Diễn tập phòng, chống khủng bố tại Bệnh viện Trung ương Huế

27/08/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/8, Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Cục chống khủng bố (A67)- Bộ Công an tổ chức diễn tập vận hành cơ chế “Phương án phòng chống khủng bố tại Bệnh viện Trung ương Huế” KB-BVH 16.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến phát biểu khai mạc diễn tập
GS.TS Nguyễn Viết Tiến phát biểu khai mạc diễn tập

Đến dự và chỉ đạo buổi diễn tập có GS.TS Nguyễn Việt Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban diễn tập; đại diện Cục Chống khủng bố-Bộ Công an; đại diện Cục Tác chiến, Bộ Quốc phòng; các ban, ngành, đơn vị liên quan ở địa phương.

Tình huống giả định được đưa ra bệnh viện bị một nhóm đối tượng mang vũ khí vào  bất ngờ khống chế bảo vệ, nhân viên bệnh viện, bệnh nhân và đưa ra các yêu sách. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện Trung ương Huế triển khai các phương án vận hành cơ chế, gồm thông tin, báo cáo, chỉ đạo, điều hành với các ban phòng của bệnh viện và lực lượng chức năng địa phương để khống chế, tiêu diệt khủng bố và giải thoát con tin. Buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Huế  nói riêng, ngành Y tế nói chung về công tác phòng chống khủng bố cũng như công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Tình huống giả định họp khẩn cấp báo cáo thông tin của lãnh đạo các ban phòng BV Trung ương Huế lên cấp trên
Tình huống giả định họp khẩn cấp báo cáo thông tin của lãnh đạo các ban phòng BV Trung ương Huế lên cấp trên

Tại buổi diễn tập, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc diễn tập cho biết, tại các bệnh viện luôn tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn về an ninh. Các bệnh viện là nơi dự trữ các hoạt chất, đồng vị phóng xạ, hóa chất dùng cho công tác điều trị bệnh nhân, là những tác nhân có thể gây nguy hại đến nhiều người nếu kẻ địch sử dụng làm phương tiện khủng bố. Mặt khác, bệnh viện là nơi đông người qua lại, với nhiều thành phần, trong đó có những phần tử quá khích, phản động khó kiểm soát. Vì vậy, nguy cơ các đối tượng khủng bố lợi dụng tình hình để tổ chức các hoạt động nhằm gây bất ổn chính trị, xã hội, thiệt hại tài sản của nhà nước, tính mạng của thầy thuốc và nhân dân là rất lớn. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tập trung nghiên cứu nắm chắc quy trình, phương án xử lý các tình huống để sau này có thể áp dụng tại địa phương, đơn vị mình. Sau diễn tập, lãnh đạo các bệnh viện về đối chiếu quy trình diễn tập với các hoàn cảnh cụ thể ở đơn vị mình để đưa ra phương án phù hợp; góp ý, bổ sung để hoàn thiện quy trình của ngành y tế.

Bộ Y tế tặng Bằng khen cho các tập thể, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập
Bộ Y tế tặng Bằng khen cho các tập thể, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập

Sau buổi diễn tập, Ban Tổ chức đã tiến hành rút kinh nghiệm và khen thưởng cho 4 tập thể và 8 cá nhân đã nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập. Theo đánh giá, buổi diễn tập vận hành cơ chế phòng, chống khủng bố ở Bệnh viện Trung ương Huế đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu nghiệp vụ đề ra; công tác thông tin, báo cáo, chỉ đạo điều hành của các cấp khẩn đã vận hành tốt. Các lực lượng diễn tập xử lý tình huống có ý thức trách nhiệm, thực hiện động tác kỹ, chiến thuật tốt, nhiều tình huống sinh động, sáng tạo. Các màn diễn tập phù hợp với thực tế có thể xảy ra.

Xuân Giang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập phòng, chống khủng bố tại Bệnh viện Trung ương Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO