Đoàn Việt Nam giữ ngôi vị số 1 tại ABG5

03/10/2016 00:00

(TN&MT) - Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 5) đã kết thúc tốt đẹp vào hôm nay (3/10) với sự thành công của nước chủ nhà Việt Nam trong công tác tổ chức giải và đạt kết quả 52 HCV, 44 HCB và 43 HCĐ, đứng đầu toàn đoàn sau 5 lần tham dự.Bên cạnh những dấu hiệu tích cực về mặt chuyên môn, chủ nhà Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các đoàn VĐV quốc tế và du khách với những hoạt động văn hóa, du lịch, giải trí... đồng hành cùng ABG5.

“Độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất vô địch hạng cân 57-60kg nam môn Muya Thái
“Độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất vô địch hạng cân 57-60kg nam môn Muya Thái

Đoạt 10 Huy chương vàng trong ngày thi đấu cuối cùng, Việt Nam giữ vững ngôi đầu

Trong ngày thi đấu cuối cùng (ngày 2/10), các VĐV tranh tài ở 9 môn với 26 bộ huy chương.

Riêng môn Võ cổ truyền có 11 bộ huy chương được trao ở các hạng cân. Với việc góp mặt ở cả 11 hạng cân của nam và nữ ở môn Võ cổ truyền, các võ sĩ Việt Nam đã giành được 5 HCV, 6HCB. Các VĐV đạt HCV là: Nguyễn Thị Ái Vân (dưới 48kg nữ), Võ Thị Phương Hiếu (nữ mở rộng), Nguyễn Thị Tuyết Mai (52-56kg nữ), Bùi Lê Tấn Vũ (60-65kg nam), Nguyễn Minh Hiếu (65-70kg nam). Như vậy, kết thúc ABG5, đội Võ cổ truyền Việt Nam đã đoạt 5 HCV - 6 HCB - 3 HCĐ để giành luôn vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương bộ môn. Đứng thứ 2 là đội Iran với 2 HCV - 1 HCB - 1 HCĐ. Đội Lào với 2 HCV - 7 HCĐ đứng thứ 3, đội tuyển Campuchia và Ấn Độ, mỗi đội giành được 1 HCV.

Bên cạnh thành tích ấn tượng của môn Võ cổ truyền, Vovinam Việt Nam cũng giành thêm 2 tấm HCV ở nội dung song luyện mã tấu nam và song luyện kiếm nữ trong ngày thi đấu cuối cùng, giúp Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng bộ môn với 3 HCV - 4 HCB - 2 HCĐ. Tiếp theo là Myanmar (2 HCV - 3 HCB - 2 HCĐ), Campuchia (2 HCV - 1 HCB - 4 HCĐ), Lào (1 HCV - 5 HCĐ), Indonesia (1HCV).

Nguyễn Thị Thu Hà và Dương Thị Ánh Nguyệt đạt Huy chương vàng biểu diễn Ganda nữ môn Pencak Silat
Nguyễn Thị Thu Hà và Dương Thị Ánh Nguyệt đạt Huy chương vàng biểu diễn Ganda nữ môn Pencak Silat

Ngoài ra môn Sambo, bóng ném và bóng gỗ góp phần giành được 3 HCV ở ngày thi đấu cuối cùng. Đặc biệt, đội nữ bóng ném Việt Nam đã vượt qua đội nữ Trung Quốc trong trận chung kết đầy kịch tính với tỉ số 2-1 (20-13, 16-17, 7-6) để giành tấm HCV thứ 52, tấm HCV cuối cùng của đoàn Thể thao Việt Nam tại ABG5.

ABG 5 đã chính thức khép lại sau 10 ngày tranh tài sôi nổi ở 14 môn thi đấu với 22 phân môn và 172 bộ huy chương.

Đoàn Thể thao bãi biển Việt Nam đã có một kỳ Đại hội thành công khi lần đầu tiên giành được vị trí nhất toàn đoàn với 52 HCV, 44 HCB và 43 HCĐ.

Nguyễn Thành Trí (50 kg), Vũ Văn Kiên (55kg), Nguyễn Ngọc Toàn (60kg) giành 3 Huy chương vàng đối kháng Pencak Silat sáng ngày 1/10
Nguyễn Thành Trí (50 kg), Vũ Văn Kiên (55kg), Nguyễn Ngọc Toàn (60kg) giành 3 Huy chương vàng đối kháng Pencak Silat sáng ngày 1/10

Trong số 14 môn thể thao của đại hội, Pencat Silat là môn thi đấu đem lại nhiều HCV nhất cho đoàn thể thao Việt Nam với tổng cộng 9 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ. Trong khi đó, đội đá cầu Việt Nam lại lập thành tích khó tin là chiến thắng ở toàn bộ 7 trận chung kết các nội dung. Các VĐV điền kinh bãi biển Việt Nam thi đấu thành công không kém khi giành được 6 HCV, 7 HCB và 2 HCĐ. Trong thành tích 52 HCV của đoàn thể thao Việt Nam ở ABG 5, ngoài các môn kể trên, còn có sự đóng góp của các môn gồm: thể hình (4 HCV), Muay (4), Kurash (4), bóng gỗ (3), vật (2), bóng ném (1), bi sắt (1), cầu mây (1), bóng rổ (1), Jujitsu (1) và Sambo (1).

Xếp vị trí thứ 2 là đoàn Thái Lan với 36 HCV, 24 HCB, 30 HCĐ. Đoàn Trung Quốc giữ vị trí thứ 3 với 12 HCV, 18 HCB và 19 HCĐ.

Dấu ấn về một thành phố thanh bình và mến khách

ABG5 có hơn 7000 quan chức thể thao, vận động viên của 42 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia. Do vậy, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho quan chức, vận động được đặt lên hàng đầu. Ban tổ chức Đại hội đã thành lập Tiểu ban An ninh với hàng trăm cán bộ chiến sỹ công an, quân đội tham gia. Công tác đảm bảo an ninh được thực hiện từ sân bay, nơi đầu tiên vận động viên đặt chân tới thành phố Đà Nẵng, rồi đến khách sạn, khu vực thi đấu... Kết thúc đại hội, quan khách và vận động viên quốc tế khá hài lòng và ấn tượng với sự mến khách và an ninh trật tự tại thành phố biển Đà Nẵng.

Võ Thị Phương Hiếu (áo đỏ) trong trận chung kết, đạt Huy chương vàng Nữ mở rộng Võ cổ truyền VN
Võ Thị Phương Hiếu (áo đỏ) trong trận chung kết, đạt Huy chương vàng Nữ mở rộng Võ cổ truyền VN

Các trận đấu tại ABG 5 sôi nổi, hấp dẫn một phần nhờ sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Họ là ngư dân, người buôn bán nhỏ, du khách… đều đặn đến sân xem, cổ vũ cho các vận động viên dù nhiều môn thể thao lạ lẫm lần đầu được chứng kiến như Kabaddi, Kurash, Bóng nước. Điều này không chỉ góp phần cổ động các vận động viên mà còn giúp thế giới biết đến tình yêu thể thao của người dân Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung...

Góp phần vào sự thành công của ABG5 không thể không nhắc đến tình nguyện viên – những đại sứ “thân thiện” của nước chủ nhà. Phục vụ cho ABG5, Ban tổ chức tuyển chọn 1.600 tình nguyện viên từ các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Các tình nguyện viên tham gia tất cả các khâu từ dẫn đoàn, phục vụ tại Trung tâm báo chí, nhập dữ liệu thi đấu, nhặt bóng, lo mặt sân thi đấu, công nghệ thông tin… Bất kể thời điểm nào, nắng hay mưa, những bóng áo xanh luôn có mặt để kịp thời hướng dẫn quan khách quốc tế và vận động viên tại các điểm thi đấu... đã tạo ấn tượng với bạn bè. Ông Zabiullah Nazari, Trưởng đoàn Afghanistan cảm phục, mỗi tình nguyện viên thực sự là “đại sứ” thân thiện của Việt Nam. “Tất cả các bạn tình nguyện viên của các bạn rất tuyệt vời, để lại ấn tượng tốt trong tôi. Và tôi thấy rằng cũng rất nhiệt tình, mến khách giống như văn hoá của đất nước Afghanistan chúng tôi, cũng là tôn trọng khách, quý khách. Tôi nghĩ là các bạn tình nguyện viên ấy đã nói lên được văn hoá của các bạn.”- ông Zabiullah Nazari cho biết.

Lê Thị Thương và Mai Thị Kim Thùy giành Huy chương vàng Song luyện kiếm nữ (Vovinam)
Lê Thị Thương và Mai Thị Kim Thùy giành Huy chương vàng Song luyện kiếm nữ (Vovinam)

Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam cũng như TP. Đà Nẵng trong việc tổ chức ABG 5. Phó Thủ tướng Thái Lan cũng rất ấn tượng về tính hiếu khách của người dân Đà Nẵng, sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác tình nguyện viên, an ninh tại các địa điểm thi đấu. 

Trong thời gian diễn ra Đại hội, gần 20 sự kiện phụ trợ như tham quan bằng khinh khí cầu, Không gian văn hóa cộng đồng, triển lãm ảnh đẹp Đà Nẵng, Vũ hội đường phố… cũng đã góp phần quảng bá cho ngành du lịch thành phố Đà Nẵng. Đáng chú ý, chương trình Vũ hội đường phố hàng đêm dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp, đã lôi cuốn du khách và người dân hào hứng hòa tham gia với những vũ điệu nóng bỏng, những khúc nhạc vui nhộn, tươi trẻ...

Ông Đặng Việt Dũng- Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Hình ảnh của thành phố không chỉ nằm trong các hoạt động phụ trợ như đưa các đoàn đi tham quan, biểu diễn vũ hội đường phố, giao lưu văn hóa văn nghệ, tham gia các trò chơi… mà còn ở chính cách tổ chức và con người Đà Nẵng. Ban tổ chức đã đón tiếp các đoàn, chăm lo chỗ ở, ăn uống một cách chu đáo. Từng đoàn đều có tình nguyện viên hướng dẫn trong suốt quá trình lưu lại”.

Đá cầu Việt Nam thống trị tuyệt đối ở 7 nội dung thi đấu
Đá cầu Việt Nam thống trị tuyệt đối ở 7 nội dung thi đấu

ABG5 kết thúc tốt đẹp, hình ảnh một thành phố biển thơ mộng, an bình và đáng sống Đà Nẵng ngày càng được nhiều bạn bè trong nước và quốc tế biết tới.

Vào lúc 20h tối nay (3/10), Lễ bế mạc ABG 5 sẽ được tổ chức, kết thúc một kỳ Đại hội thể thao bãi biển châu Á thành công tốt đẹp.

Bài và ảnh: T. Hải – L. Anh – T. Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Việt Nam giữ ngôi vị số 1 tại ABG5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO