Điện Biện: Vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép

26/04/2014 00:00

(TN&MT) – Tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Nà Sáy, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) thời gian gần đây vẫn ngang nhiên diễn ra.

(TN&MT) – Tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Nà Sáy, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) đã được báo Tài Nguyên & Môi trường  phản ánh và chính quyền huyện yêu cầu xử lý nghiêm. Thế nhưng, vừa qua khi về xã Nà Sáy chúng tôi vẫn tận mắt chứng kiến việc người dân đang khai thác cát trái phép trên dòng suối Nậm Sát (con suối từ bản Tà Cơn, xã Chiềng Sinh chảy qua bản Nà Sáy 3, xã Nà Sáy).
   
Việc khai thác cát vẫn ngang nhiên diễn ra ở xã Nà Sáy
Việc khai thác cát vẫn ngang nhiên diễn ra ở xã Nà Sáy (Điện Biên)
   
  Trước đó, tháng 27/11/2013, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng bài viết: “Khai thác cát trái phép ở Tuần Giáo: Khi chính quyền thờ ơ...” của tác giả Phạm Hoàng nói về thực trạng người dân ở 2 xã: Chiềng Sinh, Nà Sáy, huyện Tuần Giáo khai thác cát trái phép diễn ra trong thời gian dài... Sau khi xem xét, kiểm tra thực tế, UBND huyện Tuần Giáo đã triển khai kế hoạch, giao Phòng Tài nguyên – Môi trường phối hợp UBND 2 xã: Chiềng Sinh, Nà Sáy xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời buộc các hộ khai thác cát trái phép ký cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, đến ngày 11/4/2014 tại dòng suối Nậm Sát, bản Nà Sáy 3, xã Nà Sáy vẫn còn hiện tượng khai thác cát trái phép.
   
  Trao đổi về vấn đề này, ông Cà Văn Thiên, Chủ tịch UBND xã Nà Sáy thừa nhận: Vào khoảng thời gian cuối năm 2013, sau khi Phòng Tài nguyên – Môi trường xuống làm việc với UBND xã, xã đã gọi 6 hộ khai thác cát (trong đó có hộ anh Lò Văn Trung ở bản Nà Sáy 3) và yêu cầu ký cam kết không được khai thác nữa. Thế nhưng trước Tết Giáp Ngọ vừa qua, hộ gia đình anh Lò Văn Trung vẫn tái phạm. Xã đã nhắc nhở nhưng anh Trung giải thích: Chỉ làm vài hôm lấy cát xây nhà, xong rồi sẽ dừng lại. Khi chúng tôi tiếp tục hỏi về vấn đề: Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn hộ đang khai thác thì ông Thiên khẳng định không còn. Sau đó, ông Thiên cử đồng chí Hà Duy Khánh, cán bộ địa chính xã đến kiểm tra thực tại thì mới xác định nội dung chúng tôi phản ánh là sự thật.
   
  Từ sự việc trên, ông Lò Văn Lả, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường cho rằng: Phòng có biết tình trạng sau khi các hộ ký cam kết dừng khai thác cát nhưng vẫn không thực hiện. Tuy nhiên, sự việc này đã giao cho xã, xã phải có trách nhiệm. Khi nào xã có văn bản báo cáo lên là không thể giải quyết được thì Phòng Tài nguyên – Môi trường sẽ giải quyết? Đúng là một cách trả lời rất trách nhiệm của ông Trưởng phòng tài nguyên - môi trường cấp huyện. Nghe qua thì rất tôn trọng cấp dưới, nhưng về trách nhiệm của mình thì ông đang tìm cách đá bóng sang sân người khác.
   
  Thiết nghĩ, thời gian tới, vào mùa mưa, cát sẽ từ các nơi chảy về con suối Nậm Sát nhiều hơn, nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc mạnh tay giải quyết triệt để tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Nà Sáy, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân trong xã, đặc biệt là những hộ dân sống quanh khu vực gần dòng suối này.
Bài và ảnh: P.H
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biện: Vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO