Điện Biên: Thu phí bảo vệ môi trường cao

28/12/2017 10:59

(TN&MT) – Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang áp mức thu phí bảo vệ môi trường đối với loại khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường 5.000đồng/m3 khiến một số doanh nghiệp khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường “không chịu được nhiệt” vì chi phí tăng cao, khiến giá đá bán ra thị trường không thể cạnh tranh được với một số doanh nghiệp ở một số tỉnh lân cận như: Sơn La, Lai Châu.

Điện Biên: Thu phí bảo vệ môi trường cao chót bảng
Hoạt động khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường của Doanh nghiệp Minh Quý

Theo Nghị định 164/2016/NĐ-CP, ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoảng sản thì tại Biểu khung mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, quy định loại khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường có mức phí thu thấp nhất từ 1.000đồng đến 5.000đồng/m3. Tuy nhiên, mức thu cụ thể sẽ được HĐND các tỉnh, thành (trực thuộc Trung ương) quy định cho sát với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang áp mức thu phí bảo vệ môi trường đối với loại khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường 5.000đồng/m3 khiến một số doanh nghiệp khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường “không chịu được nhiệt” vì chi phí tăng cao, khiến giá đá bán ra thị trường không thể cạnh tranh được với một số doanh nghiệp ở một số tỉnh lân cận như: Sơn La, Lai Châu.

Ông Nguyễn Đình Nghiệp, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân Minh Quý, cho biết: Hiện tại giá đá xay các doanh nghiệp của tỉnh Sơn La chở lên bán tại Thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng và một số xã của huyện Tuần Giáo (thuộc tỉnh Điện Biên) giá chỉ 250 nghìn đồng đến 260 nghìn đồng/m3. Trong khi đó, Doanh nghiệp chúng tôi phải bán 270 đến 280 nghìn đồng/m3 mới có công chở. Xuất phát chính ở việc này do thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường tỉnh Điện Biên áp cao chót bảng, nên các doanh nghiệp khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác ở các tỉnh lân cận.

Vẫn biết rằng hoạt động khai thác khoáng sản Nhà nước không khuyến khích, nhưng công bằng mà nói, địa phương nào cũng cần phải xây dựng kiến thiết nhà ở, giao thông, cơ sở hạ tầng... Nên hoạt động khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường chính quyền cũng cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể trụ vững để khai thác phụ vụ địa phương. - Ông Nghiệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Thu phí bảo vệ môi trường cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO