Điện Bàn (Quảng Nam): Nhiều cán bộ, lãnh đạo bị kỷ luật do sai phạm liên quan đến việc khai thác quỹ đất

04/12/2014 00:00

(TN&MT) - Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) tiến hành khảo sát thực tế, phát hiện dấu hiệu vi phạm tại 2 dự án trọng điểm do huyện quản...

   
(TN&MT) - Qua phản ánh của một số công dân, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) tiến hành nắm tình hình, khảo sát thực tế, phát hiện dấu hiệu vi phạm tại 2 dự án trọng điểm do huyện quản lý về phát triển du lịch dịch vụ và tái định cư tại xã Điện Dương, liên quan đến một số tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong việc lãnh đạo, tham mưu, tổ chức điều hành khai thác quỹ đất.
   
  Dự án khu du lịch - bãi tắm Hà My có diện tích quy hoạch 16,1 ha, tổng dự toán 45,4 tỷ đồng, đây là dự án khai thác quỹ đất, phục vụ cho phát triển kết cấu hạ tầng của huyện; dự án khu dân cư thôn I có tổng diện tích quy hoạch 70,3 ha, giai đoạn I là 20 ha, với dự toán 64,5 tỷ đồng; dự án sử dụng quỹ đất phân lô tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa khi thực hiện các dự án du lịch và một phần khai thác bổ sung nguồn đầu tư lại cho dự án.
   
  Theo UBKT Huyện ủy Điện Bàn cho biết: Đây là vụ việc phức tạp, nếu không có kiến thức, lực lượng, phương pháp và bản lĩnh thì khó thực hiện thành công. Bởi vì, vụ việc diễn ra trong thời gian dài, liên quan đến chính sách có nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh, thường xuyên thay đổi, bổ sung, tính thống nhất trong một số văn bản của UBND tỉnh, các ngành chức năng về chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện đối với 2 dự án trên chưa cao, thậm chí mâu thuẫn, dẫn đến người thực hiện có thể hiểu không đúng hoặc lợi dụng trong khi vận dụng văn bản; liên quan đến trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, trách nhiệm điều hành và trực tiếp quyết định những công việc quan trọng của đồng chí nguyên Chủ tịch UBND huyện tại 2 dự án. Đặc biệt, đối tượng kiểm tra là cấp ủy viên cùng cấp, có chức, quyền, đứng đầu một số cơ quan quan trọng của huyện, nên UBKT Huyện ủy đã chủ động đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về lãnh đạo, tổ chức thực hiện chủ trương khai thác quỹ đất tại 2 dự án khu du lịch - bãi tắm Hà My và Dự án khu dân cư thôn I, xã Điện Dương. Đối tượng kiểm tra gồm Chi bộ Phòng Tài nguyên-Môi trường, Chi bộ Phòng Tài chính-Kế hoạch; các ông: Nguyễn Văn Rân, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường; Nguyễn Hội, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng xác định giá đất huyện; Nguyễn Ngọc Hùng, Phó ban khai thác quỹ đất, kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng đấu giá đất huyện.
   
   
  Qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy Điện Bàn kết luận: Đối với 2 chi bộ: Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện lãnh đạo cán bộ, công chức cơ quan thực hiện trách nhiệm tham mưu đối với 2 dự án: khu du lịch - bãi tắm Hà My và khu dân cư thôn I, xã Điện Dương còn chung chung; trong các kỳ sinh hoạt chi bộ chỉ nghe phổ biến qua, không bàn bạc cụ thể. Những nội dung công tác quan trọng liên quan đến trách nhiệm của phòng đối với 2 dự án chủ yếu là do lãnh đạo phòng điều hành thực hiện. Các cá nhân: ông Nguyễn Văn Rân không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, vi phạm các quy định của Nhà nước khi lập tờ trình đề nghị giao đất tại 6 dự án du lịch - dịch vụ, với diện tích 25.892m2 nhưng không kiểm tra, yêu cầu các trường hợp được giao đất thực hiện đúng các quy định về giao đất dự án; không tham mưu UBND huyện làm các thủ tục xin chủ trương UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chuyển đất dịch vụ công cộng thành đất kinh doanh và có thu tiền sử dụng đất, khi giao 3.851m2 đất dịch vụ công cộng cho cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch. Ông Nguyễn Hội làm trái các quy định của Nhà nước trong chủ trì họp Hội đồng định giá đất đối với 2 lô đất dự án, diện tích 8.201m2 và lập tờ trình tham mưu UBND huyện phê duyệt phương án-kế hoạch đấu giá 1 lô đất dự án, diện tích 3.851m2 không đúng thẩm quyền; tham gia cùng Hội đồng đấu giá đất huyện họp quyết định sai thẩm quyền khi giao 35 lô đất ở, diện tích 7.376m2 (thuộc diện phải đấu giá) cho doanh nghiệp để trừ nợ xây lắp hoàn thành. Ông Nguyễn Ngọc Hùng làm trái các quy định của Nhà nước khi tham mưu cho UBND huyện giao 5 lô đất dự án thương mại - dịch vụ, diện tích 20.228m2, thời hạn giao 50 năm, giao 9 lô đất biệt thự, diện tích 8.200m2, không thông qua đấu giá đất; tham gia cùng Hội đồng đấu giá đất huyện quyết định sai thẩm quyền khi giao 35 lô đất, diện tích 7.376m2 (đất thuộc diện phải đấu giá) cho doanh nghiệp để trừ nợ xây lắp hoàn thành.
   
Nhờ kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong công tác tham mưu, khai thác quỹ đất, quy hoạch phát triển đô thị, huyện Điện Biên hôm nay đã thay da, đổi thịt khang trang
   
  Từ những sai phạm trên của tập thể và các cá nhân có liên quan, UBKT Huyện ủy Điện Bàn đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Hùng; đề nghị và Huyện ủy đã xử lý kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Văn Rân và ông Nguyễn Hội. Đối với chi bộ Phòng Tài chính-Kế hoạch và chi bộ Phòng Tài nguyên-Môi trường, chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc để làm rõ trách nhiệm đối với các đảng viên là cán bộ chủ chốt và cán bộ tham mưu của cơ quan liên quan đến những sai phạm trong công tác tham mưu thực hiện 2 dự án nói trên. Liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tại 2 dự án trên, UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam đã kiểm tra, xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với trường hợp nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2005-2010-người chịu trách nhiệm chính về những sai phạm.
   
  Có thể thấy hiệu quả qua vụ việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm trên là nhờ phương pháp tiến hành kiểm tra. Cụ thể, từ việc tham mưu, đề xuất, thành lập đoàn đến tiến hành kiểm tra, xử lý cán bộ, đảng viên bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình, chặt chẽ, đúng người, đúng lỗi phạm. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, từ năm 2004 đến 2011, các chính sách về quản lý, sử dụng đất đai của Nhà nước có nhiều thay đổi, việc giao đất tại 2 dự án cũng thực hiện theo thời gian trên. Để bảo đảm tính khách quan, chính xác cho việc đánh giá, kết luận từng vấn đề trong từng thời gian cụ thể của từng dự án trong thời gian 7 năm, các thành viên trong đoàn kiểm tra tập trung nghiên cứu, nắm vững các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý đất đai, các nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thông tư hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương trong lĩnh vực quản lý đất đai, trọng tâm là những quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam về cụ thể hóa các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành và các công văn chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến 2 dự án; đồng thời, nắm vững các văn bản, quy chế đấu giá giao nhận quyền sử dụng đất tại các khu quy hoạch khai thác quỹ đất trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó, đoàn kiểm tra xây dựng đề cương, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân căn cứ vào chức trách nhiệm vụ được giao làm báo cáo giải trình rõ các vấn đề liên quan đến công tác tham mưu, tổ chức khai thác quỹ đất; đồng thời, chú trọng thẩm tra, xác minh, qua đó xác định rõ nội dung sai phạm của từng đối tượng kiểm tra...
   
  Vụ việc kết thúc, những khuyết điểm, sai phạm của tập thể và các cá nhân đã xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ. Đến nay, công tác quản lý, sử dụng đất đai của huyện Điện Bàn nói chung, nhất là việc quản lý khai thác diện tích đất còn lại tại 2 dự án nêu trên và các dự án khai thác quỹ đất các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện thực hiện đảm bảo các thủ tục, quy định của Nhà nước. Song qua đây cũng đã để lại bài học, kinh nghiệm, đó là nếu vai trò của cấp ủy chi bộ được phát huy, làm tròn trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan điều hành, phối hợp, chủ trì họp đưa những chủ trương, chính sách, các văn bản quy định liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án nói trên bàn kỹ, phân công cụ thể, thống nhất, dân chủ trước tập thể, tham mưu đúng quy định của Nhà nước thì sai phạm khó xảy ra.
   
  Mặt khác, cũng phải khẳng định thêm, trong thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đối tượng kiểm tra là cấp ủy viên cùng cấp, lại là người đứng đầu cơ quan, lãnh đạo đầu ngành, trực tiếp tham mưu cho UBND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội... nhưng UBKT vào và thực hiện hiệu quả! Điều quan trọng là để kiểm tra dấu hiệu vi phạm ở lĩnh vực nhạy cảm này, cần có bản lĩnh, dũng khí, chấp nhận hy sinh một số lợi ích cá nhân như quan hệ nội bộ, quan hệ xã hội...; nắm vững, hiểu sâu các quy định của pháp luật, những chủ trương, chính sách của các cấp có liên quan đến nội dung kiểm tra; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của tập thể ban thường vụ cấp ủy thông qua những cơ sở lý luận (pháp luật, chủ trương, chính sách...), luận cứ chính xác về những sai phạm ở các nội dung kiểm tra; có phương pháp đấu tranh phù hợp với từng đối tượng - mềm dẻo trong vận động, thuyết phục, sắc bén trong sử dụng các luận cứ để đấu tranh, kiên quyết trong kết luận đúng sai./.
   
Bài & ảnh: Mỹ Lộc
   
   
   
   
   
   
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Bàn (Quảng Nam): Nhiều cán bộ, lãnh đạo bị kỷ luật do sai phạm liên quan đến việc khai thác quỹ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO