Điện Biên: Khắc phục việc "đội" giá các mặt hàng cho người nghèo

16/06/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 14/6/2017, Sở Tài Chính tỉnh Điện Biên xây dựng Tờ trình số: 857/TTr-STC về việc phân cấp cho các huyện, thị, thành phố trong tỉnh chủ động duyệt giá, cước vận chuyển hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Điện Biên đối với các chính sách an sinh xã hội.

Heo giống cấp cho người dân huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên năm 2016 - ảnh khai thác nguồn Internet
Heo giống cấp cho người dân huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên năm 2016 - ảnh khai thác nguồn Internet

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra hiện tượng giá con giống Nhà nước cấp cho người nghèo "đội" cao hơn nhiều so với giá ngoài thị trường cùng thời điểm.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Điện Biên cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc một số cây, con giống cấp cho người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên bị đẩy giá tăng cao hơn so với giá thị trường do phía các chủ đầu tư là UBND các huyện thị ký kết hợp đồng với doanh nghiệp cung ứng con giống cho địa phương; nguồn giống cung ứng tại thời điểm đó phục vụ cho dự án không đủ nên phía các hộ dân tự đẩy giá cao hơn so với giá thị trường. Mặt khác, phía đơn vị cung ứng giống cho địa phương phải bỏ tiền thuê người dân thu gom tại các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ và ở các hộ gia đình ở nhiều địa phương khác nhau. Thực tế cũng không loại trừ những trường hợp quá trình thu gom, vận chuyển con giống bị chết. Những con giống còn lại sẽ phải “cõng” giá bù lỗ cho những con giống đã chết; cộng với chi phí tiêm phòng vắc - xin, chi phí làm chuồng tạm, thức ăn và công chăm sóc trong lúc thu gom..

Tuy nhiên, giá thẩm định của Sở Tài chính bao giờ cũng thấp hơn so với giá của các huyện thị gửi về Sở. Để sát với giá thị trường và cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà không cần thiết cho các dự án thuộc chương trình, chính sách an sinh; cấp cây, con giống cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong thời gian tới; Sở Tài chính tham mưa cho UBND tỉnh Điện Biên, tại Tờ trình số 857/TTr-STC, ngày 14/6/2017, phân cho các huyện, thi, thành phố trong tỉnh chủ động duyệt giá, cước vận chuyển hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Điện Biên đối với các chính sách an sinh xã hội để các huyện, thị, thành phố chủ động triển khai thực hiện; thay vì để Sở Tài chính thực hiện thì tới đây tỉnh Điện Biên sẽ phân cấp cụ thể cho chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thẩm định, thông báo giá, cước vận chuyển hàng hóa thuộc chính sách hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc chương trình chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên; có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước.

Đối với các chương trình, dự án các chính sách an sinh xã hội do các Sở, ngành trong tỉnh Điện Biên thực hiện trên địa bàn các huyện, thị, thành phố thì thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với điền kiện thực tế của từng địa phương.

Phía Sở Tài chính sẽ có trách nhiện tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giá trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên; kiểm tra, hướng dẫn công tác thẩm định, thông báo giá, cước vận chuyển hàng hóa thuộc danh mục được hỗ trợ theo các Chương trình mục tiêu quốc gia bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước của UBND các huyện, thị, thành phố. Đồng thời, điều chỉnh những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện.

Hoàng Châu – Nam Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Khắc phục việc "đội" giá các mặt hàng cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO