DN Việt: Từng bước chiếm lĩnh thị trường đèn tiết kiệm năng lượng

20/09/2016 00:00

(TN&MT) - Bắt kịp xu thế của người tiêu dùng đang chuộng mặt hàng chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, các doanh nghiệp sản xuất bóng đèn Việt đã nhanh chóng chuyển đổi sản xuất, cung cấp ngày càng nhiều các sản phẩm đèn tiết kiệm năng lượng (TKNL) có chất lượng cao, mẫu mã phong phú.

Theo thống kê của Viện Năng lượng quốc gia, kể từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm đèn TKNL do các công ty trong nước sản xuất, đã chiếm trên 70% thay vì 90% thị phần giành cho hàng ngoại trong khoảng thời gian trước đó.

Thay đổi công nghệ, yếu tố sống còn!

Trong số các sản phẩm đèn TKNL trên thị trường hiện nay, sản phẩm của Rạng Đông và Điện Quang được người tiêu dùng chọn nhiều nhất. Theo đánh giá của hai DN này, hiện nay, chất lượng các loại bóng đèn TKNL sản xuất trong nước đã ngang bằng với bóng đèn tên tuổi nhập từ nước ngoài trên thị trường, tuy vậy, nhờ giá cả thấp hơn khoảng 10 - 15% nên được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa.

Bóng đèn TKNL ngày càng được ưa chuộng và sử dụng trong các công xưởng, nhà máy thay thế bóng đèn sợi đốt
Bóng đèn TKNL ngày càng được ưa chuộng và sử dụng trong các công xưởng, nhà máy thay thế bóng đèn sợi đốt

Để có được kết quả này, theo ông Quỳnh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, liên tục đổi mới công nghệ, sản phẩm, bắt kịp xu thế mới của thị trường chiếu sáng là yếu tố sống còn để công ty tồn tại và phát triển.

Bằng việc liên tục đổi mới sản phẩm, đưa thêm vào các dịch vụ tư vấn, mở rộng thị trường mới, áp dụng hệ thống quản trị bằng công nghệ và chú trọng vào sáng tạo, đã giúp Điện Quang phát triển một cách hiệu quả trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Hiện nay, xu hướng của thị trường chiếu sáng đang chuyển dần sang chiếu sáng điện tử với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đèn LED. Theo ông Hưng, đây là cơ hội lớn cho Điện Quang vì công ty đã có lợi thế với hàng chục năm phát triển, tuy vậy, thách thức cũng không hề nhỏ. Hàng hóa của công ty bị làm nhái nhiều có nguồn gốc từ Trung Quốc và đặc biệt là công nghệ đèn LED không quá khó để phát triển. Do vậy, Điện Quang cần phát triển các sản phẩm với công nghệ cao hơn để không thể làm nhái. Chính vì vậy, để đứng vững trên thị trường Điện Quang với sự đổi mới công nghệ liên tục, cho ra đời hàng năm khoảng 300 sản phẩm mới thuộc cả dòng sản phẩm truyền thống như: đèn huỳnh quang, ổ cắm, phích cắm… cho đến các sản phẩm mới như: đèn LED, đèn compact…

Thêm vào đó, với sự tìm tòi và đổi mới công nghệ, Điện Quang là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu thành công công nghệ, chất xám ra thị trường thế giới với việc ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất đèn compact tiết kiệm điện trị giá 10 triệu USD cho Venezuela.

Tham gia vào thị trường chiếu sáng đầy cạnh tranh này, một doanh nghiệp cũng chiếm thị phần tương đối lớn là Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng đã đầu tư đổi mới công nghệ tham gia vào hệ thống và giải pháp chiếu sáng cho các công trình xây dựng xanh Việt Nam.

Với việc tham gia vào một công trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông đã chế tạo thành công việc nâng cao tuổi thọ đèn compact tiếp kiệm năng lượng từ 6.000 giờ lên 10.000 giờ. Đây là một công trình khoa học mang ý nghĩa to lớn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đối với thị trường đèn tiết kiệm năng lượng. Đèn compact 10.000 giờ  của Công ty rất thân thiện môi trường, có chất lượng và tuổi thọ cao, giá thành cạnh tranh phù hợp tại thị trường Việt Nam. Bóng đèn compact 10.000 giờ sử dụng Balat điện tử theo nguyên lý dự nhiệt và tiên tiến nhất dựa trên cơ sở dự nhiệt IC (mạch tích hợp) chuyên dụng, được tính toán và thiết kế tối ưu nhằm nâng cao tuổi thọ của điện cực catot trong quá trình khởi động cũng như hoạt động.

Mặt khác, đèn CFL 10.000 giờ sử dụng bột huỳnh quang 3 phổ cho ánh sáng trung thực, tự nhiên; sử dụng thủy tinh không chì giúp an toàn cho người sử dụng, thân thiện môi trường, đồng thời, nâng cao hiệu suất phát quang; và sử dụng viên Amalgan thay thế thủy ngân lòng giúp kiểm soát tốt hàm lượng thủy ngân trong đèn theo tiêu chuẩn quy định. Và hiển nhiên là mức tuổi thọ 10.000 giờ sẽ giúp giảm tần suất thay thế đèn, giảm thời gian chi phí bảo dưỡng cho người sử dụng.

Rộng mở thị trường chiếu sáng

Từ chỗ người tiêu dùng chưa biết đến những tiện ích của đèn tiết kiệm năng lượng, sản phẩm của Việt Nam còn kém cỏi, bị hàng ngoại “lấn sân”, nay, qua những giải pháp về công nghệ và tiếp cận thị trường, những mặt hàng điện tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là dòng đèn LED đã được chú ý và ưa dùng. Tại một cuộc Hội thảo về thiết bị chiếu sáng mới đây, ông Phạm Tiến Bình, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị Đô thị - Hapulico, khẳng định, công nghệ đèn LED đã mang đến một giải pháp ưu việt về tiết kiệm điện, cần được sử dụng trong các công trình chiếu sáng công cộng. Còn bà Nguyễn Thị Diệu Đào, Trưởng phòng Marketing Osram tại Việt Nam, cho biết, công nghệ LED đang phát triển rất mạnh và thị trường chiếu sáng của Việt Nam rất tiềm năng trong việc ứng dụng những công nghệ mới. Bởi vì, nếu thay bóng đèn sợi đốt 25W bằng đèn LED 3W sẽ tiết kiệm được 10 lần điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, tuổi thọ của đèn LED cao gấp mấy chục lần đèn sợi đốt.

Nhận thấy tiềm năng phát triển dòng sản phẩm này, các DN trong nước đẩy mạnh đầu tư vào LED. Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Động cho biết, trong năm qua, dù có nhiều khó khăn về thị trường, sự suy thoái kinh tế ở trong và ngoài nước, nhưng công ty vẫn nỗ lực vượt khó để cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất. “Trong năm 2015, bóng đèn Huỳnh Quang của công ty chúng tôi đã đáp ứng khoảng 18,3 triệu lượt tiêu thụ, trong đó, bóng đèn LED khoảng 4,5 triệu lượt tiêu thụ. Dự kiến sang năm tới, công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất mặt hàng đèn LED, dự tính đạt đạt mức 11,2 triệu sản phẩm với mức doanh thu khoảng 866 tỷ đồng. Ngoài ra, các sản phẩm đèn dùng trong nông nghiệp mới đưa ra nhưng cũng được đông đảo người dân đón nhận”, ông Thăng cho hay. Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, hiện nay, các sản phẩm bóng đèn của Rạng Đông chiếm lĩnh khoảng 40% thị trường trong nước và đang ngày càng hoàn thiện cũng nâng cao chất lượng để cạnh tranh với các sản phẩm từ các nước khác tràn vào.

Cũng bắt nhịp xu hướng này, Điện Quang đang liên tục đổi mới công nghệ, cho ra đời nhiều sản phẩm mới. Đến nay, Điện Quang đã đưa ra thị trường hơn 1.000 sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện đảm bảo các yếu tố: "An toàn – Tiết kiệm – Thân thiện môi trường". Điện Quang đã phát triển và đưa ra thị trường thêm 309 dòng sản phẩm mới các loại, trong đó, có 190 dòng sản phẩm đèn LED siêu sáng với tính năng và kiểu dáng khác biệt, mẫu mã phong phú và đa dạng, giá thành hợp lý. Nhiều dòng sản phẩm đã được khách hàng ưa chuộng và lựa chọn để sử dụng như: Led bulb, Led mica, Led tube, Led doublewing, Led downlight, Led Panel…

Đặc biệt, không chỉ nhắm đến thị trường trong nước, Điện Quang còn hướng đến xuất khẩu như thị trường Myanmar, Venezuela. Tại Myanmar, công ty đã trở thành một trong ba thương hiệu chiếu sáng nổi tiếng nhất tại đất nước này.

Để mở rộng thị trường hơn nữa, Điện Quang đã tìm cách xuất khẩu các dòng sản phẩm công nghệ cao như đèn compact tiết kiệm điện, đèn dimable sang các thị trường lớn như EU và Châu Mỹ. Theo đó, sản phẩm của Điện Quang đã được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đặc biệt, bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới, công ty còn có bước tiến lớn trong việc phát triển dịch vụ đi kèm theo sản phẩm như dịch vụ tư vấn, thiết kế chiếu sáng. Khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm có thể chạy thử trước trên mô hình 3D để có thể xem xét và đánh giá trước khi công trình được hình thành để có một cái nhìn trực quan và tổng quát nhất.

Các chuyên gia  trong lĩnh vực công nghệ chiếu sáng cho biết, ngoài mục đích chiếu sáng chung, công nghệ LED còn sử dụng hiệu quả trong chiếu sáng chuyên dụng ở các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp như giảm chi phí nhiên liệu đánh bắt thủy sản, kích thích sự sinh trưởng cho tất cả các loại cây trồng trong nuôi cấy mô, sản xuất cây giống; điều khiển cây ra hoa; cải thiện rất đáng kể mật độ cây trồng; cải thiện chất lượng nông sản giúp tăng giá trị dinh dưỡng, giảm nồng độ Nitrat đến 65% của rau quả, tạo ra các sản phẩm sạch, trái vụ có giá trị kinh tế cao… Chính vì vậy, tương lai không xa công nghệ LED hoàn toàn có khả năng thay thế được tất cả các loại đèn truyền thống khác và đây cũng là cơ hội rộng mở cho các nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng Việt Nam.

Bài và ảnh: Kim Liên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DN Việt: Từng bước chiếm lĩnh thị trường đèn tiết kiệm năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO