Đổ đất lấp sông Nậm Rốm, chủ đầu tư tiếp tay cho sai phạm?

11/01/2016 00:00

  (TN&MT) - Khi thi công tuyến đường Nà Nhạn – Mường Phăng, huyện Điện Biên, các nhà thầu đã ngang nhiên đổ đất xuống lòng sông Nậm Rốm, ảnh hưởng...

 

(TN&MT) - Khi thi công tuyến đường Nà Nhạn – Mường Phăng, huyện Điện Biên, các nhà thầu đã ngang nhiên đổ đất xuống lòng sông Nậm Rốm, ảnh hưởng đến môi trường và gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt, 2 nhà máy thủy điện Thác Trắng và Nà Lơi ở xã Thanh Minh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ai “chống lưng” cho việc làm trái nguyên tắc xây dựng này? Vai trò của Ban Quản lý các dự án giao thông trọng điểm tỉnh Điện Biên đến đâu trong công tác bảo vệ môi trường, có hay không việc “ăn bớt” công đoạn, khối lượng trong khi thi công, để rồi “chia chác”? Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ trách nhiệm.

Đoàn xe tải của công ty Hòa Phát, thầu lại của liên doanh nhà thầu, đang xúc đất thải, đổ xuống sông Nậm Rốm.
Đoàn xe tải của công ty Hòa Phát, thầu lại của liên doanh nhà thầu, đang xúc đất thải, đổ xuống sông Nậm Rốm.

 

Hàng nghìn khối đất đá đã thải xuống đây
Hàng nghìn khối đất đá đã thải xuống đây

Đổ thẳng xuống sông

“Mục sở thị” đoàn xe tải hạng nặng đang rầm rộ thi công, phóng viên quan sát thấy việc đổ đất thải vào dòng sông Nậm Rốm đã diễn ra nhiều ngày nay. Hàng chục chiếc xe tải chở đất thải đi san lấp xuống hàng loạt ruộng của người dân sinh sống dọc ven quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Nà Nhạn. Đổ chán vào ruộng nhà dân, mục đích làm mặt bằng để làm nhà sau này, những nhà thầu này lại chở đất ra ven sông Nậm Rốm, cứ thế mà đổ. Có đến cả chục ngàn khối đất đá được đổ xuống đây. Lòng sông Nậm Rốm về mùa cạn đã bị xâm hại nghiêm trọng.

Một công nhân đang xúc đất ở đây cho biết: “Em chỉ làm thuê cho Công ty cổ phần xây dựng Hòa Phát, có địa chỉ tại số 61, khối Trường Xuân, TT Tuần Giáo. Mỗi tháng, em được lĩnh 3 triệu tiền lương. Thấy các anh lãnh đạo công ty giao cho em xúc đất, gạt và hướng dẫn lái xe đổ đất xuống đây, thì em chỉ biết vậy, còn thực tế, giấy phép đổ đất, hay ai cho làm... em không biết”.  

Đi tiếp vào khu vực đang thi công, phóng viên được người dân địa phương vô cùng bức xúc cho biết: “Khi dự án làm đường qua đây, họ xúc hạ cốt nền khiến cho đất đai của nhiều hộ gia đình nằm gọn lỏn trên cao. Kiến nghị thì họ xúc cho 1 tý để đi vào nhà, nhìn như cái hào vậy, chẳng giống ai”.

Qua điều tra, tìm hiểu, chúng tôi được biết: dự án tuyến đường này được thi công bởi 2 công ty là Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Mạnh Quân (Tuần Giáo) và Cty CPĐT xây dựng và quản lý giao thông tỉnh Điện Biên cùng liên danh nhà thầu. Cùng thi công tuyến đường này.  

Trụ sở Ban Quản lý dự án giao thông trọng điểm tỉnh Điện Biên
Trụ sở Ban Quản lý dự án giao thông trọng điểm tỉnh Điện Biên

 

Lối vào nhà người dân được đào như hang chuột
Lối vào nhà người dân được đào như hang chuột

 

Đầu vào dự án đường Nà Nhạn – Mường Phăng
Đầu vào dự án đường Nà Nhạn – Mường Phăng

Không đổ đấy, đổ đâu?

Đem bức xúc của người dân địa phương đến Ban Quản lý dự án giao thông trọng điểm tỉnh Điện Biên, các nhân viên ở đây cho biết: “Các sếp đi vắng cả”. Liên hệ với ông Nguyễn Minh Tuân, Phó giám đốc Ban, qua điện thoại, ông này cho biết: “Việc đổ đất thải ra vệ sông Nậm Rốm này là đã được UBND xã Nà Nhạn cho phép. Họ đã xác nhận cho chúng tôi đổ vào đấy thì đổ đấy”. Rồi ông này nhấn mạnh: “Không đổ đấy thì đổ đi đâu?”.

Trao đổi với phóng viên, ông Kiên, giám đốc chi nhánh Công ty CP thủy điện Cần Đơn, trực tiếp điều hành nhà máy thủy điện Nà Lơi, ông Kiên cho biết: Trước đây, đã có nhiều lần ông báo cáo lên UBND tỉnh về việc các doanh nghiệp đổ thải đất bừa bãi vào khu vực lòng sông Nậm Rốm, gần hồ chứa nước của thủy điện. Việc đổ thải này gây ảnh hưởng lớn đến việc bồi lắng lòng hồ. Tại khu vực này, đất thải sẽ ảnh hưởng cả đến thủy điện Thác Trắng và Nà Lơi. Phía doanh nghiệp đã từng có báo cáo lên UBND tỉnh Điện Biên, nhưng rồi chả thấy ai xuống kiểm tra, báo cáo xong, đâu lại vào đấy, phát chán. Ông Kiên “than vãn”.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổ đất lấp sông Nậm Rốm, chủ đầu tư tiếp tay cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO