Đoàn chuyên gia tư vấn dự án ADB làm việc với tỉnh Quảng Trị

22/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 22/8, Đoàn chuyên gia tư vấn dự án xây dựng năng lực cho các khu kinh tế cửa khẩu (Dự án ADB-GMS TA-8989REG) có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng...

 

(TN&MT) - Ngày 22/8, Đoàn chuyên gia tư vấn dự án xây dựng năng lực cho các khu kinh tế cửa khẩu (Dự án ADB-GMS TA-8989REG) có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị nhằm trao đổi các nội dung khảo sát thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật vùng xây dựng năng lực cho các Khu kinh tế cửa khẩu tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã thông tin đến đoàn về tình hình quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Trị và hoạt động tại cặp cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavẳn (Lào). Riêng tại cặp cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và Đensavẳn, ngoài những hiệu quả bước đầu như hoạt động cải cách thủ tục hành chính khiến lượng hàng hoá qua cửa khẩu được nhanh gọn, thông thoáng, tăng lượng khách qua lại trên hành lang kinh tế Đông Tây… thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác chuyên môn hai bên vẫn chưa kịp thời, đồng bộ; trang thiết bị cơ sở hạ tầng chưa tương xứng..  Đây cũng là một trong những trở ngại để tỉnh Quảng Trị xây dựng Lao Bảo (Quảng Trị) tiến tới đô thị loại III vào năm 2020.

Từ đó, ông Hà Sỹ Đồng cho rằng: Nếu cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và cửa khẩu quốc tế La Lay được hỗ trợ đầu tư đồng bộ sẽ thúc đẩy hoạt động phát triển kinh tế trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Qua đó, tỉnh Quảng Trị bày tỏ mong muốn phía ADB hỗ trợ xây dựng hạ tầng cửa khẩu, hoàn thiện cơ chế chính sách đặc thù tại các khu kinh tế, cửa khẩu, khu thương mại trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Mong đoàn khảo sát để hỗ trợ Quảng Trị có giải pháp trước mắt tiếp tục hoàn thiện hạ tầng khơi thông luồng lạch và nâng cấp cảng Cửa Việt để tàu 5.000 - 10.000 tấn có thể ra vào, thông thương tại khu vực cảng biển này.

Trên cơ sở các nội dung trao đổi của tỉnh Quảng Trị, ông Jean Pierre A.Verbiest, Tư vấn trưởng Dự án ADB-GMS TA-8989REG cho rằng hoạt động của cặp cửa khẩu Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavẳn (Lào) thời gian qua đã đạt được một số tín hiệu tích cực trong việc hợp tác thương mại xuất nhập khẩu khu vực biên giới hai nước.

Tuy nhiên để tương xứng với tiềm năng phát triển của khu vực này, thì tỉnh Quảng Trị cần chú trọng hơn nữa để phát triển thành khu vực sản xuất và kết nối với các cảng biển đang xây dựng. Đồng thời, tỉnh cũng cần có chiến lược để có sự kết nối giữa thị trấn Lao Bảo và thành phố Đông Hà để có sự phát triển kinh tế xã hội toàn diện hơn trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Đối với hoạt động hai bên biên giới, tỉnh cần quan tâm hơn đến việc trao đổi giữa các doanh nghiệp để hoạt động tại các cặp cửa khẩu tốt hơn. Về những đề xuất của phía tỉnh Quảng Trị cùng với những nội dung mà đoàn đã tiến hành khảo sát sẽ được tổng hợp để phía ADB có thể hỗ trợ, thực hiện trong thời gian tới.

Tiến Nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn chuyên gia tư vấn dự án ADB làm việc với tỉnh Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO