Do tiêm nhầm thuốc độc, 3 trẻ sơ sinh tử vong

22/05/2014 00:00

(TN&MT) - Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Thuận.

   
(TN&MT) - Sáng 22/5, Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính gây chết người” xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) vào 20/7/2013 là do bị tiêm nhầm thuốc độc.
   
Buổi họp báo vào sáng 22/5
   
  Trước đó, vào lúc 10 giờ ngày 20/7/2013, Công an tỉnh Quảng Trị nhận được tin báo của Công an huyện Hướng Hóa về việc ba trẻ tử vong tại Bệnh viện huyện Hướng Hóa sau khi tiêm vắc xin viêm gan B. 
   
  Sau đó, Cơ quan điều tra (CQĐT) đã tiến hành lập Hội đồng khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc.
   
  Đến ngày 10/10/2013, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính" đồng thời phối hợp với Cục C45 (Bộ Công an) áp dụng đồng bộ các biện pháp điều tra để tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ của vụ án. 
   
  Tại buổi họp báo sáng 22/5, Thượng tá Nguyễn Quang Công - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị cho biết sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan điều tra  đã tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ và đưa ra kết luận: Hành vi của bà Nguyễn Thị Thuận đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”. Vì vậy cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Thuận. CQĐT đã khám xét chỗ ở của bị cáo Nguyễn Thị Thuận và tịch thu một số tài sản của gia đình. Sau đó, bị can Nguyễn Thị Thuận đã nhận tội, CQĐT cũng đã thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh sự thật vụ án.
   
  3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi bị tiêm nhầm vắc xin là con của các chị Nguyễn Thị Nga (SN 1983, trú tại khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo), chị Hồ Thị Thương (SN 1996, trú tại bản 7, xã Thuận huyện Hướng Hóa) và chị Trần Thị Hà (trú tại khóm 3A, thị trấn Khe Sanh).
   
Thiếu tướng Lê Công Dung – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì buổi họp báo
   
  Theo hồ sơ vụ án: Vào sáng 20/7/2013, y tá Nguyễn Thị Thuận sau khi nhận y lệnh của bác sĩ đã viết 3 phiếu tiêm chủng vắc-xin viêm gan B rồi đến phòng khám gặp y tá Nguyễn Nhật Trường, yêu cầu anh này mở tủ bảo quản để lấy 3 liều vắc-xin về tiêm cho 3 trẻ sơ sinh.
   
  Sau đó, y tá Thuận trực tiếp mở tủ lạnh lấy 3 liều vắc-xin viêm gan B rồi về phòng sinh khoa Sản. Tại đây, cô lấy 3 kim tiêm tự khoá (loại 0,5 ml, chỉ dùng để tiêm vắc-xin viêm gan B), đẩy xe tiêm ra hành lang rồi xạc vắc-xin vào. Sau đó, Thuận bỏ vỏ lọ vắc-xin trên xe đẩy, còn 3 bơm kim tiêm được đựng trong hộp bông. Y tá Thuận bưng khay nhôm lần lượt tiêm cho 3 trẻ sơ sinh. Sau khoảng 30 phút, khi nghe tiếng kêu cứu của gia đình 3 trẻ sơ sinh, các y tá vội chạy đến đưa bệnh nhi lên phòng cấp cứu nhưng các trẻ đã tử vong.
   
   Lúc này, nghĩ mình đã tiêm nhầm thuốc nên y tá Thuận chạy đến lấy hộp đựng 3 lọ thuốc đã tiêm cho vào túi áo của mình. Đồng thời, lấy 3 lọ vắc-xin viêm gan B, xạc hết thuốc ra rồi bỏ vỏ vào sọt rác. Tiếp đó, Thuận vào nhà vệ sinh, lấy họp thuốc trong túi ra xem thì thấy bên ngoài có ghi chữ “Thuốc độc” bằng bút lông, trên vỏ hộp có in nhãn bằng tiếng Anh. Xem xong, y tá vò hộp thuốc lại rồi vứt ra ngoài cửa sổ.
   
  Tiếp tục trở lại phòng đẻ đưa trẻ thứ 3 đi cấp cứu, nhưng cả 3 trẻ đã tử vong. Bị can Thuận quay lại xe tiêm, lấy kéo cắt vỏ chai an toàn để lấy 3 vỏ bơm kim tiêm đã sử dụng trước đó. Lúc này, nữ hộ sinh khoa sản  - Hồ Thị Thục trong thấy đã đưa cho bị can Thuận một miếng giấy để gói 3 vỏ kim tiêm này lại (sau này đã giao nộp cho CQĐT).
   
  Kết quả điều tra cũng xác định 3 lọ vắc – xin mà bị can Thuận đã tiêm cho 3 trẻ sơ sinh là Esmeron (thuốc dãn cơ, dùng trong gây mê) do bác sỹ gây mê Lê Huỳnh Sơn tự gửi vào tủ lạnh để bảo quản.
   
  Tại buổi họp báo, CQĐT cũng công bố nguyên nhân cơ bản dẫn đến cái chết của 3 trẻ sơ sinh là do thao tác cẩu thả, không kiểm tra kỹ dẫn đến tiêm nhầm thuốc.
   
  Trả lời câu hỏi của phóng viên: Về vụ án xảy ra từ 20.7.2013, nhưng phải mất một thời gian dài mới khởi tố bị can, vậy có gì “khó khăn” ở đây không? Đại diện CQĐT cho biết: Việc điều tra gặp khó khăn vì hiện trường bị xáo trộn, quá trình điều tra đã khám nghiệm làm rất kỹ,  lấy mẫu vật, mẫu phẩm, sinh phẩm y tế theo đúng hướng dẫn chuyên môn - nhưng quá trình giám định, kết quả giám định rất khó khăn. Vì vậy phải mất một thời gian dài. Chúng tôi phải thận trọng, phải tìm đủ chứng cứ. Quá trình thực hiện đúng theo luật định, khách quan chứ không có vấn đề gì, áp lực gì từ bên ngoài.
   
Hải Tân – Anh Dũng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Do tiêm nhầm thuốc độc, 3 trẻ sơ sinh tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO