Điều kiện để miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng BĐS duy nhất

31/05/2016 00:00

(TN&MT) - Tôi chỉ có duy nhất một có căn hộ chung cư tại Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Khi mua căn hộ này, tôi phải vay nợ hơn 1 nửa số tiền. Đến nay, tôi vẫn chưa trả xong số nợ trên. Vì kinh tế khó khăn nên tôi muốn bán căn hộ trên. Cho hỏi, khi bán căn hộ này, tôi có được miễn 2% thuế thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không? Nếu được thì phải hoàn tất những thủ tục giấy tờ gì để cơ quan thuế chấp nhận?

Trả lời

Câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định cụ thể những trường hợp có thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản được miễn thuế như sau:

“1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất”.

Hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, tại Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính và Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ  thì trường hợp có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế phải đồng thời đáp ứng các điều kiện sau:

“Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng; Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày; Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở”.

Như vậy, đối chiếu các quy định trên, bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng căn hộ trên.

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 1b.2 Điều 3 Thông tư 111/2013: Nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế do cá nhân chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm. Nếu phát hiện không đúng sẽ bị xử lý truy thu thuế và phạt về hành vi vi phạm pháp luật thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thu. Như vậy, bạn cần đảm bảo những gì liên quan đến thông tin bất động sản duy nhất là đúng.

Theo quy định người chuyển nhượng làm hồ sơ nộp tại cơ quan thuế, hồ sơ , gồm:

- Bản sao quyết định giao đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân có chữ ký của người chuyển nhượng cam đoan chịu trách nhiệm về tính trung thực trong bản khai đó.

- Bản sao giấy tờ pháp lý chứng minh trường hợp cá nhân có duy nhất một nhà ở đất ở tại Việt Nam (nếu có).

Nếu phát hiện kê khai không đúng người kê khai sẽ bị xử lý truy thu thuế và phạt về hành vi gian lận thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện để miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng BĐS duy nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO