Điện Biên: Dự án trồng rừng 23 năm chưa thực hiện xong quyết toán

22/06/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 22/6, ông Lò Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, chủ trì cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc quyết toán các dự án trồng rừng thuộc Chương trình 327, Dự án 661.

Ông Lò Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên chủ trì buổi họp
Ông Lò Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên chủ trì buổi họp

Chương trình trồng rừng 327 là chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc được thực hiện từ năm 1993 - 1998 và Dự án 661 là dự án trồng mới 5 triệu héc - ta rừng được kế thừa từ Chương trình 327. Cả 2 dự án đều thực hiện mục tiêu chung; tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được hưởng lợi từ rừng.

Tuy nhiên, sau thời gian dài thực hiện, nhiều diện tích rừng ở Điện Biên đã đủ thời gian khai thác. Nhưng đến nay, các chủ rừng vẫn chưa thể khai thác vì vướng mắc trong công tác quyết toán dự án. Trong thời gian qua, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị được giao thực hiện quyết toán dự án tập trung giải quyết dứt điểm, thực hiện công tác quyết toán và ban hành các cơ chế xử lý những tồn tại, vướng mắc xoay quanh việc quyết toán tại 2 dự án nêu trên.

Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Điện Biên đã thực hiện rà soát, xác định diện tích rừng hiện có ngoài thực địa của các chủ đầu tư thuộc Chương trình 327, Dự án 661 trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trong đó, có 2 chủ đầu tư đã thực hiện xong việc rà soát với tổng diện tích 63.118,3ha, tuy nhiên, diện tích đất có rừng chỉ còn 35.225,3ha, chiếm 55,8%.

Theo Báo cáo số 987/STC-ĐT, ngày 13/6/2016 của Sở Tài chính, tính đến thời điểm 31/12/2008, có 58 Dự án Chương trình 327 và chi phí Ban chỉ đạo (BCĐ) Dự án 327 thuộc thẩm quyền phê duyệt quyết toán của UBND tỉnh Điện Biên chưa phê duyệt quyết toán. Trong đó, 45 dự án và chi phí BCĐ do UBND tỉnh Điện Biên quản lý và 13 dự án của UBND tỉnh Lai Châu.

Trong số 45 dự án trồng rừng của tỉnh Điện Biên đã phê duyệt và quyết toán được 4 dự án, với tổng giá trị trên 4,3 tỷ đồng và đã có báo cáo quyết toán. Hiện nay, còn 4 chủ đầu tư đang hoàn tất các hồ sơ thủ tục để thực hiện quyết toán trong thời gian tới. Các đơn vị còn lại chưa nộp báo cáo quyết toán dự án. 

Còn đối với Dự án 661, đến thời điểm này Sở Tài chính đã phê duyệt, quyết toán 4 dự án và 1 hạng mục, với số tiền trên 65 tỷ đồng; 1 dự án của BQL rừng phòng hộ, huyện Điện Biên hiện đang trong giai đoạn thẩm tra quyết toán và 2 dự án của BQL rừng phòng hộ, huyện Tuần Giáo đang tiến hành giao nhận hồ sơ; 3 dự án và 1 hạng mục, các chủ đầu tư chưa nộp báo cáo quyết toán hoặc báo cáo quyết toán chưa đầy đủ.

 Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, ông Lò Văn Tiến, khẳng định: Công  tác quyết toán Chương trình 327, 661 còn nhiều vướng mắc. Các đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh; có nhiều đơn vị mới chỉ xem xét đến mặc dù UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt từ cuối năm 2013.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh, yêu cầu các chủ đầu tư, các huyện, thị đối chiếu, rà soát diện tích rừng đã quyết toán. Các hộ dân và các cộng đồng có nhu cầu khai thác thì chỉ đạo hướng dẫn để người dân được khai thác và trồng bù rừng theo quy định; đối với diện tích rừng chưa quyết toán nếu người dân thực sự có nhu cầu khai thác, phục vụ nhà máy giấy thì yêu cầu tổng hợp danh sách, báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo để đảm bảo nhu cầu nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất của nhà máy, đảm bảo lợi ích của người dân. Các dự án chưa quyết toán, đề nghị các chủ đầu tư, các sở ngành tập trung giải quyết dứt điểm trong 2 tháng 7, 8/2016.

                                                                                                       Tin & ảnh: Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dự án trồng rừng 23 năm chưa thực hiện xong quyết toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO