Đoàn công tác Chính phủ làm việc với DN nước ngoài tại Hà Tĩnh

21/05/2014 00:00

Ngày 21/5, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến làm việc tại Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa tại Hà Tĩnh...

Ngày 21/5, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã trực tiếp đến làm việc tại Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa tại Hà Tĩnh, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, động viên, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bị thiệt hại do những hành vi kích động, vi phạm pháp luật vừa qua.
   
  Theo báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh, ngày 14/5, xuất phát từ sự bức xúc trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, người dân tại tỉnh Hà Tĩnh đã biểu tình phản đối các hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Một số công dân đã tự phát tuần hành biểu thị lòng yêu nước, kéo đến khu vực Dự án Formosa. 
   
  Do có mâu thuẫn từ trước giữa các nhóm công nhân của các nhà thầu, lại bị một số đối tượng kích động, nên giữa các nhóm công nhân đã xảy ra xô xát, dẫn tới một số người có hành vi vi phạm pháp luật, gây tổn thất về người và tài sản cho Tập đoàn Formosa và nhà thầu xây dựng (3 người thiệt mạng, 149 người bị thương, một số tài sản của doanh nghiệp và người lao động bị hư hại).
   
  Các cơ quan chức năng, trực tiếp là chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, đã kịp thời có biện pháp kiên quyết ngăn chặn, đồng thời tiến hành, điều tra và xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật; nhiều đối tượng cầm đầu, kích động đã bị bắt giữ.
   
  Đến nay, an ninh trật tự đã được ổn định trở lại.
   
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát Dự án Formosa.
   
  Tính đến ngày 20/5, có 33 doanh nghiệp, nhà thầu; 7.385 người lao động đã tiếp tục làm việc trở lại tại công trường Dự án Formosa, trong đó có 274 người nước ngoài (32 người Trung Quốc).
   
  Tại buổi làm việc, ông Dương Hồng Chí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gang thép Formosa Hà Tĩnh, cho biết Tập đoàn Formosa luôn xác định Việt Nam là điểm đến đầu tư lâu dài, trọng điểm. Sự việc đáng tiếc vừa qua đã gây ra thiệt hại nhiều cho dự án và Formosa cực lực phản đối việc kẻ xấu lợi dụng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
   
  Đại diện Formosa tại Việt Nam cảm ơn sự quan tâm và những ý kiến chỉ đạo giải quyết khó khăn của nhà đầu tư nước ngoài trong sự việc đáng tiếc thời gian qua của Chính phủ Việt Nam và bày tỏ mong muốn sớm có chỉ đạo cụ thể, giúp đỡ Công ty khắc phục thiệt hại, đồng thời tạo điều kiện để dự án triển khai được thuận lợi trong thời gian tới.
   
  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Đoàn công tác Chính phủ đã cùng các doanh nghiệp thị sát tại hiện trường và sau đó họp trực tiếp thảo luận, triển khai các biện pháp hỗ trợ phù hợp đối với khó khăn của doanh nghiệp bị thiệt hại.
   
  Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm đã và luôn được lãnh đạo Việt Nam khẳng định khi động viên, chia sẻ với nhà đầu tư, nhà thầu các dự án: “Dự án của các nhà đầu tư nước ngoài là dự án của Việt Nam, và thành công hay thất bại của doanh nghiệp FDI cũng chính là thành công và thất bại của Việt Nam”.
   
  Về sự việc đáng tiếc vừa qua, Phó Thủ tướng khẳng định việc gây thiệt hại hoàn toàn là do kẻ xấu kích động, cố tình phá hoại. Chính phủ Việt Nam đã khẩn trương chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương tích cực phối hợp hỗ trợ và có các biện pháp thiết thực giúp đỡ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại; đến nay hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.
   
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
   
   
  “Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam nói chung, trong đó có dự án của Tập đoàn Formosa. Ngay ngày hôm qua (20/5), Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo việc giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do các hành vi vi phạm pháp luật gây ra tại một số địa phương. Các bộ, ngành, địa phương trực tiếp làm việc cùng doanh nghiệp trên tinh thần xây dựng, thực hiện mọi giải pháp phù hợp, bao gồm từ việc thực hiện thủ tục bảo hiểm, xem xét miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ lao động, tiền lương, tín dụng...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
   
  Đối với các dự án FDI tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương thực hiện ngay việc bố trí lực lượng, có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho công trường cũng như tất cả những người lao động trong Khu kinh tế Vũng Áng; tỉnh Hà Tĩnh đảm bảo không để xảy ra thêm vụ việc tương tự.
   
  Đặc biệt, qua thị sát một số địa điểm trong công trường cho thấy có dấu hiệu phá hoại, tập trung vào việc các đối tượng cố tình phá, đốt các trang thiết bị trọng yếu (như bản vẽ thiết kế, thi công, hồ sơ tài liệu, máy tính bảo đảm trực tiếp cho việc triển khai dự án). Vì vậy, tỉnh cần báo cáo Bộ Công an tập trung chỉ đạo điều tra để tìm ra và xử lý đối tượng vi phạm nhằm khắc phục hậu quả cho chủ đầu tư.
   
  Phó Thủ tướng mong muốn Formosa Việt Nam  báo cáo với Tập đoàn những cam kết, quyết tâm của Chính phủ trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời Formosa tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam tìm giải pháp sớm đưa dự án trở lại triển khai bình thường.
   
  Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành liên quan bám sát kết luận của Thủ tướng Chính phủ để làm việc với nhà đầu tư, nhà thầu trong việc đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại để có hướng xử lý phù hợp. Tương tự trong vấn đề lao động, cần rà soát lại vấn đề cung ứng lao động, số lao động Trung Quốc về nước, việc nhà thầu Việt Nam hỗ trợ cung ứng lao động, giải quyết các vấn đề về tài chính, thuế...
  Đối với Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1, Tập đoàn Dầu khí, Lilama chủ động làm việc với nhà thầu, chuẩn bị các phương án để đảm bảo dự án đang chuẩn bị hoàn thành được đi vào vận hành, giảm tối đa ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
   
  Theo Nguyên Linh/Chinhphu.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Chính phủ làm việc với DN nước ngoài tại Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO