Điện Bàn - Quảng Nam: Xây dựng cánh đồng chuyên canh quy mô lớn

17/04/2017 00:00

(TN&MT) - Thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã quy hoạch 24 cánh đồng với tổng diện tích 689 ha của vùng Gò Nổi vào phương án xây dựng các cánh đồng chuyên canh quy mô lớn. Phương án sẽ được triển khai thực hiện trong 02 năm (2017 - 2019).

Thu nhập của người nông dân sẽ tăng từ 20-25% từ cánh đồng chuyên canh quy mô lớn ở Gò Nổi - Điện Bàn (Quảng Nam)
Thu nhập của người nông dân sẽ tăng từ 20-25% từ cánh đồng chuyên canh quy mô lớn ở Gò Nổi - Điện Bàn (Quảng Nam)

Gò Nổi thuộc TX. Điện Bàn là vùng địa linh nhân kiệt của đất Quảng Nam, được bao bọc bởi 3 con sông Thu Bồn, Chiêm Sơn và Bến Giá; cũng là nơi bắt đầu của sông Vĩnh Điện và sông Bà Rén. Trên một diện tích không rộng lớn nhưng dày đặc những tên người, tên đất in đậm dấu tích lịch sử - văn hóa. Vùng Gò Nổi gồm 3 xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong, có tổng diện tích trên 1.250 ha đất phù sa màu mỡ phù hợp với đa dạng các đối tượng cây hoa màu như: ớt, đậu phộng, đậu xanh, dưa hấu, ngô, rau quả các loại.

Xây dựng các cánh đồng chuyên canh quy mô lớn hay còn gọi là “cánh đồng lớn” trên cây màu của Điện Bàn là một phương án tổ chức sản xuất tập trung, có kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên doanh liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích.

Theo phương án đã đề ra, trên mỗi cánh đồng tại Gò Nổi sẽ tiến hành dồn điền đổi thửa, cải tạo đồng ruộng, phân lô. Mỗi cánh đồng có ít nhất 4 lô có diện tích từ 2,5 - 5ha/lô. Riêng năm 2017, mỗi xã sẽ xây dựng thí điểm 01 cánh đồng chuyên canh. Cơ cấu cây trồng được xác định theo ngành hàng gồm ngô, lạc, ớt và đậu xanh…

Trước mắt UBND TX. Điện Bàn sẽ huy động vốn của tỉnh và từ bên ngoài (khoảng 50 tỷ đồng) để đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, cải tạo 91 ha đất hoa màu với khối lượng 204.500 m3, đầu tư mới và nâng cấp 09 trạm biến áp và 19,7 km đường điện hạ thế; đầu tư mới 37,12 km đường giao thông nội đồng, hoàn thành việc cơ cấu, sắp xếp bố trí cây trồng theo lô, vùng; áp dụng đồng bộ cơ giới hóa và các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất.

Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết: UBND TX. Điện Bàn xác định rõ, việc phát triển đồng bộ các hệ thống dịch vụ hỗ trợ sản xuất, xây dựng mối liên doanh liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi sẽ là yếu tố quyết định tới thành công của cánh đồng chuyên canh quy mô lớn.Theo phương án, sẽ hình thành các nhóm hộ theo lô, cùng sản xuất một loại cây trồng, mỗi nhóm hộ cử một đại diện làm trưởng nhóm để sản xuất, xác định cây ngô là cây trồng có diện tích lớn nhất, cây lạc trồng vụ Đông Xuân, cây ớt là cây trồng giá trị kinh tế cao, cây đậu xanh trồng chủ yếu vụ Xuân Hè, gắn với cơ giới hóa đồng bộ, liên kết với doanh nghiệp trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý. Dự kiến sản lượng cây trồng chính tăng từ 10-15%,  chi phí sản xuất giảm 15-20%, sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng và thuốc BVTV giảm; cắt giảm các khâu trung gian; thu nhập của người nông dân sẽ tăng từ 20-25%.  

Như vậy, với quy mô cánh đồng 30ha theo phương án đã xây dựng của Điện Bàn sẽ có 10 ha lạc, 10ha ngô, 5ha ớt, và 5ha cây trồng khác. Các hợp tác xã nông nghiệp, các cơ sở thu mua chế biến nông sản sẽ là những tập thể chủ động liên kết phát triển hình thức dịch vụ hỗ trợ sản xuất, cung ứng giống, thu mua và tiêu thụ sản phẩm.

                                                                        Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Bàn - Quảng Nam: Xây dựng cánh đồng chuyên canh quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO