Diễn đàn cấp GCNQSDĐ đáp ứng theo tiến trình VAP – FLEGT

08/01/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/1 tại thành phố Huế, dự án FLEGT – Khu vực miền Trung phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Quản lý Tài nguyên CORENARM tổ chức diễn đàn đối thoại trong lĩnh vực giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đáp ứng theo tiến trình VAP – FLEGT.

Quang cảnh tại diễn đàn đối thoại giao đất giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Quang cảnh tại diễn đàn đối thoại giao đất giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Về dự có ông Nguyễn Việt Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế. Đại diện tổ chức liên minh đất rừng, Giám đốc tổ chức Tropenbos cùng 55 đại biểu là đại diện các Hạt Kiểm lâm cấp huyện, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, cộng đồng người dân sống phụ thuộc vào rừng trên địa bàn hai huyện Nam Đông và A Lưới tham dự.

Việc giao đất giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những chính sách của nhà nước đưa ra nhằm hỗ trợ cho việc bảo vệ rừng.  Nhưng đến thời điểm hiện tại việc giao đất giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc.

Diễn đàn đối thoại nhằm tìm ra những khó khăn, vướng mắc từ các chính sách cho đến thực tiễn của việc giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn 2 huyện Nam Đông và A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế). Qua đó, tìm ra những giải pháp tháo gỡ trong thời gian sắp tới.

Đối với thực tiễn, các chủ rừng đã xây dựng được các phương án quản lý bảo vệ rừng, trực tiếp tham gia vào công tác bảo vệ rừng được giao, phòng cháy chữa cháy rừng, khẳng định vai trò quyền làm chủ đối với tài nguyên rừng. Xong bên cạnh đó, một số cộng đồng được giao rừng mà không được giao đất, ảnh hưởng đến quyền và địa vị cũng như địa vị pháp lý trong công tác bảo vệ và hưởng lợi từ tài nguyên rừng.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại diễn đàn
Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn đối thoại đã ghi nhận được nhiều ý kiến tham gia và những đề xuất trong lĩnh vực giao dất giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như  tăng cường công tác tuyên truyền hướng vào cộng đồng, các Hạt Kiểm lâm xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ tổ chức trực báo với chủ rừng. Kịp thời hỗ trợ chủ rừng trong đấu tranh chống các hành vi xâm hại rừng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật bảo vệ rừng. Tư vấn cho các chủ rừng về quá trình khai thác rừng phải bền vững, đảm bảo da dạng sinh học, duy trì cây và bảo vệ đất.

Diễn đàn giao đất giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm đưa ra những khó khăn tồn tại, đề xuất những phương pháp hợp lý nhằm phát triển tài nguyên rừng một cách bền vững.

Tin & ảnh:Viết Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn cấp GCNQSDĐ đáp ứng theo tiến trình VAP – FLEGT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO