Điện Biên: Ký kết hợp đồng góp quyền sử dụng đất để phát triển cao su

15/12/2016 00:00

(TN&MT) - Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên vừa phối hợp với UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ ký kết hợp đồng góp quyền sử dụng đất để phát triển cao su với các hộ dân xã Thanh Nưa.

Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên tiến hành cạo mủ cao su tại xã Hua Thanh huyện Điện Biên.
Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên tiến hành cạo mủ cao su tại xã Hua Thanh

Từ năm 2008 đến nay, tổng diện tích các hộ gia đình, cá nhân chuyển sang để trồng cây cao su trên địa bàn huyện Điện Biên là 1.146,64ha, trong đó, diện tích góp để trồng cây cao su đại điền là 1.107,64ha, ở các xã Thanh Nưa, Hua Thanh, Mường Pồn, Thanh Xương và Thanh An. Đến nay, UBND huyện Điện Biên đã cấp 1.540 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích gần 827,9ha cho các hộ gia đình, cá nhân tại xã Mường Pồn, Hua Thanh và Thanh Nưa.

Trên cơ sở thảo luận, thống nhất, tại buổi lễ ký kết, 16 hộ gia đình, cá nhân đại diện cho 132 hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã ký hợp đồng góp quyền sử dụng đất để phát triển cây cao su với Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên trong thời hạn 27 năm (tương đương 1 chu kỳ trồng cây cao su). Mục đích là hợp tác kinh doanh trồng cao su, phân chia sản phẩm (mủ cao su tươi) và lợi nhuận sau thuế khi thanh lý vườn cây hết chu kỳ kinh doanh; giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân trong vùng.

Theo đó, giá trị sản phẩm mủ cao su tươi được chia của người dân góp đất được tính bằng diện tích đất góp của người dân nhân với năng suất bình quân của huyện, thành phố có người dân góp đất trồng cây cao su nhân với 10% và nhân với giá mủ tươi trên thị trường. Công ty thanh toán cho người dân góp đất trồng cao su bằng tiền mặt mỗi năm hai lần (lần 1 tạm ứng vào tháng 7, lần 2 thanh quyết toán vào tháng 1 của năm sau liền kề).

Trước đó, đầu tháng 10/2016, Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên đã bắt đầu mở cạo hơn 40ha cao su tại 2 xã Mường Pồn và Thanh Nưa, huyện Điện Biên được trồng từ năm 2008. Việc mở miếng cạo “vàng trắng” sẽ là bước đệm quan trọng cho dự án triển khai trồng và phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, sẽ đưa ra lời giải cho sự hoài nghi của nhiều người về việc phát triển cây cao su trên vùng biên giới của Tổ quốc. Khuyến khích người dân góp đất để phát triển cây công nghiệp dài ngày.

Tin và ảnh: Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Ký kết hợp đồng góp quyền sử dụng đất để phát triển cao su
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO