Điện Biên: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

10/08/2017 00:00

(TN&MT) – Kết quả đánh giá chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất năm 2016 của tỉnh Điện Biên nằm trong nhóm các chỉ số có kết quả tích cực, đạt 5,67 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 23 bậc so với năm 2015. Có được kết quả này là sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các đơn vị chuyên môn tỉnh Điện Biên, đã triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận trong lĩnh vực đất đai.

Cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Điện Biên Phủ
Cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Điện Biên Phủ

Điện Biên là tỉnh miền núi, các vấn đề về điều kiện tự nhiên, phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, không vì thế mà khó thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh. Thời gian gần đây, tình hình phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư tỉnh Điện Biên cho thấy những tín hiệu khả quan. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh đã thu hút được 60 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đầu tư 797 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động của cả tỉnh là trên 1.100 doanh nghiệp với số vốn đăng ký trên 12 nghìn tỷ đồng…

Những năm qua, Sở TN&MT – đơn vị chuyên môn tham mưu cho tỉnh Điện Biên triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai và sử dụng đất ổn định. Đây là nhiệm vụ quan trọng để cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đất đai thông thoáng thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư. Do đó, Sở tập trung rà soát cải tiến và tinh giảm một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Việc hợp nhất triển khai các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: T.P Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và T.X Mường Lay là minh chứng thực hiện cải cách thủ tục hành chính về đất đai.

Theo đó, thời gian làm hồ sơ, thủ tục liên quan đến đất đai đã được rút ngắn còn 1/3 thời gian so với quy định, còn 20 ngày (quy định là 25 ngày đối với dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu, nhận chuyển nhượng quyển sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện tại khu công nghiệp). Ngoài ra, các chi nhánh Văn phòng còn đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư, thẩm định dự án, giải phóng mặt bằng, đất đai, xây dựng, môi trường... Hoạt động quản lý chuyên môn các chi nhành được hiện hiện chuyên nghiệp, nhanh gọn và giải quyết được 100% các hồ sơ, hạn chế được sai sót, chồng chéo.

Do đặc thù về tự nhiên, Điện Biên chưa hình thành được khu, cụm công nghiệp lớn, mà chủ yếu quy hoạch, phát triển các dự án nông, lâm nghiệp nhu cầu sử dụng diện tích đất không quá lớn. Đa phần các dự án khi đầu tư trên địa bàn tỉnh đều được UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai đầu tư. Sở TN&MT đã tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; hướng dẫn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tiến hành các thủ tục bàn giao đất, cho thuê đất, thực hiện đầu tư đảm bảo thuận lợi, môi trường thân thiện; chủ động tạo quỹ đất cho các dự án đầu tư, nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp và nhu cầu chuyển đổi đất đai trên địa bàn tỉnh… Việc công bố, công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp và giá đất trên mạng thông tin điện tử cũng được Sở triển khai hiệu quả, giúp nhà đầu tư thuận lợi tra cứu tìm hiểu.

Ông Bùi Châu Tuấn – Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư tại buổi gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư tỉnh Điện Biên lần thứ nhất năm 2017.
Ông Bùi Châu Tuấn – Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư tại buổi gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư tỉnh Điện Biên lần thứ nhất năm 2017.

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên cho biết: Mặc dù rất quan tâm và thiện chí mở cửa thu hút đầu tư nhưng quan điểm của tỉnh và ngành TN&MT Điện Biên là chú trọng phối hợp với các đơn vị chuyên môn thẩm định chặt chẽ vấn đề năng lực tài chính của các nhà đầu tư. Ngành đánh giá cao và ưu tiên các dự án vừa đảm bảo được tiêu chí về môi trường xanh, sạch, thân thiện và phát triển bền vững trước khi giao đất và cho thuê đất; kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất nếu vi phạm tiến độ thực hiện dự án.

Năm 2017, ngành TN&MT Điện Biên tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa về chỉ số tiếp cận đất đai, phấn đấu đạt 6,52 điểm, tăng 0,85 điểm so với năm 2016. Để thực hiện được kết quả đó, Điện Biên tập trung làm tốt công tác truyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai; đẩy mạnh việc tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình tiếp cận đất đai làm dự án theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, hoặc giới thiệu một số mô hình tích tụ tập trung đất đai để doanh nghiệp có thể lựa chọn phù hợp cho dự án, như mô hình: Dồn điển đổi thửa, góp đất, nhận chuyển nhượng, thuê đất nông nghiệp... Mặt khác, Sở sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về đất đai, phát triển quỹ đất và kiện toàn hệ thống cải cách hành chính về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong toàn tỉnh.

Nam Hương

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO