Điện Biên: Xã "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp khai thác cát trái phép

25/10/2017 00:00

(TN&MT) – Ông Lò Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Tà Lèng, T.P Điện Biên Phủ khẳng định có biết doanh nghiệp đang khai thác cát trên địa bàn và chưa được cấp phép nhưng vẫn để doanh nghiệp làm, một phần để tận thu nguyên liệu xây dựng công trình đập ngăn cát, sỏi chống bồi lấp tuyến kênh mương PA I trên suối Nậm Pạ, mặt khác để “giúp dân” ngăn cát không trôi vào đồng ruộng canh tác.

Hiện trường bãi cát
Hiện trường bãi cát

Hơn 2 năm nay, tại khu vực suối Nậm Pạ, bản Kê Nênh, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ đã diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép, gây ảnh hưởng đến dòng chảy, lòng suối và khu rừng phòng hộ do người dân đang quản lý.

Có mặt tại điểm khai thác cát trên suối Nậm Pạ, chúng tôi thấy một bãi tập kết cát rộng mênh mông, ngổn ngang máy móc, đường ống hút cát. Tại đây có một chiếc máy hút cát cùng thiết bị sàng lọc cát ngay bên bờ suối đã dừng hoạt động. Theo những người dân bản Kê Nênh cho biết: trước đây đơn vị khai thác cát với số lượng khá lớn, cho máy hút cát làm việc ngày đêm, mỗi ngày có hàng chục xe tải vào chuyên chở cát đi tiêu thụ. Bây giờ gần như là không còn cát để khai thác.

Anh Dương Văn Dê, bản Kê Nênh, cho biết: Máy móc và các loại xe trở cát vào làm việc suốt ngày đêm. Người dân bức xúc nhất là việc doanh nghiệp sử dụng máy xúc, ủi san gạt khe suối, mở đường đã làm ảnh hưởng đến mép rừng phòng hộ do người dân được giao quản lý, bảo vệ.

Cũng chính vì việc khác thác, tận thu quá mức mà hiện giờ lòng suối Nậm Pạ đã nới rộng và sâu hoắm. Hai bên bờ có nguy cơ sạt lở rất cao. Trước thực trạng đó, người dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Tà Lèng, Kiểm lâm địa bàn nhưng đã hơn một năm trôi qua mà không nhận được phản hồi từ phía chính quyền xã, hoặc kiểm lâm.

Trao đổi với ông Lò Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Tà Lèng thì được biết: Đơn vị đang khai thác cát tại suối Nậm Pạ là Doanh nghiệp tư nhân Đức Linh. Đơn vị này đã khai thác từ đầu năm 2015 và chưa được cấp giấp phép khai thác cát.

Khu lán tạm sinh hoạt xuất hiện gần bãi khai thác cát
Khu lán tạm sinh hoạt xuất hiện gần bãi khai thác cát

- Vậy lý do vì sao doanh nghiệp vẫn được khai thác cát?

Chủ tịch UBND xã Tà Lèng, cho rằng: Do suối Nậm Pạ cung cấp nước tưới tiêu chủ yếu cho hơn 50ha ruộng lúa của người dân xã Tà Lèng, nhiều năm nay, lượng cát, sỏi theo dòng suối chảy về đã ảnh hưởng trực tiếp tới ruộng lúa của hàng trăm hộ dân. Do đó, cùng với việc xây dựng công trình đập ngăn cát, sỏi chống bồi lấp tuyến kênh mương PA I trên suối Nậm Pạ, thì UBND xã Tà Lèng đã đồng ý cho Doanh nghiệp tư nhân Đức Linh tận thu cát và không thu bất kỳ khoản phí nào; vừa để thuận lợi xây dựng công trình vừa hạn chế được cát tràn về gây ảnh hưởng tuyến kênh và hoạt động sản xuất của bà con.

Doanh nghiệp tiến hành xúc ủi làm đường
Doanh nghiệp tiến hành xúc ủi làm đường

Còn việc khai thác cát gây ảnh hưởng tới lòng suối Nậm Pạ và rừng phòng hộ của người dân trong bản Kê Nênh, Chủ tịch UBND xã Tà Lèng nói là đã nắm được và  hiện vẫn chưa có kế hoạch giải quyết, xử lý.

Đại diện Phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Điện Biên, ông Nguyễn Thành Trung, cho biết: Theo quy định, trong một số trường hợp cụ thể có thể cho phép tận dụng khai thác vật liệu tại chỗ phục vụ xây dựng các công trình Nhà nước. Tuy nhiên, phía đơn vị thi công phải có kiến nghị hoặc tờ trình lên UBND tỉnh và cơ quan quản lý là Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét. Với trường hợp Doanh nghiệp tư nhân Đức Linh thì phía Phòng Khoáng sản không hề nhận được báo cáo gì về việc xin tận thu khai thác cát làm công trình. Nên có thể khẳng định, việc khai thác cát của đơn vị này tại suối Nậm Pạ là hoàn toàn trái quy định của pháp luật.

Hoàng Châu – Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Xã "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO