẽ sớm chấm dứt mọi tranh chấp mỏ, đưa hoạt động sản xuất khai thác khoáng sản trở lại bình thường, tạo công ăn việc làm, nâng thu nhập cho người dân địa phương.

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp chây ỳ không bàn giao mỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO