Điện Biên đối mặt với hạn hán

27/05/2019 17:07

(TN&MT) - 6 tháng qua, Điện Biên không mưa mặc dù thời điểm tháng 4, tháng 5 là những tháng bắt đầu mưa lũ. Nhiều nơi ở trên địa bàn tỉnh Điện Biên người dân thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, chống chọi với nạn hạn hán. Tại các hồ điều tiết nước phục vụ cho ngành nông nghiệp cũng đang ở cao trình “mực nước chết”.

 

Từ tháng 1 đến nay, lượng mưa trung bình các tháng tại Điện Biên chỉ đạt 10mm đến 20mm. Nắng nóng khô hạn kéo dài, khiến các bản vùng cao 100% sử dụng nguồn nước khe, nước suối rơi vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

Đồng bào vùng cao thiếu nước nghiêm trọng
Đồng bào vùng cao thiếu nước nghiêm trọng


Ông Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, cho biết: Rất nhiều tháng nay trời không mưa nên nguồn nước ăn không có. Có những bản như: Tủa Sìn Thàng, Cang Chua, Sín Chải, Chế Cu Nhe... đều thiếu nước nghiêm trọng, người dân phải đi chở nước xa nhà từ 5 đến 10km. Điển hình như bản Tủa Sìn Thàng và Sín Chải.
 

Suối trơ đáy.
Nhiều dòng suối cạn trơ đáy

Tại các xã vùng cao của huyện Điện Biên Đông, Mường Chà, Tủa Chùa, Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Ảng, TX. Mường Lay, huyện Điện Biên rất nhiều bản không đủ nước dùng trong sinh hoạt. Ngay cả các xã vùng lòng chảo của huyện Điện Biên và trung tâm một số huyện thị đang thiếu nước nghiêm trọng.

 

Ông Lường Văn Sơn, Trưởng thôn đội 7, xã Sam Mứn, cho biết: Chưa năm nào hạn giống năm nay, người dân phải mua nước để dùng. Giếng nhà tôi sâu 16m mà cạn đáy, chỉ múc được 1, 2 xô là hết. Các giếng khoan tại khu vực này cũng không có nước. Có nhà khoan sâu tận 70m mà cũng không có nước. Tại đội 6, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên có 105 hộ hầu như giếng nhà ai cũng cạn tới đáy, người dân phải dùng xe ô tô đi chở nước về dùng.

Người dân Sam Mứn đi chở nước về dùng. Ảnh H.T
Người dân Sam Mứn đi chở nước về dùng. Ảnh H.T

Theo Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Điện Biên được giao quản lý 11 hồ chứa nước trên địa bàn huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ gồm: Pa Khoang, Huổi Phạ, Sái Lương, Pe Luông, Bồ Hóng... và hệ thống kênh Đại thủy nông Nậm Rốm, được biết nhiều hồ chứa nước ở tỉnh này “đang ở cao trình mực nước chết” các hồ như: Pa Khoang, Sái Lương, Bồ Hóng và rất nhiều hồ chứa khác “đang tiệm cận báo động mực nước chết.” Đơn vị này cảnh báo, nếu tình trạng nắng nóng, hạn hán kéo dài, mực nước ở các hồ và một số sông suối lớn ở Điện Biên sẽ không đủ nước để tưới tiêu cho vụ mùa sắp tới, Điện Biên sẽ phải đối mặt với nạn hạn hán và nhiều diện tích hoa màu, lúa nước có nguy cơ không đủ nước để gieo trồng. Nắng hạn kéo dài, nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên đối mặt với hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO