Điện Biên: Thực hiện công tác tài chính, giá đất

Hoàng Châu| 10/08/2022 17:48

Có thể thấy, Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách tài chính đất đai bằng hàng loạt các tư tưởng đổi mới mang tính tiến bộ, phù hợp với cơ chế thị trường. Do vậy, các quy định về tài chính giá đất luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm bởi nó liên quan thiết thực đến quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Hiện nay, các Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã từng bước phát huy trong cuộc sống, đặc biệt là các chính sách tài chính đất đai như: Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về tiền thuê đất, thuê mặt nước; Nghị định 44/2014/ NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất. Hàng loạt cơ chế chính sách tài chính liên quan đến đất đai đã được ban hành đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc khơi thông nguồn lực tài chính đất đai phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

img_1644541063780_1645069338388.jpg

Thực hiện các chính sách tài chính về đất đai, giá đất. UBND thành phố luôn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Thành phố Điện Biên Phủ: Thời gian qua, UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham gia phối hợp với các cơ quan của tỉnh xác định giá đất, mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương. Trong việc thu tiền sử dụng đất, tính thuế sử dụng đất, tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi, tiền thuê đất…thực hiện các chính sách tài chính về đất đai, giá đất. UBND thành phố luôn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản dưới luật.

Cùng với đó, thực hiện Luật đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi được giao quyền sử dụng đất luôn thực hiện đầy đủ và nghiêm túc theo quy định về quyền của người sử dụng đất được quy định tại Điều 166, Luật Đất đai năm 2013. Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất, hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp; được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp; Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình; Được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật này; Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.

a2.jpg
Đường 7 tháng 5, Thành phố Điện Biên Phủ

Ngoài việc được hưởng các quyền theo quy định, người sử dụng đất cũng nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định tại Điều 170, Luật Đất đai năm 2013, sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan; Thực hiện kê khai đăng ký đất đai; làm đầy đủ thủ tục khi chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

img_1644541064280_1645069339064.jpg

Mặt bằng Dự án khu nhà ở đô thị Tân Thanh, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ

Thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, thực hiện các biện pháp bảo vệ đất; Tuân theo các quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có liên quan; Tuân theo các quy định của pháp luật về việc tìm thấy vật trong lòng đất; Giao lại đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất, khi hết thời hạn sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn sử dụng. Bên cạnh đó, đối với hộ gia đình, cá nhân ngoài việc chấp hành nghiêm túc các quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được quy định tại Điều 166 và Điều 170 còn thực hiện nghiêm túc các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được quy định tại Điều 179, Luật đất đai năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Thực hiện công tác tài chính, giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO