Điện Biên: Ai "chống lưng" cho doanh nghiệp làm liều?

16/06/2017 00:00

(TN&MT) – Xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là một trong những điểm “nóng” của nạn khai thác cát trái phép. Các điểm khai thác cát trái phép tập trung ở địa phận các đội 17, 18, 19 của xã. Điều đáng nói là ngoài những điểm khai thác cát trái phép tự phát của người dân, thì doanh nghiệp cũng “tranh thủ” trong lúc chờ cấp phép lấn tới làm liều.  

Rõ ràng việc khai thác cát tại đội 19, xã Noong Hẹt của Cty Lâm My không đơn thuần là việc dọn bãi.
Rõ ràng việc khai thác cát tại đội 19, xã Noong Hẹt của Cty Lâm My không đơn thuần là việc dọn bãi.

Doanh nghiệp làm... “cát tặc”!

Đó là hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Lâm My (gọi tắt là Công ty Lâm My), do ông Lê Văn Lâm làm người đại diện pháp luật. Được biết, Công ty Lâm My làm thủ tục cấp phép khai thác cát từ tháng 9/2015, điểm khai thác cát tại đội 19, xã Noong Hẹt và đội 19 xã Noong Luống, huyện Điện Biên. Trong tư vấn thiết kế trữ lượng khai thác là 80.000m3 với diện tích khai thác khoảng 1,3ha, trong thời hạn khai thác 8 năm.

Theo ông Lê Văn Lâm, thì bây giờ Công ty mới đang trong thời gian tiến hành dọn bãi, chuẩn bị đường xá, cơ sở hạ tầng, chờ giải phóng mặt bằng chứ chưa tiến hành khai thác.

Tuy nhiên, tại khu vực khai thác của Công ty này lại xuất hiện nhiều máy móc với dàn khai thác hiện đại đang ngày đêm “tranh thủ vươn vòi bạch tuộc” hút cát dưới lòng sông thuộc xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Hiện trường ngày 8/6, tại đội 19, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên 2 núi cát đang chờ xe đến chở đi. Theo những gì chúng tôi quan sát thì đây rõ ràng không phải là việc dọn bãi trống...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Hạnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Điện Biên, cho biết: Sau khi UBND huyện thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra các điểm khai thác cát, đã phát hiện Công ty Lâm My đang khai thác trái phép. Hiện tại Công ty đang trong thời gian hoàn thiện thủ tục cấp phép. Tuy nhiên, thời điểm khai thác Công ty chưa được cấp phép nên việc khai thác là trái với quy định của pháp luật. Tổ công tác đã yêu cầu đơn vị tạm dừng khai thác, đề nghị UBND xã Noong Hẹt kiểm tra, áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Việc Công ty Lâm My khai thác cát khi chưa có giấy phép khai thác chẳng khác gì hoạt động khai thác mà người ta vẫn thường gọi là “cát tặc”.

Việc khai thác diễn ra công khai, với phương tiện máy móc hiện đại.
Việc khai thác diễn ra công khai, với phương tiện máy móc hiện đại.

Phạt cứ phạt... khai thác vẫn cứ diễn đều

Trước thực trạng khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, rõ ràng UBND huyện Điện Biên đã vào cuộc để ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, trước lợi nhuận mà khai thác cát mang lại, nhiều người vẫn bất chấp pháp luật để lao vào khai thác cát trái phép. Công ty Lâm My cũng không phải ngoại lệ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: Để ngăn chặn khai thác cát trái phép tiếp tục xảy ra, UBND xã Noong Hẹt đã tổ tiến hành chôn cột giới hạn cố định tại các điểm đầu mối khai thác, ngăn không cho xe vào vận chuyển, giao cho thôn, bản quản lý. Cùng các biện pháp thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý với các cá nhân, tổ chức khai thác cát trái phép...

Tuy nhiên, cọc giới hạn mới làm xong chưa đầy 1 tháng thì cột giới hạn tại đường vào khu vực khai thác của Công ty Lâm My đã bị bốc dỡ. Còn các khu vực khác mặc dù đã đặt giới hạn chiều rộng là 1,8m nhưng cho đến nay, các cột giới hạn này đều bị cơi nới, đổ nghiêng vẹo để cho các phương tiện chở cát dễ  dàng tiếp tục lưu thông.

Bãi cát tại hiện trường ngay 8/6 chất cao như núi.
Bãi cát tại hiện trường ngay 8/6 chất cao như núi.

Ông Kha cho biết thêm: Riêng đối với Công ty Lâm My đã nhiều lần vi phạm và bị xử lý vi phạm hành chính. Ngày 8/5/2017, UBND xã Noong Hẹt tiếp tục ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản. Theo đó, mức xử phạt tối đa là 5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty tháo dỡ toàn bộ máy móc, phương tiện khai thác khoáng sản tháo dỡ toàn bộ máy móc, phương tiện phục vụ khai thác khoáng sản và đưua ra khỏi khu vực khai thác. Tháo dỡ toàn bộ lán trại, san lấp mặt bằng trả lại ngyên hiện trạng ban đầu của đất đai như trước khi vi phạm.

Cho đến nay, máy móc tạm dừng hoạt động. Song Công ty này đã “lách” luật bằng cách mượn lý do xây dựng cơ sở vật chất... để đưa số cát đã khai thác ra khỏi địa bàn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Công ty Lâm My đã nhiều lần bị xử phạt nhưng vẫn tiếp tục làm liều, còn chế tài xử phạt vẫn chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt vi phạm hành chính? Mức xử phạt chẳng thấm vào đâu với lợi nhuận từ khai thác cát mang lại. Phải chăng huyện Điện Biên đã quá “ưu ái” Công ty này?

Được biết, từ lúc Công ty Lâm My thò vòi xuống sông hút cát tại xã Noong Hẹt, cho đến thời điểm này đã là 1 năm và bị xử phạt hành chính 4 lần. Câu hỏi đặt ra: Tại sao đến bây giờ chính quyền huyện Điện Biên mới tạm dừng được hoạt động khai thác cát của Công ty Lâm My? Phải chăng Công ty Lâm My có sức mạnh vô hình nào hay Công ty này đang có ai đó “chống lưng”?

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc này

Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Ai "chống lưng" cho doanh nghiệp làm liều?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO