Điện Biên: Dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp

21/03/2019 23:48

(TN&MT) – Mặc dù đã chủ động các biện pháp phòng trừ, ngăn chặn nhưng tình hình dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Điện Biên vẫn đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh.

Ông Đỗ Thái Mỹ, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên cho biết: Đến hết ngày 20/3, trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên có 7 xã thuộc 3 huyện có dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể là các xã: Rạng Đông, Ta Ma, Mùn Chung và Mường Mùn (huyện Tuần Giáo); xã Búng Lao và Xuân Lao (huyện Mường Ảng); xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên).  Trong ngày 20/3, cơ quan chức năng đã tiêu hủy đàn lợn 14 con của một hộ dân tại Đội 15, xã Noong Hẹt huyện Điện Biên. Cũng trong ngày 20/3, huyện Mường Ảng đã tiêu hủy 5 con lợn tại bản Phiêng Lao, xã Xuân Lao.
 

Người dân xã Noong Hẹt rắc vôi khử trùng để ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi lây lan
Người dân xã Noong Hẹt rắc vôi khử trùng để ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi lây lan

Tính đến ngày 20/3, toàn tỉnh Điện Biên đã tiêu hủy 166 con lợn của 83 hộ, 27 thôn bản thuộc 7 xã trên. Riêng trên địa bàn huyện Tuần Giáo, đến hết ngày 19/3 đã tiêu hủy 125 con lợn, tổng khối lượng hơn 4.700kg.  Ngoài 4 xã Rạng Đông, Ta Ma, Mùn Chung và Mường Mùn, hiện tại ở các xã: Pú Xi, Mường Thín, Nà Sáy và Chiềng Sinh xuất hiện một số con lợn ốm và chết. Hiện cơ quan thú y đã tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm.

Còn tại huyện Mường Ảng, ngày 14/3, tại địa bàn bản Huổi Cắm, xã Búng Lao xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 17 con lợn chết và thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch, đến ngày 20/3, xuất hiện thêm dịch ở bản Phiêng Lao, xã Xuân Lao.

Theo ông Đỗ Thái Mỹ, do tại huyện Điện Biên mới chỉ phát hiện 1 hộ dân có lợn chết, cơ quan thú y đã tiến hành tiêu hủy và thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn đang tiến hành theo dõi, nếu phát sinh ra rộng hơn sẽ đề xuất công bố dịch bệnh trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO