Điện Biên: Xuất hiện quầng mặt trời trong khoảng 3 giờ đồng hồ

08/07/2016 00:00

(TN&MT) - Khoảng trưa ngày 8/7, trên bầu trời tỉnh Điện Biên đã diễn ra hiện tượng quầng mặt trời kỳ thú, kéo dài trong khoảng 3 giờ đồng hồ. Hiện tượng này đã thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ tỉnh Điện Biên.

Ảnh chụp Quầng mặt trời ở Điện Biên lúc 11 giờ 30 trưa 8/7.
Ảnh chụp Quầng mặt trời ở Điện Biên lúc 11 giờ 30 trưa 8/7.

Theo ghi nhận, quầng sáng xuất hiện vào khoảng 9h sáng, kéo dài đến hơn 12h trưa. Mặt trời được bao quanh bởi một vòng tròn gồm bảy màu: đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím và sắp xếp ngược lại thứ tự màu sắc của cầu vồng.

Chị Nguyễn Thị Loan, người dân TP. Điện Biên Phủ cho biết: Lúc đầu quầng sáng chỉ khá nhỏ bao quanh mặt trời, nhưng dần dần đã lan rộng ra rất lớn. Đây là lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến hiện tượng này nên khá lo lắng, không rõ là hiện tượng gì.

“Khi nhìn lên một lúc tôi thấy hoa mắt và rất chóng mặt nên không dám theo dõi nữa”, chị Loan cho biết thêm.

Giới trẻ Điện Biên rất háo hức với hiện tượng thiên nhiên này.
Giới trẻ Điện Biên rất háo hức với hiện tượng thiên nhiên này.

Theo lý giải khoa học, Quầng mặt trời là hiện tượng quang học, do ánh sáng mặt trời chiếu qua các đám mây tầng cao (ở độ cao khoảng 7- 8km), sau những ngày mưa dài, mây có cấu trúc tinh thể băng nên ánh sáng mặt trời đi qua bị khúc xạ, phản xạ sinh ra hiện tượng trên. Hiện tượng quầng mặt trời xuất hiện sẽ báo hiệu thời tiết khô ráo trong thời gian tới.

Theo bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên từ ngày 8/7 - 12/7, trên địa bàn tỉnh sẽ có nắng nóng với nền nhiệt dao động từ 27 – 300C. Trước đó vào các ngày từ 3/7 – 7/7, trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng đã xảy ra nhiều trận mưa lớn gây ngập lụt một số tuyến đường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Trong 5 năm qua, đây là lần thứ 2 trên địa bàn tỉnh Điện Biên diễn ra hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Lần đầu tiên quầng mặt trời xuất hiện được ghi nhận diễn ra vào ngày 6/5/2012 và kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ.

Tin & ảnh: Trần Hương - Khánh Chi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Xuất hiện quầng mặt trời trong khoảng 3 giờ đồng hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO