Điện Biên: Lo ngại đàn châu chấu triệu con có thể gây hại mùa màng

28/06/2016 00:00

(TN&MT) - Vài ngày qua, người dân tại các xã Noong Luống, Thanh Yên, Thanh Hưng... huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên phải sống trong nỗi sợ hãi bởi hàng triệu con châu chấu không biết từ đâu bay đến, phá hoại hoa màu, thậm chí cả rừng cây tại các khu vực này.

1. Những con châu chấu còn lưu lại tại nhà dân bản Co Luống, xã Noong Luống, hyện Điện Biên
Những con châu chấu còn lưu lại tại nhà dân bản Co Luống, xã Noong Luống, hyện Điện Biên

Theo thông tin phản ánh, hàng triệu con châu chấu đã tấn công hoa màu, cây cối của người dân xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, gần khu vực đồn biên phòng Hua Pe. Ông Lò Văn Cu, đội 9B, xã Thanh Luông, đi làm nương ngô tại Hua Pe cho biết: “Cách đây khoảng 5 ngày, không biết châu chấu bay từ đâu sang, chúng kéo đến vù vù khiến tôi tưởng đó là cơn mưa rào. Chưa bao giờ tôi thấy nhiều châu chấu đến như vậy, đứng nhìn nó bay qua đầu cả 4 tiếng đồng hồ mà chưa hết, che kín cả bầu trời. Nó chủ yếu xuống ăn vào ban đêm, chứ ban ngày ít khi thấy xuất hiện”.

“Loại châu chấu này chủ yếu ăn lá tre, nứa còn nương ngô thì một số lượng nhỏ bay vào nhưng cũng may là chỉ ăn một phần bìa lá. Tôi có đi bắt về ăn thử nhưng nó hơi đắng nên cũng chẳng dám ăn nữa” – ông Cu cho biết thêm.

Anh Quàng Văn Xiến, bản Co Luống, xã Noong Luống chia sẻ: “Cách đây vài ngày, đàn châu châu xuất hiện ở khu vực giáp ranh xã Pa Thơm, cạnh nương ngô của gia đình. Chúng ăn trụi những lá cây nơi chúng đậu xuống, nương ngô của gia đình cũng bị nó ăn, cũng may chỉ mất một phần nhỏ diện tích không thì cũng chẳng biết ra sao... Hy vọng chúng đừng quay trở lại”.

Ông Lò Văn Cu, đội 9B, xã Thanh Luông bên nương ngô nơi đàn châu chấu từng bay vào.
Ông Lò Văn Cu, đội 9B, xã Thanh Luông bên nương ngô nơi đàn châu chấu từng bay vào.

Trao đổi với Phóng viên, ông Trần Thế Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Noong Luống, huyện Điện Biên cho biết: Khoảng 17 giờ, ngày 27/6, một lượng lớn đàn châu chấu bay rợp trời qua địa bàn xã, hướng về phía Pa Thơm. Một số ít châu chấu đậu lại, bay vào các bờ rào, nhà dân, tối đến bay vào hướng có bóng điện chiếu sáng. Hiện tại, chưa thấy người dân phản ánh về thiệt hại do châu chấu gây ra.

Không chỉ xảy ra ở các xã vùng lòng chảo huyện Điện Biên, cách đây khoảng một tuần, đàn châu chấu xuất hiện với số lượng chưa từng thấy tại xã Mường Nhà, phá hoại cây cối cũng như hoa màu của người dân. Vài ngày sau là chúng bay đi chỗ khác.

Với số lượng lớn như vậy cùng với khả năng sinh sản đáng nể của 1 con châu chấu cái (có thể đẻ đến 3 ổ trứng, mỗi ổ có từ 10 đến trên 30 quả), không biết sau khoảng thời gian từ 1 đến 2 tháng, số lượng châu chấu non nở ra sẽ rất nhiều.

Ngay cả lá tre cũng bị châu chấu ăn trụi
Ngay cả lá tre cũng bị châu chấu ăn trụi

Nếu những đàn châu chấu này bay đến đây để đẻ trứng thì hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng. Châu chấu non thường gây hại ngay từ thời điểm mới nở. Trong khi đó, cánh đồng Mường Thanh đang trong thời gian cây mạ non phát triển, Sau một khoảng thời gian, đàn châu chấu nở ra mà tấn công xuống cánh đồng Mường Thanh thì không biết con số thiệt hại do châu chấu gây ra sẽ là bao nhiêu?

Tin & ảnh: Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Lo ngại đàn châu chấu triệu con có thể gây hại mùa màng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO