Diễn biến mới vụ dân và doanh nghiệp cùng khóc ở Thái Bình

03/08/2017 00:00

(TN&MT) - Bị phản ánh thiếu rõ ràng trong thu hồi đất dự án hơn 10 năm trước, chính quyền huyện Hưng Hà lại giải quyết bằng cách kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ...

(TN&MT) - Bị phản ánh thiếu rõ ràng trong thu hồi đất dự án hơn 10 năm trước, chính quyền huyện Hưng Hà lại giải quyết bằng cách kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí.
 
Theo thông tin mới nhất mà báo Tài nguyên & Môi trường nhận được, người dân Đồng Tu (Thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã đồng ý mở vòng vây cho doanh nghiệp vào chiều qua (01/8).
 
Trước đó, 61 hộ dân đã bao vây các công ty, nhà máy tại KCN Đồng Tu nhằm gây sức ép, yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết chế độ hỗ trợ đất đai liên quan đến việc thu hồi phục vụ dự án hơn 10 năm trước. Điều này khiến một số doanh nghiệp ở đây lâm vào thế "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Vụ việc cũng dẫn đến tình trạng cả doanh nghiệp lẫn người dân cùng kêu cứu.
 
Lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà xác nhận đã thống nhất việc hỗ trợ cho người dân với giá 15 triệu đồng/sào. Người dân ở Đồng Tu cũng cho biết đã đồng ý với mức hỗ trợ này. Trước đó, họ yêu cầu 1,5 triệu đồng/m2 nhưng không có cơ sở để được xem xét.
 
Về kinh phí hỗ trợ cho người dân, lãnh đạo huyện nói rằng huy động từ doanh nghiệp. Tuy nhiên trả lời chúng tôi, một số doanh nghiệp cho biết vẫn chưa được thống nhất việc này. Các doanh nghiệp này cho hay, huyện đã một số lần mời doanh nghiệp đối thoại để đề nghị hỗ trợ kinh phí nhưng doanh nghiệp chưa đồng ý. 
 
Vì theo các doanh nghiệp, họ đã đóng thuế phí đầy đủ để phục vụ sản xuất kinh doanh. Thiếu sót trong thu hồi đất đai ngày đó là lỗi của chính quyền địa phương chứ không phải lỗi của doanh nghiệp. 
 
Nhiều người dân căng bạt dựng lều chặn cổng không cho doanh nghiệp kinh doanh sản xuất.
Nhiều người dân căng bạt dựng lều chặn cổng không cho doanh nghiệp kinh doanh sản xuất.
 
Mới đây, doanh nghiệp Trần Tuấn (trong KCN) đã gửi đơn lên UBND tỉnh bày tỏ bức xúc khi UBND huyện Hưng Hà vận động doanh nghiệp góp tiền trong điều kiện doanh nghiệp bị người dân bao vây. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, đây là việc làm vô trách nhiệm của chính quyền huyện khi để người dân bao vây doanh nghiệp suốt 1 tuần vừa qua.
 
Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Trường (Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà) nói rằng, trong công tác giải phóng mặt bằng và bồi thường hỗ trợ, có thể lãnh đạo thị trấn ngày đó đã thực hiện sai chủ trương của cấp trên. Tỉnh và huyện đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình thu hồi đất để xử lý.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tài Nguyên & Môi Trường, năm 2003, UBND tỉnh Thái Bình quyết định thành lập KCN Đồng Tu. Nhiều doanh nghiệp được tỉnh Thái Bình cho thuê đất với thời hạn 30 năm để xây dựng nhà máy phục vụ sản xuất kinh doanh từ đó đến nay. Khu đất này được tỉnh thu hồi từ đất nông nghiệp của các gia đình tại địa phương.  
 
Tuy nhiên từ năm 2016 đến nay, nhiều gia đình đã lên tiếng cho rằng doanh nghiệp đã hết thời hạn thuê đất và đất này vẫn là của người dân. Họ nói rằng, vào năm 2003, lãnh đạo tỉnh đã về địa phương và thống nhất chủ trương chỉ lấy đất của dân cho thuê trong vòng 10 năm chứ không hề có quyết định thu hồi đất. Theo đó, họ chỉ nhận được tiền bồi thường hoa màu hơn 7 triệu đồng/ 1 sào. Như vậy hết năm 2013 đất này lại thuộc về người dân. Nhà nước phải trả lại đất cho họ hoặc phải hỗ trợ, bồi thường. 
 
Người dân khẳng định hồi đó không thấy có quyết định thu hồi nào mà chỉ là thuê đất. Họ còn đưa ra một số biên lai, hóa đơn thể hiện về việc họ được hỗ trợ tiền thuê đất. 
 
Trong khi đó, doanh nghiệp khẳng định họ được chính quyền cấp giấy chứng nhận thuê đất hoàn toàn đúng pháp luật. Người dân Đồng Tu cũng thừa nhận, doanh nghiệp không hề có lỗi trong chuyện này. Việc họ vây doanh nghiệp là để yêu cầu chính quyền địa phương phải giải quyết chế độ, chính sách cho họ.
 
Quyết Thắng - Doãn Hưng - Thái Bảo - Trung Vương
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới vụ dân và doanh nghiệp cùng khóc ở Thái Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO