Điện Biên: Dự thảo về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản

26/05/2017 00:00

(TN&MT) – Trong 2 ngày  (25 và 26/5), UBND tỉnh Điện Biên họp thường kỳ tháng 5, dự thảo thảo luận một số tờ trình quan trọng, trong đó có nội dung về việc quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị
Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị

Trong giai đoạn từ 2014 – 2016, tỉnh Điện Biên ban hành các Quyết định: Quy định danh mục, mức thu phí, lệ phí và tỷ lệ phân chia tiền thu phí, lệ phí; Điều chỉnh, bổ sung một số nội dung quy định về phí, lệ phí; Quy đinh mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên, trong đó quy định mức thu của 20 nhóm danh mục thu phí và 15 nhóm danh mục lệ phí và tỷ lệ phân chia tiền phí, lệ phí thu được. Mỗi năm các nguồn thu phí, lệ phí đóng góp khoảng 60 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Sau 2 năm triển khai thực hiện các quy định về phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh cơ bản thuận lợi, không phát sinh vướng mắc. Tuy nhiên, để phù với Luật phí và lệ phí của Quốc hội ban hành và các quy định hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Điện Biên dự thảo, thảo luận các quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí.

Tỉnh Điện Biên dự thảo ban hành 21 khoản phí bảo vệ môi trường  đối với khai thác khoáng sản và 7 khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Dự thảo xây dựng khung mức thu các khoản phí theo hướng dẫn tại Thông tư số 250/2016/TT-BTC, Thông tư số 02/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính,  Nghị quyết số 354/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Điện Biên.

Căn cứ mức thu phí hiện hành, tình hình cụ thể của địa phương và tham khảo mức thu của các địa phương có hoàn cảnh kinh tế - xã hội tương đồng, tỉnh Điện Biên Dự thảo quy định mức thu phí cơ bản bằng mức thu phí theo quy định tại Nghị quyết số 354/2014/NQ-HĐND; Nghị quyết số 366/2015/NQ-HĐND; Nghị quyết số 23/2016/NQ-HĐND   của HĐND tỉnh và áp dụng một số khoản phí, lệ phí theo mức thu phí, lệ phí của Trung ương quy định; đồng thời quy định đối tượng nộp và đơn vị thu phí, lệ phí và đối tượng miễn, giảm phí, lệ phí.

Đới với việc quản lý và sử dụng số tiền phí, lệ phí cụ thể đối với từng khoản phí, lệ phí tùy theo số thu phí, lệ phí phát sinh thực tế, hình thức đầu tư dịch vụ, đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí, lệ phí và dự toán ngân sách Nhà nước cấp hàng năm.

Tại buổi Dự thảo, một số ý kiến về tỷ lệ phân chia tiền thu phí, lệ phí: Đề nghị đơn vị Dự thảo là Sở Tài chính Điện Biên điều chỉnh đối với 03 loại phí  tham quan danh lam thắng cảnh; phí tham quan di tích lịch sử; phí tham quan công trình văn hóa, bảo tàng, xem xét việc dự nộp ngân sách Nhà nước 50%, để lại đơn vị thu phí 50%.

Riêng đối với khoản phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố. Tỉnh Điiện Biên thống nhất không đưa vào Dự thảo vì thời điểm hiện nay, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, thành phố Điện Biên Phủ đã và đang thực hiện việc phá bỏ, tháo dỡ những phần lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán của các tổ chức, cá nhân để trả lại hành lang an toàn giao thông và trả lại vỉa hè cho người đi bộ không gây cản trở, mất an toàn giao thông...

Nam Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dự thảo về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO