Điện Biên: Dân khốn khổ vì bãi tập kết rác tự phát

14/10/2016 00:00

(TN&MT) – Nhiều năm nay, các hộ dân sinh sống tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên phải sống chung với những bãi tập kết rác tự phát. Không rõ những bãi rác này có từ bao giờ và vì sao lại có, chỉ biết rằng, hàng ngày, đây là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Khu thu gom rác thải tại khu vực đầu vào TP. Điện Biên Phủ  gây mất mỹ quan đô thị
Khu thu gom rác thải tại khu vực đầu vào TP. Điện Biên Phủ gây mất mỹ quan đô thị

Theo quan sát của PV, dọc quốc lộ 279, đoạn đường từ đầu TP. Điện Biên Phủ thuộc địa phận xã Thanh Xương, huyện Điện Biên đến tận các xã Pom Lót, Sam Mứn... rất dễ bắt gặp những đống rác lởm chởm, bốc mùi hôi thối, với đủ các loại rác thải sinh hoạt như túi nilon, chai lọ, lông gà vịt... Cứ cách vài trăm mét, có nơi vài chục mét lại xuất hiện các đống rác to, nhỏ, do người dân vứt tràn lan ra hai bên đường, khiến những khu vực này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Với người dân, sự xuất hiện của những đống rác ngay đường vào khu dân cư đã trở nên rất quen thuộc. Thậm chí, lượng rác ở đây ngày một nhiều lên, có thời điểm rác tràn ra cả lòng đường và tự phân hủy.

Bà Nguyễn Thị Loan, thôn C17C, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên bức xúc: Dân thì đổ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Trong khi đó, xe thu gom rác chỉ thu 1 - 2 lần trong ngày, có khi đến 2, 3 ngày (nhất là trong dịp tết) khiến rác ứ đọng, bốc mùi hôi thối ngay đầu đường vào thôn. Cổng thì chỉ vào thôn văn hóa nhưng ngay đầu cổng lại là đống rác to đùng. Có khi chúng tôi phải nín thở khi đi qua khu vực này.

Thùng rác bị hư hỏng, lề đường là nơi chứa rác.
Thùng rác bị hư hỏng, lề đường là nơi chứa rác.

Chung cảnh bị ô nhiễm bởi khu thu gom rác trong nhiều năm qua, bà Phạm Thị Xuân, đội 24, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: Khu thu gom rác đặt ngay đầu chợ, nơi tập trung rất nhiều dân cư. Nhà tôi cách khu thu gom rác này khoảng 50m, nhưng mùi hôi thối từ rác bốc ra thì "thôi rồi".... Rác thải ra thì nhiều, trong khi thùng rác lại chẳng đủ chứa. Mùa khô này còn đỡ, chứ vào mùa mưa, cả bãi rác ngập chìm trong nước, trôi lênh láng, bốc mùi hôi thối đến khó chịu, ô nhiễm từ rác thải gây ảnh hưởng tới đời sống nhân dân trong khu vực không hề nhỏ.

Có thể thấy, người dân phải chịu ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường từ các bãi tập kết rác, bắt nguồn từ việc hình thành các điểm thu gom rác, không chú ý đến khoảng cách đối với khu dân cư. Nhưng, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong thu gom, xử lý rác thải còn nhiều hạn chế, đổ rác bừa bãi không đúng nơi, không đúng giờ quy định.

Anh Lò Văn Kim, nhân viên của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Hải, chuyên thu gom rác tại các xã vùng lòng chảo của huyện Điện Biên cho biết: Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thu gom rác, rác đổ tràn lan ra lề đường. Người dân thì thiếu ý thức, tại các điểm thu gom rác dọc tuyến đường này có rất nhiều thùng chứa rác bị hư hỏng, gần như không thể sử dụng được, hoặc có sử dụng cũng chỉ chứa được phần nào, những cái còn lành lặn thì bị đổ nghiêng ngả. Dường như người dân đã quên đi sự có mặt của những thùng rác “không đáy” này mà “tiện tay” vứt rác xuống lề đường. Cùng với đó, người dân đổ rác không đúng giờ giấc, ngay sau khi chúng tôi dọn sạch thì rác lại được đổ ra như cũ, thử hỏi chúng tôi thu đâu cho hết rác?

Nhân viên DNTN Hoàng Hải, thu gom rác tại khu vực chợ bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên.
Nhân viên DNTN Hoàng Hải, thu gom rác tại khu vực chợ bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên.

Hệ lụy trực tiếp từ việc xả rác bừa bãi chính là môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng trực tiếp, đường đi vô tình trở thành bãi rác.

Ông Ngô Minh Cương, Chủ tịch UBND xã Thanh Xương, huyện Điện Biên cho biết: UBND xã đã tổ chức triển khai, tuyên truyền vận động người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Đưa quy định về bảo vệ môi trường vào hương ước, quy ước của địa phương để bình xét gia đình văn hóa. Tuy nhiên, tình trạng một số người dân đổ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định vẫn còn xảy ra. Cùng với đó, một số người dân thường bới tung thùng rác để nhặt ve chai, khiến rác đổ tràn lan ra ngoài đường.

Để hạn chế thực trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên cần có sự chỉ đạo đến các huyện, thị, xã phường quan tâm đến vị trí quy hoạch khu thu gom rác thải sinh hoạt, để hạn chế ô nhiễm môi trường xung quanh. Cùng với đó, xây dựng các khu thu gom có các thùng chứa rác chứa đủ lượng rác thải phát sinh.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của cộng đồng và những lợi ích từ việc đảm bảo vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài và ảnh: Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dân khốn khổ vì bãi tập kết rác tự phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO