Diễn đàn Kinh tế biển lần thứ 4: Hướng tới nền kinh tế biển xanh

18/06/2013 00:00

Phát triển một “nền kinh tế xanh” có nghĩa là nền kinh tế đó phải được phát triển dựa vào hệ sinh thái bền vững, ít chất thải, ít cac-bon, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, công nghệ sạch hơn, an toàn thực phẩm và sản phẩm biển có sức cạnh tranh cao.

 Đây là một chủ đề khá mới mẻ nhưng rất có ý nghĩa đối với Việt Nam khi mà định hướng phát triển kinh tế xã hội của quốc gia trong thời gian tới được đặt trên nền tảng quan trọng là tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, hướng tới một nền kinh tế xanh .

Biển có một vai trò quan trọng đặc biệt trong đời sống, là di sản của nhân loại, là nơi dự trữ cuối cùng trên trái đất này của loài người về lương thực, thực phẩm, nguyên nhiên liệu. Do đó biển có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ và đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người và cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường ở mỗi quốc gia trên thế giới, kể cả quốc gia có biển và không có biển.

 

 

 Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế biển diễn ra tại Hà Tĩnh

 


Việt Nam có đường bờ biển dài (cao gấp 6 lần chỉ số trung bình của thế giới), nguồn lợi từ biển lớn, bờ biển lại mở ra cả 3 hướng Đông, Nam và Tây Nam nên rất thuận lợi cho việc giao lưu thương mại quốc tế.

Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã đề ra Nghị quyết về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, theo đó phải phấn đấu để nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, đồng thời bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; có chính sách hấp dẫn nhằm thu hút mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế từ biển; xây dựng các trung tâm kinh tế lớn vùng Duyên hải gắn với các hoạt động kinh tế biển làm động lực quan trọng đối với sự phát triển của cả nước. Phấn đấu đến năm 2020, kinh tế biển đóng góp 53-55% GDP, 55-60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện một bước đáng kể đời sống của nhân dân vùng biển và ven biển. Chiến lược này sẽ tạo đà cho nước ta tiến đến nền kinh tế biển xanh gần hơn.

Tuy vậy, phấn đấu để có một nền kinh tế xanh đang là một thách thức lớn của nước ta. Lý giải về vấn đề này, ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban chỉ đạo Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013 phát biểu: “Trình độ khai thác biển của nước ta vẫn lạc hậu so với khu vực, Việt Nam chúng ta sẽ phải nỗ lực xây dựng một nền công nghiệp hiện đại; phát triển kinh tế biển hiệu quả, bền vững, có khả năng hội nhập quốc tế; có phương thức quản lý tổng hợp biển theo không gian và đảm bảo an ninh chủ quyền vùng biển”.

 

 

 

GS.TSKH Nguyễn Mại - Giám đốc Trung tâm Minh Triết (bên phải) trao bức trướng tặng Lãnh đạo Bộ TN&MT

 

 

Trong khi đó phương thức quản lý tổng hợp theo không gian và công cụ quy hoạch không gian biển đang còn là những vấn đề mới đối với không chỉ các nhà khoa học và quy hoạch, mà cả với các nhà quản lý và hoạch định chính sách của Việt Nam. Mặt khác, phát triển kinh tế biển xanh ở nước ta đang phải đối mặt với các nguy cơ của biến đổi khí hậu, của tình trạng axit hóa đại dương, phát triển nghề cá và nuôi trồng hảu sản thiếu bền vững, ô nhiềm và chất thải, mất nơi cư trú, giảm đa dạng sinh học và các loài ngoại lai; tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển, các khu bảo tồn biển...của các hoạt động sản xuất công nghiệp ven bờ, các hoạt động khai thác tài nguyên biển. Đây thực sự là những vấn đề rất quan trọng đòi hỏi các ngành, các cấp và cộng đồng phải chung tay vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn và mang tính đột phá hơn.

Qua ba lần tổ chức, Diễn đàn kinh tế biển đã đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa, giúp cộng đồng hiểu rõ tiềm năng, triển vọng và thách thức trong mục tiêu thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; đồng thời tạo ra một kênh trao đổi thông tin, đối thoại chính sách thiết thực, giúp các cơ quan hoạch định chính sách ở các cấp có thêm thông tin hữu ích để đưa ra các chính sách phù hợp hơn.

Tin & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Kinh tế biển lần thứ 4: Hướng tới nền kinh tế biển xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO