Diễn biến mới nhất về vụ bà bán bún để lại thừa kế hơn 1.000 tỉ đồng cho con gái nuôi

08/11/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 7/11/2014, TAND TP.HCM đã triệu tập LS Nguyễn Tấn Thi tới tòa để trao Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

   
(TN&MT) – Sáng nay 7/11, Tòa án Nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã triệu tập Luật sư Nguyễn Tấn Thi (Văn phòng luật sư Hoa Sen, Đoàn LS TP.HCM) đến Tòa Hành Chính (TAND TP.HCM) để nhận Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. LS Nguyễn Tấn Thi là Đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn trong vụ kiện liên quan tới khối tài sản 1.000 tỉ đồng của bà bán bún – Thạch Kim Phát.
   
Luật sư  Nguyễn Tấn Thi nói rằng sẽ tiếp tục kiện và sẽ kiện làm rõ xem cô Huệ Lan có phải là con nuôi bà Phát hay không.
    
   
  Trước đó, ông Thạch Vũ Phương (SN 1958, ngụ quận Tân Phú, anh ruột bà Phát) đại diện cho 6 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (anh em bà Phát) đã làm đơn khởi kiện “Tranh chấp về di sản thừa kế” đối với con nuôi bà Phát là bà Huệ Lan. Theo đơn khởi kiện, căn nhà số 110/1 đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM hiện do bà Huệ Lan quản lý (thừa kế từ bà Phát), có diện tích đất gần 3.000m2 và diện tích nhà gần 2.000m2. Năm 1987 tài sản này do mẹ ông Phương, bà Phát… là Hà Kim Liên già yếu nên cả gia đình thống nhất làm giấy ủy quyền cho bà Phát quản lý sử dụng, mà chưa phân chia tài sản (khi bà Liên chết). Đơn khởi kiện nói rằng căn nhà này là di sản thừa kế của toàn bộ con của bà Hà Kim Liên, chứ không phải một mình bà Phát. Từ đó đã đề nghị TAND TP.HCM công nhận nhà, đất này là di sản thừa kế do bà Hà Kim Liên để lại, chưa chia và là tài sản chung của anh em ông Phương, bà Phát…
   
  Sáng nay 7/11/2014, TAND TP.HCM đã triệu tập LS Nguyễn Tấn Thi tới tòa trao Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.
   
  Theo Quyết định đình chỉ giải quyết của tòa có nêu “Yêu cầu công nhận nhà và đất nói trên là di sản thừa kế của bà Hà Kim Liên, không phải di sản của bà Thạch Kim Phát là tranh chấp di sản thừa kế, tính từ ngày 10/9/1990 đến ngày 6/9/2012 (ngày ông Phương gửi đơn khởi kiện), sau khi trừ thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện (từ ngày 1.7.1996 đến ngày 1.9.2006) đã hơn 10 năm, vụ án đã hết thời hiệu khởi kiện.
   
  Vào ngày 25/8/2014, TAND TP.HCM có văn bản 2370/TATP-THC yêu cầu nguyên đơn cung cấp văn bản của các đồng thừa kế của bà Hà Kim Liên cùng xác nhận là đồng thừa kế đối với di sản là nhà và đất, nhưng nguyên đơn không cung cấp được. Vì vậy, không đủ điều kiện để không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế và áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết.
   
Một trong những tài sản của bà bán bún Thạch Kim Phát để lại
    
   
  Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường sáng nay 7/11, ngay sau khi nhận Quyết định của tòa về đình chỉ giải quyết vụ án, LS Nguyễn Tấn Thi nói rằng đây là kiện tranh chấp về di sản thừa kế, chứ không phải là tranh chấp thừa kế. Đây là tài sản chung là đương nhiên vì mẹ bà Phát là bà Liên đã làm giấy ủy quyền cho bà Phát quản lý sử dụng, thì nhà đất này mặc nhiên là tài sản chung, chỉ ủy quyền cho bà Phát đứng tên “kiện ở đây là đòi lại quyền sử dụng nhà và đất chứ không phải kiện về phân chia tài sản, là vụ kiện tranh chấp về tài sản thừa kế” - LS Thi khẳng định.
   
  Cũng theo Quyết định đình chỉ của tòa, bên kiện được quyền kháng cáo Quyết định của tòa. Về điều này, LS Nguyễn Tấn Thi cho biết gia đình chắc chắn sẽ nộp đơn kháng cáo theo đuổi tới cùng vụ kiện.
   
  Cũng theo LS Nguyễn Tấn Thi, trong quá trình theo đuổi vụ kiện, đã phát hiện tình tiết vô cùng mới, đó là cô Huệ Lan có thật sự là con nuôi của bà Phát hay không.
   
  “Theo luật, cô Huệ Lan làm con nuôi thì phải có người giao con và nơi giao, thế nhưng hiện không có ai xác nhận điều này và như vậy hồ sơ nhận cô Huệ Lan làm con nuôi của bà Phát chưa hợp lệ, gia đình sẽ kiện về nội dung này” - LS Thi cho biết.
   
  LS Nguyễn Tấn Thi còn cung cấp thêm thông tin, cô Huệ Lan khai bà Phát nhận nuôi tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), khi giải quyết vụ việc tòa án đi xác minh, thì bệnh viện này cho rằng thời gian đã quá 20 năm, nên bệnh viện không còn lưu hồ sơ.
   
  “Bệnh viện Hùng Vương nơi cô Huệ Lan khai là bà Phát nhận làm con nuôi thì không lưu hồ sơ, trong khi hồ sơ về việc bà Phát nhận con nuôi thì thiếu nơi giao, người giao, tất cả chỉ là lời khai của cô Huệ Lan vậy cô Huệ Lan có thật sự là con nuôi bà Phát hay không?” -  LS Thi đặt câu hỏi cho vụ kiện sắp tới.
  Như vậy, vụ bà bán bún để lại khối tài sản tưởng chừng êm xuôi nay lại xuất hiện thêm tình tiết mới khiến vụ việc chưa kết thúc.
   
  Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
   
        
Bà Thạch Kim Phát (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) chết vào năm 2011, để lại khối tài sản khổng lồ (hơn 1.000 tỉ đồng), tuy nhiên dư luận chỉ biết đến người bán bún gạo này sở hữu khối tài sản hơn 1.000 tỉ đồng khi người con nuôi thừa hưởng, rồi xảy ra tranh chấp giữa anh em ruột bà Phát với cô con gái nuôi này (năm 2012). Bà Phát không chồng con, nên người con gái nuôi là Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987, thường gọi là Nhi) được thừa hưởng khối tài sản.
        
    
   
Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới nhất về vụ bà bán bún để lại thừa kế hơn 1.000 tỉ đồng cho con gái nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO