Điện Biên: Thảo luận cách khắc phục hậu quả môi trường tại mỏ quặng Phì Nhừ

09/12/2016 00:00

(TN&MT)– Chiều 8/12, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV, nhiệm kỳ2016-2021 bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, nội dung liên quan đến vấn đề khắc phục hậu quả môi trường sau khai thác tại mỏ vàng tại bản Háng Trợ, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, do Công ty Cổ phần MOLYBDEN khai thác nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu.

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn tại phiên họp ngày 8/12 kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV.
Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn tại phiên họp ngày 8/12 kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV.

Công ty Cổ phần MOLYBDEN được UBND tỉnh Điện Biên cấp giấy phép khai thác khoáng sản vàng lần 1, thời hạn 5 năm (từ tháng 1/2008 – 1/2013) với diện tích 20ha, công suất 14.000 tấn quặng nguyên khai/năm (tương đương 350kg vàng). Đến ngày 12/8/2013, UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục cấp phép khai thác khoáng sản vàng lần 2 cho Công ty, với thời hạn 15 năm. Công ty được khai thác trên diện tích 20ha, công suất 1.264 tấn quặng nguyên khai/năm (tương đương 10,83 kg vàng/năm).

Trong quá trình hoạt động, Công ty đã ký cam kết với UBND huyện Điện Biên Đông các nội dung về bảo vệ môi trường năm 2007, dự án cải tạo phục hồi môi trường năm 2009 và bổ sung năm 2011, với tổng số tiền 465.100 nghìn đồng.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dù chưa hết hạn cấp giấy quyền khai thác khoáng sản mỏ vàng Phì Nhừ lần 2 (2013 – 2028), nhưng Công ty MOLYBDEN đã dừng mọi hoạt động và rút khỏi địa bàn khai thác. Ngày 8/12, Công ty chính thức nộp hồ sơ đăng ký giải thể.

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên giải trình ý kiến của đại biểu.
Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên giải trình ý kiến của đại biểu.

Vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm, thắc mắc và kiến nghị của cử tri đối với Công ty MOLYBDEN là việc khắc phục hậu quả sau khai thác quặng sẽ được thực hiện như thế nào? Trong khi mức độ và quy mô ảnh hưởng đối với môi trường là rất lớn: ô nhiễm nặng nguồn nước, hiện trạng đất bị cày xới trên diện tích rộng… Nhưng thực tế, Công ty MOLYBDEN chỉ ký cam kết cải tạo phục hồi môi trường với chính quyền địa phương số tiền: 465.100 nghìn đồng.

Các đại biểu đặt câu hỏi: Liệu với số tiền trên có đủ thực hiện để khắc phục sự cố môi trường, trả lại hiện trạng ban đầu của đất và nước? Đại biểu thắc mắc: Khi Công ty chưa thực hiện những hỗ trợ phúc đáp cho người dân sở tại, nhưng lại được UBND tỉnh tiếp tục cấp giấy phép khai thác trong thời gian dài; Công ty đăng ký giải thể có đúng quy trình pháp luật? Định hướng và biện pháp xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường sau khai thác mỏ quặng?

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Điện Biên đã giải trình những thắc mắc kiến nghị của các đại biểu. Riêng vấn đền liên quan đến số tiền 465.100 nghìn đồng, các đại biểu cho là không đủ thực hiện khắc phục sự cố môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thẩm định lại mức độ và phối hợp với các cơ quan: Cục Thuế Điện Biên và Sở Tài Chính Điện Biên yêu cầu doanh nghiệp bồi thường thêm

Tin và ảnh: Nam Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Thảo luận cách khắc phục hậu quả môi trường tại mỏ quặng Phì Nhừ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO