DIFF 2017 sẽ xây dựng thương hiệu thành phố lễ hội cho Đà Nẵng

10/01/2017 00:00

(TN&MT) - Lượng khách tới Việt Nam hết năm 2016 dự kiến là 10 triệu du khách. Riêng Huế Quảng Nam, Đà Nẵng là gần 5 triệu, chiếm gần 50% cả nước...

(TN&MT) - Theo đánh giá của ông Huỳnh Tấn Vinh- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, DIFF 2017 không chỉ là yếu tố cần có để giúp Đà Nẵng định hình thương hiệu điểm đến lễ hội, văn hoá giải trí và du lịch tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới mà còn là cơ hội lớn không thể bỏ lỡ của cộng đồng kinh doanh du lịch.
 
Với thời gian kéo dài của Lễ hội pháo hoa và các chương trình diễn ra đa dạng, sôi động, theo ông DIFF 2017 tác động như thế nào đến kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng?
 
Năm 2017 là năm có nhiều sự kiện lớn với Đà Nẵng như APEC, Lễ hội pháo  hoa và rất nhiều sự kiện khác so với các năm trước. Thay vì cuộc thi pháo hoa diễn ra ngắn ngày gây tình trạng quá tải cho các đơn vị dịch vụ lưu trú, thì nay Thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ hội bắn pháo theo hình thức xã hội hóa trong hai tháng liền. Theo tôi, đây là một thay đổi rất tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Bởi vì việc lễ hội kéo dài sẽ giúp giảm tải các cơ sở lưu trú, mặt khác sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với Đà Nẵng, từ đó gia tăng doanh thu cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Thời gian tổ chức DIFF 2017  cũng chính là thời điểm diễn ra lễ hội biển của thành phố Đà Nẵng. Và đây cũng sẽ là điểm nhấn đáng chú ý để chúng ta chào mời các vị khách trong nước và quốc tế.
 
Ông Huỳnh Tấn Vinh- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng
Ông Huỳnh Tấn Vinh- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng
DIFF 2017 sẽ diễn ra trong hai tháng thay vì 2 ngày như các năm trước. Theo ông, cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp du lịch sẽ như thế nào?
 
Lễ hội diễn ra trong hai tháng, kéo dài từ tháng 4 tới tháng 6, đây là thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá Đà Nẵng là điểm đến rất hấp dẫn cho chuyến du lịch hè; là cơ hội để Đà Nẵng thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham dự các sự kiện du lịch. Du khách sẽ không phải tập trung đến Đà Nẵng vào một thời điểm,điều này giúp giảm tải cho các đơn vị kinh doanh du lịch từ cơ sở lưu trú, nhà hàng cho đến các đơn vị lữ hành, giúp các đơn vị này có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, chủ động trong việc phục vụ du khách. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá như trước đây, gây bức xúc cho du khách, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch của Đà Nẵng cũng sẽ không còn nữa.
 
Tuy nhiên, khi kéo dài như vậy đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn trong tình trạng sẵn sàng phục vụ một lượng lớn du khách chứ không chỉ trong thời điểm 2 ngày như trước kia. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị các chương trình dài hạn hơn. Bởi vì du khách sẽ không thể lưu trú suốt 2 tháng, thế nên cần có lịch trình phù hợp cho các loại du khách, cho nhu cầu của các du khách khác nhau.
 
Cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng đã chuẩn bị những gì để tận dụng cơ hội từ DIFF 2017 thưa ông?
 
Mục tiêu thu hút tới 2 triệu lượt khách tới Đà Nẵng trong thời gian tổ chức sự kiện vừa là cơ hội nhưng cũng là thử thách không nhỏ cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại du lịch. Để chuẩn bị cho đợt “chạy” dài hơi này, các doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch kinh doanh, khai thác thị trường bài bản, chủ động nắm bắt nhu cầu của dòng khách lớn, đồng thời kiện toàn lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. 
 
DIFF 2017 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng được cọ xát kinh nghiệm phục vụ các sự kiện quốc tế, từ đó cải thiện chất lượng và tiêu chuẩn dịch vụ.
DIFF 2017 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng được cọ xát kinh nghiệm phục vụ các sự kiện quốc tế, từ đó cải thiện chất lượng và tiêu chuẩn dịch vụ.
Tôi cho rằng, 5 tháng không phải khoảng thời gian dài nhưng cũng là vừa đủ cho các doanh nghiệp có kế hoạch chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn lực và đặc biệt là con người để nắm bắt thời cơ, chào đón sự kiện DIFF 2017. DIFF 2017 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng được cọ xát kinh nghiệm phục vụ các sự kiện quốc tế, từ đó cải thiện chất lượng và tiêu chuẩn dịch vụ. Việc Đà Nẵng đang dần dần trở thành điểm đến của nhiều sự kiện quốc tế sẽ tạo môi trường du lịch hấp dẫn, tạo ra nhiều cơ hội lớn thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược chắc chắn sẽ là động lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực tận dụng thời cơ để phát triển.
 
Là người kinh doanh du lịch chuyên nghiệp, theo ông, việc gia tăng các sản phẩm du lịch vừa hiện đại nhưng vẫn thấm đẫm bản sắc văn hoá truyền thống như vậy sẽ mang lại những lợi ích gì cho Đà Nẵng trên hành trình xây dựng thương hiệu điểm đến?
 
Thực tế cho thấy, Đà Nẵng nói riêng, nhiều tỉnh thành tại nước ta nói chung, đều đang chung tình trạng thiếu hụt các sản phẩm du lịch, mang lại cho du khách những trải nghiệm du lịch mới, hiện đại, đẳng cấp và có chiều sâu. Do vậy, việc đầu tư những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, chất lượng và quy mô quốc tế như DIFF 2017 chắc chắn sẽ mang lại sự khởi sắc cho thị trường du lịch Đà Nẵng, từng bước giúp Đà Nẵng định hình thương hiệu điểm đến lễ hội, văn hoá giải trí và du lịch tầm cỡ trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.
 
Mặt khác, với cộng đồng doanh nghiệp, việc gia tăng các loại hình trải nghiệm cho khách hàng sẽ giúp Đà Nẵng tăng trưởng lượng khách trong và ngoài nước đến với thị trường, từ đó giúp các doanh nghiệp có nhiều hơn cơ hội đẩy mạnh kinh doanh thương mại.
 
Tôi nghĩ những sự kiện lớn như DIFF 2017 cần được ủng hộ, để từ đây, sẽ mở ra một thời kỳ phát triển nhanh và mạnh cho du lịch Đà Nẵng theo nội dung chủ trương phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này của Thành phố.
 
Thời gian gần đây có thông tin có thể Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa vào dịp cuối tuần. Vậy Đà Nẵng có lo ngại bị cạnh tranh không?
 
Lượng khách tới Việt Nam hết năm 2016 dự kiến là 10 triệu du khách. Riêng Huế Quảng Nam, Đà Nẵng là gần 5 triệu, chiếm gần 50% cả nước... Đà Nẵng là nơi khởi đầu tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế tại Việt Nam và cuộc thi này trong nhiều năm đã dần dần trở thành thương hiệu của Đà Nẵng. Tuy nhiên, khách du lịch đến Đà Nẵng không chỉ là vì pháo hoa mà còn vì cảnh đẹp, vì biển Đà Nẵng sạch, vì con người Đà Nẵng thân thiện, vì tinh hoa ẩm thực của Đà Nẵng... Cái Đà Nẵng cần là cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách hơn nữa. Và vì vậy, việc Thành phố Hồ Chí Minh hay các thành phố khác cũng bắn pháo hoa sẽ không trở thành thách thức của Đà Nẵng. Và biết đâu Việt Nam sẽ trở thành đất nước pháo hoa.
 
Cảm ơn ông!
 
PV
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DIFF 2017 sẽ xây dựng thương hiệu thành phố lễ hội cho Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO