Diễn biến mới vụ vỡ đập thải quặng thiếc tại Quỳ Hợp

13/03/2017 00:00

(TN&MT) – Liên quan đến vụ vỡ đập chứa nước thải của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh xẩy ra tại suối Bắc (xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp) vào ngày 09/3 vừa...

 

(TN&MT) – Liên quan đến vụ vỡ đập chứa nước thải của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh xẩy ra tại suối Bắc (xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp) vào ngày 09/3 vừa qua, đến nay, công tác khắc phục sự cố đang được tiến hành khẩn trương.

Hiện trường vụ vỡ đập
Hiện trường vụ vỡ đập

Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin, vào khoảng 06h ngày 09/3/2017, Xí nghiệp Suối Bắc thuộc Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh phát hiện đập chứa nước thải trong quá trình sản xuất của đơn vị này gặp sự cố. Sau khi tiến hành kiểm tra thì phát hiện ở giữa thân đập bị nứt và vỡ 1 đoạn có chiều dài 12m. Tại thời điểm sự cố xẩy ra, lượng nước thải trong đập khoảng 100m3.

Ngay sau khi phát hiện sự cố nói trên, Xí nghiệp Suối Bắc đã chủ động dừng mọi hoạt động liên quan đến sản xuất, đồng thời điều động máy xúc, máy ủi và tập trung nhân lực để tiến hành khắc phục sự cố không để nước đục chảy ra ngoài đập. Sau đó, đơn vị báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng để có những biện pháp xử lý tiếp theo.

Sau khi có sự cố xẩy ra, tại đập xã Châu Cường, suối Nậm Huống cách vị trí đập chứa thải khoảng 13km người dân phát hiện có cá chết, ao hồ của một số người dân cá cũng có hiện tượng nổi lên chết.

Cá trên suối Nậm Huống và ao người dân chết bất thường
Cá trên suối Nậm Huống và ao người dân chết bất thường

Trở lại với sự việc trên, sau khi sự cố xẩy ra thì lúc 10h30, ngày 09/3 UBND xã Châu Thành cũng cử đoàn kiểm tra hiện trường và tiến hành lập biên bản sự việc. Đến 17h chiều cùng ngày thì Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp và Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh tiến hành lấy mẫu nước thải từ quá trình sản xuất quặng thiếc của đơn vị. Sau đó, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cũng tiếp tục tiến hành lấy mẫu để kiểm tra, phân tích mẫu nước thải.

Về công tác khắc phục sự cố, ngoài việc dừng toàn bộ hoạt động sản xuất thì cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp cũng yêu cầu các xã dọc khe Nậm Huống tiến hành ngăn nước vào ruộng lúa, ao, đập để đề phòng nguồn nước bị ô nhiễm xâm nhập. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân không được ăn cá chết mà phải tiến hành chôn lấp toàn bộ số cá chết bất thường vớt được từ khe suối và ao hồ.

Chiều ngày 13/3, trao đổi với PV, ông Lê Sỹ Hào – Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Sau khi huyện yêu cầu thì trong ngày hôm nay (13/3) Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã cho máy xúc đào vớt lớp bùn thải tràn xuống dưới thân đập để tránh nguồn nước suối xói mòn xuống phía hạ nguồn. Phải nhanh chóng để cho nước khe Nậm Huống sạch trở lại để có nguồn nước tưới tiêu cho gần 400ha lúa của các xã Châu Thành, Châu Cường và Châu Quang”.

Báo cáo mới nhất của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh
Báo cáo mới nhất của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh

 

Ông Nguyễn Đình Duệ - Giám đốc Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh cho hay: “Sự cố xẩy ra thật sự rất đáng tiếc, không ai mong muốn. Sau khi sự cố xẩy ra thì đơn vị đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục sự cố. Hiện, toàn bộ chiều dài 12m thân đập chúng tôi đã cho đắp lại để giữ không cho chất thải chảy ra môi trường bên ngoài nữa”.

Cũng theo ông Duệ, sắp tới đơn vị sẽ tiến hành đóng cửa hoàn toàn bãi thải gặp sự cố lại và di chuyển bãi chứa chất thải xuống khu vực đập thải mà trước đây Binh đoàn 12 xây dựng kiên cố để giữ thải, đảm bảo an toàn về lâu về dài.

Liên quan đến công tác khắc phục môi trường cũng như đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi lúa, hoa màu và cá, ông Nguyễn Đình Duệ cho hay: “Chúng tôi đang chờ kết quả phân tích các mẫu nước thải cũng như mẫu phân tích nguyên nhân cá chết. Nếu lỗi của Công ty thì đơn vị sẽ tiến hành đền bù thiệt hại cho người dân theo quy định”.

 Được biết, cũng trong ngày 13/3 thì Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã cử đại diện phối hợp với các xã dọc suối Nậm Huống tiến hành thống kê thiệt hại về lúa, hoa màu và cá để có cơ sở đền bù cho người dân sau này.

Ông Hồ Sỹ Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An, cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh khắc phục những tác động về môi trường trước ngày 31/3/2017. Dự kiến khoảng 7 ngày nữa sẽ có kết quả phân tích mẫu đất và nước, nếu những thiệt hại của nhân dân về nuôi trồng thủy sản, sản xuất được xác định nguyên nhân do sự cố vỡ đập chứa bùn thải thì công ty này cũng phải thực hiện việc bồi thường.

Sau cuộc họp với các bên vào sáng 13/3 thì chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Công Thương và Sở Công Thương Nghệ An đã tiếp tục vào kiểm tra hiện trường tại Suối Bắc.

Mỏ khai thác quặng thiếc tại suối Bắc của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh được Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp phép theo giấy phép số 2728/GP-BTNMT ngày 31/12/2013 với diện tích 33,2ha, thời gian cấp phép là 30 năm. Sau khi được cấp phép thì đơn vị đi vào hoạt động khai thác từ năm 2014 đến nay.

 

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới vụ vỡ đập thải quặng thiếc tại Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO