Điện Bàn - Quảng Nam: Xưởng cưa, chợ củi "đại náo" khu dân cư, trường học

04/05/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, Báo TN&MT nhận được đơn thư phản ánh của bà con thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) về việc Công ty TNHH Hường Anh mở xưởng cưa “khủng” và bên cạnh đó là một bãi tập kết củi hoạt động bất kể đêm ngày khiến môi trường bị ô nhiễm, giao thông nông thôn bị hư hại, gây mất trật tự an toàn giao thông và làm mất cảnh quan. Người dân đã rất nhiều lần gửi đơn thư đến các ngành chức năng kêu cứu nhưng vẫn không được hồi đáp.

Gỗ xưởng cưa và chợ củi lấn đường giao thông
Gỗ xưởng cưa và chợ củi lấn đường giao thông

Hành khu dân cư

Cụ Nguyễn Văn Thắc, 71 tuổi, một cư dân thôn Thanh Chiêm 1 cho biết: Năm 2002, chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc mở rộng cầu và đường trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa phận xã, người dân thôn Thanh Chiêm 1 đã bàn giao toàn bộ đất đai nhà của để về sinh sống tại khu tái định cư. Tuy nhiên, hơn 10 năm nay, không biết ai cấp phép mà chính quyền cho tồn tại chợ củi và xưởng cưa với quy mô rất lớn trong khu dân cư khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải, xe kéo đầu lớn chở củi, gỗ ra vào con đường của khu tái định cư khiến bụi bay mù mịt, giao thông nông thôn bị ách tắc, hư hại, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, Trường mẫu giáo Điện Phương, nơi có hàng trăm học sinh đang theo học nằm lọt thỏm giữa xưởng cưa và chợ củi khiến môi trường, cảnh quan sư phạm bị ảnh hưởng nặng nề.

Anh Thái Thanh, một người dân khác của thôn Thanh Chiêm 1 không nén nổi bức xúc: chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn lên chính quyền các cấp, sau mỗi lần gửi đơn đều thấy có các đoàn về thành tra, kiểm tra nhưng sau đó xưởng gỗ, bãi củi lại hoạt động mạnh hơn, còn người dân không những không được trả lời về kết quả kiểm tra mà một số người còn bị đe dọa. Việc thành lập xưởng xẻ gỗ, chợ củi trên đất thổ cư rõ ràng là sai luật; những chiếc xe chở gỗ siêu trường, siêu trọng chạy vào đường nông thôn phá nát đường mà cũng không thấy bị xử lý. Gần đây nhất, ngày 13/3/2017, chúng tôi lại tiếp tục gửi đơn lên UBND thị xã Điện Bàn, nhưng đến nay vẫn không thấy hồi âm, xưởng gỗ, chợ củi vẫn tiếp tục tồn tại trong khu dân cư, gây ô nhiễm, mất trật tự ATGT. “Phải chăng đã có sự bao che từ phía chính quyền nên các nỗ lực kêu cứu của người dân bị chìm trong sự im lặng khó hiểu”- anh Thanh đặt câu hỏi.

Trường mẫu giáo Thanh Chiêm bị xưởng cưa, chợ củi bủa vây
Trường mẫu giáo Thanh Chiêm bị xưởng cưa, chợ củi bủa vây

Bủa vây trường mẫu giáo

Cô Phạm Nguyễn Nguyên Ly- Phó hiệu trưởng  Trường mẫu giáo Điện Phương cho biết: xưởng cưa và bãi củi này tồn tại đã lâu, nằm sát 2 bên trường mẫu giáo. Hàng ngày, xưởng cưa, bãi củi hoạt động có rất nhiều xe tải với đủ loại tải trọng qua lại cổng trường gây nên tiếng ồn rất lớn, cha mẹ đưa đón học sinh cũng bị ảnh hưởng vì trước cổng trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT do xe tải gây ra.

Một giáo viên trong trường cũng cho biết: do số lượng củi, gỗ tập kết quá nhiều nên đã tạo chỗ trú ẩn cho các loại côn trùng, động vật có hại như ruồi, muỗi, rắn, rết. Đã nhiều lần học sinh đang ngủ thì bị rắn, rết bò vào, rất may là giáo viên đã phát hiện kịp thời nếu không thì hậu quả rất khó lường.

Anh Hòa, một phụ huynh học sinh Trường mầm non Điện Phương cho biết: chúng tôi chịu đựng đã quá đủ rồi, đừng bắt con em chúng tôi phải chịu đựng thêm nữa. Nếu chính quyền không vào cuộc, tiếp tục im lặng, chúng tôi sẽ cho con em nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Xưởng cưa khủng của Cty Hường Anh
Xưởng cưa khủng của Cty Hường Anh


Chính quyền bất lực

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Lê Đức Thu- Chủ tịch UBND xã Điện Phương thừa nhận: Việc doanh nghiệp Hường Anh chế biến gỗ và anh Mai Đình Chuyền lập chợ củi trong khu dân cư Thanh Chiêm 1 khiến người dân bức xúc là có thật. Mặc dù tồn tại trái phép trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan sư phạm, tuy nhiên, chính quyền cấp huyện, tỉnh đã nhiều lần về thanh, kiểm tra nhưng vẫn không dẹp được nên đối với chính quyền cấp xã cũng rất khó.

Đơn người dân gửi từ tháng 3/2017 vẫn chưa có hồi âm
Đơn người dân gửi từ tháng 3/2017 vẫn chưa có hồi âm

Rõ ràng, việc thành lập chợ củi và xưởng xẻ gỗ trong khu dân cư là trái luật, chính quyền UBND xã Điện Phương, UBND thị xã Điện Bàn cũng biết rất rõ điều này nhưng vẫn để tồn tại hàng chục năm nay khiến người dân bức xúc. “Chúng tôi mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Quảng Nam để trả lại sự bình an cho người dân, để con cháu chúng tôi được học hành yên ổn, thành người có ích cho xã hội”. Xin được dẫn lại lời cụ Nguyễn Văn Thắc để thay cho lời kết.

Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Bàn - Quảng Nam: Xưởng cưa, chợ củi "đại náo" khu dân cư, trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO