Đoàn thanh niên Bộ TN&MT: Khơi dậy nhiệt huyết chuyển đổi số, phát triển xanh - Xung kích chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số

Tú Anh| 28/03/2023 11:15

(TN&MT) - Tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) là trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam định hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi năng lượng giảm phát thải, thanh niên càng cần phát huy vai trò tiên phong, tích cực tham gia đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững.

 Quan Thị Vân Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Nhà xuất bản Tài nguyên - Môi trường và Bản đồ (NXB TN-MT&BĐ) Việt Nam

Đại hội Đoàn Thanh niên NXB TN-MT&BĐ đã diễn ra thành công vào tháng 4/2022. Từ đó đến nay, bên cạnh hưởng ứng những hoạt động chung của Đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên NXB TN-MT&BĐ đã có những hoạt động mang màu sắc riêng, như phối hợp tổ chức thành công ngày hội sách và văn hóa đọc tại Cát Bà - một hoạt động thường niên nhằm nâng cao văn hóa đọc trong thanh niên; phối hợp cùng đơn vị bạn tổ chức thành công chương trình thiện nguyện: tiếp bước em đến trường tại Lạc Sơn, Hòa Bình.

quan-thi-van-anh.jpg

 Quan Thị Vân Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Nhà xuất bản Tài nguyên - Môi trường và Bản đồ (NXB TN-MT&BĐ) Việt Nam

Về chuyển đổi xanh, một trong những điểm nhấn của Đoàn từ đầu nhiệm kỳ là xây dựng mô hình Văn phòng xanh tại nơi làm việc, không chỉ là trồng và trang trí cây xanh trong phòng làm việc mà còn tiết kiệm nguồn nhiên liệu trong quá trình vận hành sản xuất. Tham gia Festival Tre, Đoàn NXB TN-MT&BĐ đã thiết kế gian hàng xanh nhằm kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH.

Cùng với hưởng ứng Chương trình hiến máu nhân đạo do Đoàn Bộ phát động, mới đây nhất, chào mừng kỉ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM, Đoàn NXB TN-MT&BĐ đã tổ chức thành công “Hành trình tuổi trẻ - Kết nối yêu thương”. Chương trình đạp xe đến dâng hương tại tượng đài Lý Tự Trọng, tặng quà từ thiện cho các cụ già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề và giao lưu văn nghệ - thể thao.

Thời gian tới, Đoàn Thanh niên NXB TN-MT&BĐ sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đoàn đã đạt được. Nhằm phát triển, gìn giữ chương trình Tủ sách thanh niên, Đoàn sẽ xây dựng website Tủ sách thanh niên, giúp phân loại sách theo từng thể loại và giúp người đọc tra cứu các đầu sách. Tới đây, Đoàn cũng sẽ tổ chức cuộc thi văn phòng xanh giữa các Chi đoàn, nhằm thúc đẩy phong trào hơn nữa.

Khác với các đơn vị thuộc Bộ TN&MT, đặc thù chuyên môn của NXB TN-MT&BĐ gắn với sản xuất. Các Đoàn viên đều mong muốn sẽ có thêm những lớp học nâng cao trình độ kỹ thuật, trau dồi công nghệ, kỹ năng phục vụ công nghệ của mình, đặc biệt là liên quan đến tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguyên vật liệu, năng lượng trong quá trình sản xuất.

Nguyễn Văn Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Tài nguyên và Môi trường:

Đoàn viên thanh niên Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những đóng góp hiệu quả cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trường. Trong đó, hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đảm bảo tiến độ và chất lượng; tham gia rà soát các chương trình, tài liệu hiện có để cập nhật, biên tập lại sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay; nghiên cứu, đề xuất xây dựng mới khung chương trình, tài liệu giảng dạy đối với một số chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu công tác của ngành TN&MT; tham gia tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ cho cán bộ ngành TN&MT các địa phương.

nguyen-van-cuong.jpg

Nguyễn Văn Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Tài nguyên và Môi trường

Các Đoàn viên thanh niên Trường cũng phát huy tối đa ứng dụng Công nghệ thông tin trong mọi hoạt động. Trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật qua các cổng thông tin, trang thông tin điện tử; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi theo hình thức trực tuyến; tăng cường đăng tải các bài viết về pháp luật trên các kênh thông tin địa phương, trên mạng xã hội qua ứng dụng zalo, facebook, fanpage... nhằm cung cấp những thông tin chính thống, nhanh chóng, kịp thời và đa dạng tới giảng viên/báo cáo viên và đông đảo học viên.

Tháng 3/2023, Đoàn Thanh niên Trường phát động Tháng Thanh niên với chương trình thiết kế poster nội dung về bảo vệ môi trường, phát động mạnh mẽ chương trình Văn phòng xanh, vận dụng các vật liệu tái chế để trồng cây xanh quanh khu làm việc.
Sắp tới, Đoàn Thanh niên Trường sẽ tham gia mạnh mẽ vào hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế; thành lập nhóm đoàn viên tích cực để làm mô hình nhân rộng; tổ chức các hội thảo khoa học để các đoàn viên có thể trao đổi, tương tác và học tập lẫn nhau; thúc đẩy đoàn viên áp dụng chuyển đổi số vào công việc...

Trần Văn Trọng - Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản:

Thời gian qua, Đoàn thanh niên Viện khoa học Địa chất và Khoáng sản luôn gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ chuyên môn với triển khai các hoạt động của Đoàn, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

tran-van-trong-bi-thu-doan-thanh-nien-vien-khoa-hoc-dia-chat-va-khoang-san.jpg

Trần Văn Trọng - Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản

Hiện nay, công tác quản lý đoàn viên trong Viện cũng đã được thực hiện hoàn toàn trên web và app quản lý đoàn viên do Trung ương Đoàn TNCS HCM xây dựng, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý đoàn viên.

Với đặc thù là một Viện nghiên cứu Khoa học đầu ngành về Địa chất và Khoáng sản, mỗi đoàn viên thanh niên của Viện đã không ngừng tự học tập, nâng cao trình độ, nghiên cứu khoa học, từ đó nắm bắt và làm chủ các công nghệ mới. Thời gian vừa qua, nhiều đề tài, dự án mà thành viên chủ chốt là các đoàn viên thanh niên đã ứng dụng tốt các công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet cho vạn vật (IoT) để giải quyết các vấn đề về khoáng sản, tai biến địa chất, di sản địa chất, đánh giá hiện trạng môi trường... phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.

Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Viện sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ chuyển đổi số trong công tác quản lý đoàn viên nói riêng và các hoạt động đoàn nói chung. Đồng thời, thúc đẩy các đoàn viên tiếp tục nắm bắt, cập nhật và làm chủ các công nghệ mới để góp phần nâng cao tính hiệu quả trong công tác nghiên cứu khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn thanh niên Bộ TN&MT: Khơi dậy nhiệt huyết chuyển đổi số, phát triển xanh - Xung kích chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO