Điều tra toàn diện vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

15/01/2015 00:00

Chậm nhất đến đầu tháng 4/2015, tổ điều tra phải hoàn thành công tác để báo cáo Chính phủ có kết luận cuối cùng.

   
   
Ngày 14/1, Đoàn công tác của các bộ, ngành liên quan đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng và thống nhất thành lập tổ điều tra toàn diện về sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo (nằm trên địa bàn xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng).
   
       
   
  Tổ điều tra gồm các chuyên gia giám định của Bộ Xây dựng, chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, đại diện một số bộ, ngành liên quan, CTCP tư vấn xây dựng Điện 1 và đại diện một số sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng.
   
  Có 3 nội dung quan trọng cần được triển khai đó là: Rà soát công tác quản lý đầu tư xây dựng, thi công và chất lượng các hạng mục công trình, đối chiếu với pháp luật hiện hành, chú trọng các tiêu chuẩn và qui chuẩn; giám định nguyên nhân sự cố, tập trung đánh giá chất lượng của khu vực sập đường hầm dẫn nước.
   
  Ngay sau khi xác định được nguyên nhân xảy ra sự cố sẽ làm rõ đơn vị, cá nhân nào có lỗi trực tiếp, đồng thời nêu ra những thiếu sót trong quản lý đầu tư xây dựng của những chủ thể có liên quan để có hướng xử lý.
   
  Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, chậm nhất đến đầu tháng 4/2015, tổ điều tra phải hoàn thành công tác để báo cáo Chính phủ có kết luận cuối cùng. Hiện tại, toàn bộ dự án thủy điện này vẫn chưa thể thi công trở lại để phục vụ công tác điều tra.
   
        
Dự án thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo gồm nhà máy Đạ Dâng có công suất 14MW (nằm trên địa bàn huyện Lạc Dương) và nhà máy Đa Chomo công suất 9MW (huyện Lâm Hà).
        
CTCP đầu tư và xây dựng điện Long Hội - chủ đầu tư dự án cho biết, năm 2007 công ty tiếp nhận dự án từ chủ đầu tư cũ, khi đó dự án chưa triển khai thi công hạng mục nào.
        
Ngay khi tiếp nhận dự án, đơn vị đã thuê khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập bản vẽ thi công. Từ tháng 10/2009 đến tháng 9/2014, dự án được thi công và trải qua nhiều nhà thầu khác nhau.
        
Tháng 10/2014, CTCP Sông Đà 505 thực hiện thi công đổ bê tông toàn bộ tuyến hầm và đến sáng ngày 16/12/2014 thì xảy ra sự cố sập hầm khiến 12 công nhân bị mắc kẹt bên trong.
        
Sau hơn 81 giờ tích cực triển khai công tác cứu nạn, đến 16 giờ 30 phút ngày 19/12 lực lượng cứu hộ đã giải cứu và đưa ra ngoài an toàn tất cả nhóm công nhân bị nạn.
        
    
   
Theo Chinhphu.vn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra toàn diện vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO