Định hướng đối ngoại 'chọn công lý và lẽ phải' của Việt Nam cũng là tôn chỉ của Tòa Trọng tài thường trực

Theo Chinhphu.vn | 12/12/2022 06:30

Nhân chuyến thăm chính thức Hà Lan, chiều 11/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm Trụ sở chính của Toà Trọng tài thường trực (PCA) tại Cung điện Hoà bình, Thủ đô La Hay, và gặp TS. Marcin Czepelak, Tổng Thư ký Toà.

Định hướng đối ngoại 'chọn công lý và lẽ phải' của Việt Nam cũng là tôn chỉ của Tòa Trọng tài thường trực - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp TS. Marcin Czepelak, Tổng Thư ký Toà Trọng tài thường trực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Tòa Trọng tài PCA và gặp lại TS. Czepelak sau chuyến thăm của Tổng Thư ký đến Hà Nội cách đây không lâu. 

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của PCA trong việc hỗ trợ các quốc gia giải quyết hoà bình tranh chấp quốc tế bằng thủ tục trọng tài, hòa giải quốc tế; nhấn mạnh sự hiện diện của PCA tại Hà Nội thông qua Văn phòng đại diện là bước đi có ý nghĩa, thể hiện thông điệp của Việt Nam về ủng hộ hòa bình, trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982.

Định hướng đối ngoại 'chọn công lý và lẽ phải' của Việt Nam cũng là tôn chỉ của Tòa Trọng tài thường trực - Ảnh 2.

Thủ tướng thăm Trụ sở chính của Toà Trọng tài thường trực (PCA) tại Cung điện Hoà bình, Thủ đô La Hay - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng Thư ký Marcin Czepelak cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian đến thăm và làm việc với PCA tại Cung điện Hoà bình cũng như cảm ơn sự đón tiếp thân tình của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua. 

Tổng Thư ký bày tỏ tình cảm đặc biệt với Việt Nam, khẳng định tôn chỉ của PCA cũng chính là định hướng mà Việt Nam đang theo đuổi "không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải"; đánh giá cao những cam kết mạnh mẽ và vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Định hướng đối ngoại 'chọn công lý và lẽ phải' của Việt Nam cũng là tôn chỉ của Tòa Trọng tài thường trực - Ảnh 3.

Thủ tướng nghe giới thiệu khi đến thăm Trụ sở chính của Toà Trọng tài thường trực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trong quá trình hội nhập quốc tế, với tinh thần tuân thủ các cam kết quốc tế, Việt Nam sẵn sàng giải quyết các tranh chấp quốc tế với các đối tác nước ngoài tại các cơ quan trung gian, hoà giải và trọng tài quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế và bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên. 

Định hướng đối ngoại 'chọn công lý và lẽ phải' của Việt Nam cũng là tôn chỉ của Tòa Trọng tài thường trực - Ảnh 4.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của PCA trong việc hỗ trợ các quốc gia giải quyết hoà bình tranh chấp quốc tế bằng thủ tục trọng tài, hòa giải quốc tế - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị PCA thông qua Văn phòng đại diện tại Hà Nôi sẽ tích cực hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam về kinh nghiệm ứng xử với các vấn đề về lãnh thổ, kinh tế, thương mại…; đồng thời đề nghị PCA tạo điều kiện tiếp nhận người Việt Nam vào làm việc tại PCA.

Tổng Thư ký Marcin Czepelak cảm ơn Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam đã quan tâm, dành nguồn lực hỗ trợ PCA mở Văn phòng PCA tại Hà Nội, thể hiện sự tin tưởng của Việt Nam đối với PCA. Tổng Thư ký khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, triển khai nhiều hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực; khẳng định PCA đang tuyển dụng chuyên gia Việt Nam cho hoạt động của Văn phòng PCA tại Việt Nam.

Toà Trọng tài thường trực (PCA) là tổ chức quốc tế liên Chính phủ với 122 quốc gia thành viên, có chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp quốc tế giữa các quốc gia với nhau hoặc giữa quốc gia với pháp nhân nước ngoài trong lĩnh vực kinh tế-đầu tư.

PCA đã hỗ trợ giải quyết hơn 200 tranh chấp quốc tế trên các lĩnh vực như biên giới, lãnh thổ, phân định biển, kinh tế-đầu tư; trong đó hơn 40% số vụ việc do PCA thụ lý hiện nay liên quan đến khu vực châu Á–Thái Bình Dương.

PCA hiện có trụ sở chính tại Cung điện Hòa Bình, Thủ đô La Hay của Hà Lan và 05 văn phòng tại Mauritius, Buenos Aires (Argentina), Singapore, Vienna (Áo) và Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định hướng đối ngoại 'chọn công lý và lẽ phải' của Việt Nam cũng là tôn chỉ của Tòa Trọng tài thường trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO