Đoàn công tác Ủy ban lưu vực Sông Cầu làm việc tại Bắc Kạn và Thái Nguyên

31/07/2014 00:00

(TN&MT) - Đoàn công tác của Ủy Ban lưu vực sông Cầu do đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban lưu vực Sông Cầu đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn và Thái...

(TN&MT) - Đoàn công tác của Ủy Ban lưu vực sông Cầu do đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiêm Chủ tịch Ủy ban lưu vực Sông Cầu làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai đề án bảo vệ môi trường Sông Cầu tại các tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. Cùng đi có Thứ Trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban lưu vực Sông Cầu.
   
  Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn ngày 29/7, đồng chí Nông Văn Chí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn về công tác bảo vệ môi trường trên lưu vực sông Cầu của tỉnh.
   
    
Ông Nông Văn Chí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn báo cáo với đoàn kiểm tra
   
  Theo đó, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn Sông Cầu chảy qua địa phận 4 huyện, thị xã. Tuy nhiên, từ khi tái lập tỉnh đến nay Bắc Kạn chưa có khu xử lý nước thải sinh hoạt tập trung do vậy nước thải vẫn thải trực tiếp ra sông Cầu.
   
  Về việc triển khai đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã đầu tư xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh môi trường thị xã Bắc Kạn; thu gom rác thải dọc suối Nông Thượng và dọc sông Cầu đoạn qua thị xã; lắp 3 lò đốt rác thải sinh hoạt cho 3 huyện trên địa bàn tỉnh; quan trắc chất lượng môi trường đất, nước, không khí trên địa bàn tỉnh; triển khai xử lý các điểm tồn thuốc hóa chất bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Chợ Mới; thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra vệc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh công tác trồng rừng…
   
  Tỉnh Bắc Kạn cũng đã kiến nghị với Đoàn công tác và Trung ương sớm hỗ trợ vốn cho địa phương kinh phí trồng rừng đầu nguồn; hỗ trợ kinh phí xử lý các điểm xử lý tồn lưu hóa chất, đào tạo nguồn nhân lực của địa phương trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường; hỗ trợ trang thiết bị quan trắc và xây dựng các trạm quan trắc…
   
  Tiếp sau buổi làm việc, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại Công ty cổ phần B&H và Khu Công nghiệp Thanh Bình. Đoàn đã nghe báo cáo của UBND Thái Nguyên về công tác bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu. Theo đó, hiện nay tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện quan trắc hiện trạng môi trường tại 119 điểm, trong đó có 50 điểm quan trắc nước trên các sông, suối, riêng trên dòng chảy chính của sông Cầu là 14 điểm. Qua theo dõi cho thấy, chất lượng nước mặt sông Cầu trong 5 năm gần đây đã có xu hướng tốt dần lên.
   
  Tuy nhiên, tại các phụ lưu tiếp nhận nước thải của các mỏ khai thác khoáng sản, khu công nghiệp còn bị ô nhiễm cục bộ. Nhằm xử lý tình trạng này, tỉnh đã triển khai Đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu gồm các hoạt động chính như: Thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường của các đơn vị xả thải ra sông; quản lý, thống kê nguồn thải gây ô nhiễm môi trường; xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường tại một số điểm nóng…
   
Đoàn công tác kiểm tra Trạm xử lý nước thải tập trung của Công ty CP đầu tư và phát triển Yên Bình (Thái Nguyên)
     
   
  Đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra thực địa tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình (nằm trên địa bàn huyện Phổ Yên).
   
  Ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban lưu vực Sông Cầu đã đánh giá cao những cố gắng của tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên trong việc triển khai thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu. Đặc biệt, đối với Thái Nguyên là việc quan trắc hiện trạng môi trường được tỉnh thực hiện đều đặn 6 đợt/năm, qua đó theo dõi sát sao những diễn biến của môi trường. Đối với tỉnh Bắc Kạn là thành tích tốt công tác trồng rừng.
   
  Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban lưu vực Sông Cầu cũng đề nghị UBND các tỉnh cùng các ngành chức năng tại địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời một số điểm nóng gây ô nhiễm nước sông Cầu. Đối với những ý kiến kiến nghị của tỉnh Bắc Kạn, đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ để có hướng chỉ đạo xử lý.
   
Hoa Linh Lan
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Ủy ban lưu vực Sông Cầu làm việc tại Bắc Kạn và Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO